(Tổ Quốc) - "Khách sạn tình yêu" thường xuất hiện ở nhiều khu vực của Nhật Bản, cung cấp mức giá theo giờ và quan trọng nhất là sự riêng tư dành cho du khách.
Theo CNN, năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Pháp François Prost đã dành nhiều giờ trên ứng dụng Google Maps để lên kế hoạch cho chuyến đi đường bộ chụp lại những "khách sạn tình yêu" của Nhật Bản.
"Khách sạn tình yêu" là những cơ sở lưu trú ngắn hạn có mặt trên khắp Nhật Bản, cung cấp mức giá theo giờ và quan trọng nhất là sự riêng tư cho du khách.
Và khi François Prost bắt đầu hành trình dài 3.000 km khắp Nhật Bản, anh cảm thấy hạnh phúc vì cơ hội khám phá đã không bị bỏ lỡ.
Trong khi một số khách sạn có biển báo hình trái tim hoặc đôi môi (hoặc tên như Hotel Passion, Hotel Joy hoặc Hotel BabyKiss) thì du khách có thể nhận ra những khách sạn tình yêu khác bởi kiến trúc bắt mắt và bị thu hút ngay từ lần đầu tiên.
"Bạn có thể nhìn thấy các khách sạn tình yêu là con tàu vũ trụ, con thuyền hoặc một con cá voi lớn, điều này trông rất ngộ nghĩnh. Và rất nhiều, rất nhiều trong số khách sạn tình yêu là lâu đài", François Prost nói thêm.
Ngoài thuê phòng theo đêm, các khách sạn tình yêu ở Nhật Bản cũng cung cấp mức giá lưu trú ngắn hạn cho du khách trong thời gian tạm nghỉ theo giờ.
"Ở những khách sạn này, chủ yếu là những người trẻ tuổi và các cặp đôi trẻ đến đó để có sự riêng tư", Prost nói.
Lộ trình khám phá của Prost trải dài qua các hòn đảo Honshu và Shikoku trước khi trở về thủ đô Tokyo.
Kiến trúc độc đáo
Ở những khách sạn này, lối vào ẩn đã có từ nhiều thế kỷ trước ở Nhật Bản. Tiền thân của các khách sạn tình yêu hiện đại là "tsurekomi yado" (còn gọi là "nhà trọ tự mang theo") từng xuất hiện sau chiến tranh, thường do các gia đình có phòng trống điều hành để kiếm thêm thu nhập.
Tuy nhiên, loại kiến trúc đặc biệt của khách sạn tình yêu mà Prost ghi chép lại đã xuất hiện vào những năm 1960 và 1970, với các cơ sở cao cấp.
Người qua đường cần biết chức năng của các tòa nhà ngay từ cái nhìn đầu tiên và chủ sở hữu cũng muốn phân biệt doanh nghiệp của họ với các khách sạn thông thường.
Một trong những khách sạn tình yêu nổi tiếng nhất thập niên 1970 là Meguro Emperor, được thiết kế giống như một lâu đài châu Âu. Chính Meguro Emperor đã tạo nên làn sóng các khách sạn tình yêu theo chủ đề lâu đài vào thời gian sau đó.
Ở những nơi khác, François Prost cũng bắt gặp những khách sạn tình yêu được mô phỏng theo những ngôi nhà nông thôn của Pháp, các câu lạc bộ bãi biển nhiệt đới. Đáng chú ý, khách sạn Aladdin ở Okayama xuất hiện giống như một cung điện Ả Rập lớn với mái vòm hình củ hành.
Mặc dù có vẻ ngoài hơi lòe loẹt nhưng thiết kế của khách sạn phần nào phản ánh đúng chức năng của chúng. Nhằm đảm bảo sự riêng tư, bên ngoài những khách sạn này thường có ít cửa sổ hoặc thậm chí là cửa sổ giả.
"Một số khách sạn thiết kế lối vào khác với lối ra và bố trí một thang máy đi lên (các phòng) và một thang máy khác để đi xuống. Tất cả những điều này đều là một phần của quá trình thiết kế của khách sạn tình yêu", Prost cho biết.
Kiểu kiến trúc kỳ lạ mà Prost gặp phải ít phổ biến hơn vào những năm 1990. Đầu tiên, các khách sạn bắt đầu tiếp thị bản thân hướng đến phụ nữ, những người ngày càng trở thành đối tác đưa ra quyết định. Tuy nhiên, luật được thông qua vào giữa những năm 1980 cũng đặt các khách sạn tình yêu dưới quyền giám sát của giới chức trách địa phương.
Sau này, các cơ sở mới hơn thường tìm đến những thiết kế tinh tế hơn để tránh bị trùng lặp.
Hiện tại, theo Prost, rất khó để nói chính xác có bao nhiêu khách sạn tình yêu vẫn hoạt động ở Nhật Bản, mặc dù người dân Nhật Bản cũng nói rằng có tới hơn 20.000 khách sạn tình yêu. Dữ liệu chưa thống kê đầy đủ nhưng số liệu được trích dẫn trong ngành dịch vụ khách sạn từ cuối những năm 1990 cho biết các cặp đôi thực hiện khoảng 500 triệu chuyến đi đến các khách sạn này mỗi năm.
Không chỉ riêng Nhật Bản, khách sạn tình yêu cũng khá phổ biến ở các nước châu Á bao gồm Hàn Quốc và Thái Lan. Các khách sạn hoặc nhà nghỉ lưu trú ngắn ngày ở các nơi khác trên thế giới cũng thực hiện chức năng xã hội tương tự.
Tuy nhiên, loại khách sạn này vẫn phổ biến nhất ở Nhật Bản.
Prost mô tả những thiết kế đặc biệt của mô hình khách sạn tình yêu như một loại ngôn ngữ bản địa hiện đại nói về đặc trưng của đất nước.
Và anh hy vọng những hình ảnh khách sạn tình yêu ở Nhật Bản sẽ xuất hiện trong một cuốn sách xuất bản vào năm tới.