(Tổ Quốc) - Jing Daily, một trang chuyên phân tích về xu hướng tiêu dùng xa xỉ phẩm của thị trường Trung Quốc dự báo số lượng khách du lịch đến nước này có thể đạt kỷ lục trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.
Khi Trung Quốc bước vào mùa du lịch cao điểm hàng năm, truyền thông Trung Quốc đang dự đoán nước này sẽ đón số lượng du khách đạt kỷ lục trong lễ hội mùa xuân mới năm 2024.
Ước tính có khoảng 9 tỷ chuyến du lịch nội địa tại Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán 2024, gần gấp đôi so với 4,7 tỷ chuyến đi được ghi nhận trong đợt cao điểm năm ngoái.
Nền tảng du lịch Ctrip báo cáo số lượng đặt phòng du lịch nước ngoài năm nay đã tăng 540% so với Tết Nguyên đán năm ngoái. Đáng chú ý, chi phí trung bình của một lượt đặt phòng đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc sẽ kéo dài 7 ngày.
Ông Dai Bin, Chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc cho biết đây có thể là kỳ nghỉ ví như "tuần lễ vàng" lớn nhất tại Trung Quốc từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, du lịch từ Trung Quốc đại lục đến Đông Nam Á đã tăng 1.026% so với năm ngoái về số lượng đặt chỗ du lịch. Du lịch hàng không đến khu vực tăng 864%. Theo Ctrip, các điểm đến được ưa chuộng nhất là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia và Indonesia.
Trong thời gian dài, Thái Lan đã nổi lên là điểm đến ưa thích của nhiều du khách Trung Quốc – lượng đặt phòng tăng 101%. Lượng đặt chỗ tại Singapore, Malaysia, Campuchia và Indonesia cũng lần lượt tăng 499%, 584% và hơn 1.000%.
"Các điểm đến châu Á như Hồng Kông (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan và Nhật Bản có truyền thống được ưa chuộng nhưng mối quan tâm cũng ngày càng tăng đối với các điểm nóng sang trọng mới như Dubai, Ả Rập Saudi và Qatar", Giáo sư Haiyan Song tại Đại học bách khoa Hong Kong ghi nhận.
Những điểm đến được ưa chuộng nhất vào dịp Tết Nguyên đán
Công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng trực tuyến cho các khách sạn Agoda ghi nhận Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản thường lựa chọn Thái Lan là điểm đến phổ biến. Đặc biệt, sự trở lại của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 cũng sẽ được xem là thị trường nguồn hàng đầu kể từ năm 2019.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài ở nhiều quốc gia trên khắp châu Á và cũng là thời điểm du lịch cao điểm. Ngoài Thái Lan, những điểm đến khác chắc chắn cũng sẽ được du khách quốc tế lựa chọn vào dịp Tết Nguyên đán là Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.
Ông Enric Casals, Phó Chủ tịch của Agoda tại khu vực Đông Nam Á nhận xét Tết Nguyên đán là thời điểm quan trọng cho du lịch và năm nay cũng không ngoại lệ. Kể từ năm 2019, nhiều khách sạn và điểm đến trong khu vực đã đa dạng hóa sức hấp dẫn bằng các chương trình miễn thị thực du lịch và nhiều ưu đãi cho du khách. Điều đó khiến du khách ít phụ thuộc hơn vào một thị trường và có nhiều lựa chọn hơn. Ngành du lịch chắc chắn sẽ mong chờ được chào đón thêm nhiều du khách từ Trung Quốc trở lại trong năm nay.
Các thị trường được du khách quốc tế ghé thăm nhiều nhất bao gồm Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam bởi đáp ứng nhiều lựa chọn về văn hóa và giải trí. Các thành phố như Bangkok, Tokyo, Seoul và Osaka cũng thực sự hấp dẫn bởi sự đa dạng về văn hóa đô thị.
Nắm bắt xu hướng mới thu hút du khách vào dịp Tết Nguyên đán
Bà Emily Cheung, người sáng lập Shake to Win, một nền tảng du lịch văn hóa Trung Quốc kết nối du khách Trung Quốc với các tổ chức văn hóa toàn cầu nhận định ngày càng có nhiều người thuộc thế hệ millennials (thế hệ thiên niên kỷ) giàu có, giàu kinh nghiệm tìm kiếm những trải nghiệm đích thực, tăng cường tương tác với người dân địa phương và hòa mình vào văn hóa địa phương.
Sự lựa chọn chỗ ở cũng đang thay đổi. Khách du lịch đang ngày càng hướng tới những trải nghiệm văn hóa ý nghĩa và phong phú trên toàn cầu. Các điểm đến có sự kết hợp giữa tiện nghi cao cấp và bản sắc văn hóa sâu sắc đang ngày càng được ưa chuộng.
"Du khách trẻ Trung Quốc thích các sản phẩm và dịch vụ du lịch cao cấp có trách nhiệm với xã hội và thân thiện với môi trường. Các điểm đến nên quảng bá những dịch vụ như vậy thông qua nhiều kênh khác nhau", nhà sáng lập Emily Cheung nói thêm.
Điều chỉnh trải nghiệm phù hợp với các sắc thái văn hóa, đặc biệt là trong các lễ hội quan trọng như Tết nguyên đán là những điều nên làm. Cụ thể, hiểu được tầm quan trọng của du lịch gia đình trong mỗi dịp tết hay đưa ra các gói du lịch và trải nghiệm phù hợp có thể giúp các điểm đến trở nên thu hút hơn. Xét cho cùng, Tết nguyên đán đã trở thành dịp lễ quan trọng, giống như lễ Giáng sinh trong văn hóa phương Tây.
Thêm vào đó, việc nắm bắt sự tương tác kỹ thuật số, làm phong phú về văn hóa kết hợp với cam kết phát triển bền vững sẽ là những mục tiêu mà ngành du lịch nên hướng tới. Để thu hút sự chú ý nhiều hơn của du khách, những điểm đến có thể kết hợp khéo léo giữa sự sang trọng truyền thống và những yếu tố mới mẻ để phát triển du lịch thành công hơn./.