• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những "ông lớn" công nghệ thế giới tìm cách thích nghi với Đạo luật Thị trường số tại châu Âu

Thế giới 08/03/2024 16:00

(Tổ Quốc) - Đạo luật Thị trường số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức có hiệu lực trong tuần này.

Đạo luật Thị trường số (DMA) có hiệu lực

Theo hãng CNN, DMA đã đặt ra một loạt quy định cấm và áp dụng nghĩa vụ đối với các công ty công nghệ có vị thế nổi trội trên thị trường, qua đó khuyến khích thay đổi phần nào cách hoạt động kinh doanh của những gã khổng lồ (Big Tech) này tại EU.

Những "ông lớn" công nghệ thế giới tìm cách thích nghi với Đạo luật Thị trường số tại châu Âu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Krisztian Bocsi/Bloomberg/Getty

Tuần này, người dân châu Âu bắt đầu được quyền lựa chọn sử dụng trình duyệt và nền tảng tìm kiếm, tải ứng dụng từ đâu, dữ liệu cá nhân trực tuyến của họ được dùng ra sao.

Về phía các ông lớn công nghệ như Apple, Google và các nền tảng công nghệ lớn khác phải thay đổi cách sử dụng khi đạo luật DMA mang tính bước ngoặt, đặt ra quy định cạnh tranh mới.

Các quy định mới trong DMA của EU buộc một số sản phẩm công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới phải thay đổi, bao gồm nền tảng kho ứng dụng của Apple, nền tảng tìm kiếm và nhắn tin của Google, bao gồm cả WhatsApp của Meta.

Động thái này cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực toàn cầu, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhằm buộc các gã khổng lồ công nghệ phải tuân theo các quy định mới sau nhiều năm cáo buộc rằng các công ty này đã gây áp lực cạnh tranh và đã khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi. DMA hướng đến mục tiêu làm cho thị trường số trở nên công bằng và cạnh tranh hơn.

Trong một sự thay đổi địa chấn nhằm tuân thủ luật pháp, Apple cho biết họ có kế hoạch cho phép người dùng ở EU tải xuống ứng dụng iPhone thông qua các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba - lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ này nới lỏng sự kiểm soát đối với iOS kể từ khi App Store ra mắt cách đây 15 năm trước.

Trong một thay đổi quan trọng, Google cũng cho biết họ sẽ thay đổi kết quả tìm kiếm để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các trang web đặt vé du lịch hoặc mua sắm, thay vì chỉ hướng người dùng tới ứng dụng Google Flights hay các công cụ khác mà họ sở hữu.

Ngoài ra, Google cũng sẽ cho phép người dùng Android chọn trình duyệt và công cụ tìm kiếm ưa thích từ menu tùy chọn ngay khi thiết lập thiết bị lần đầu tiên, thay vì mặc định người dùng sử dụng trình duyệt và công cụ tìm kiếm Chrome của Google. Điều đó có thể tạo thêm cơ hội cho các trình duyệt đối thủ như Opera hay Firefox của Mozilla và các công cụ tìm kiếm cạnh tranh khác như DuckDuckGo hay Bing của Microsoft.

Trong khi đó, người dùng các ứng dụng nhắn tin như Signal hoặc Viber có thể sớm gửi tin nhắn trò chuyện trực tiếp đến những người sử dụng nền tảng Messenger và WhatsApp của Meta, theo yêu cầu cởi mở mới được áp đặt lên gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Và các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify và Netflix có thể tiếp thị chiết khấu trong ứng dụng của họ dành cho những người mua đăng ký thông qua các trang web tương ứng của dịch vụ thay vì thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng độc quyền.

Trao quyền cho người dùng

Những thay đổi trong toàn ngành đều có liên quan đến Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), trong đó cho phép người dùng nhiều lựa chọn hơn và đối thủ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn.

Ủy ban Châu Âu cho biết vào giữa tháng 5/2023, danh sách đó cũng có thể bao gồm X và Booking.com của tỷ phú Elon Musk.

Việc vi phạm DMA có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền lên tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty và lên tới 20% nếu tái phạm. Đối với hầu hết các công ty được quản lý, số tiền đó sẽ lên tới hàng chục tỷ đô la.

Trong nhiều năm, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đã cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ thể hiện sự độc quyền thị trường kỹ thuật số và sử dụng dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng để củng cố quyền lực hoặc xác định các thị trường mới để thống trị.

Về phần mình, những gã khổng lồ công nghệ vẫn khẳng định là thị trường vẫn cạnh tranh mạnh mẽ cũng như việc tạo ra các cơ hội quý giá cho các doanh nhân và mở ra hàng tỷ đô la cho hoạt động kinh tế.

Các quy định mới rộng rãi của Châu Âu cho thấy cách EU đã dẫn đầu trách nhiệm về quy định công nghệ trên toàn cầu, đôi khi cũng gây ra những tác động lan tỏa đối với phần còn lại của thế giới.

Trong DMA, EU có kế hoạch điều chỉnh quyền lực và trao cho người tiêu dùng nhiều quyền kiểm soát hơn về thông tin cá nhân. Theo DMA, công dân EU sẽ có thể từ chối chia sẻ lịch sử sử dụng với các ứng dụng khác thuộc sở hữu của cùng một công ty. Chẳng hạn như người dùng Google có thể ngăn lịch sử tìm kiếm và duyệt web của họ bị chia sẻ với nền tảng video YouTube của Google, điều này có thể ảnh hưởng đến nội dung video YouTube đề xuất cho người dùng.

Trong khi đó, Amazon sẽ cần sự đồng ý của người tiêu dùng trước khi sử dụng lịch sử sử dụng Prime Video, Kindle hoặc Audible để tạo các đề xuất hoặc quảng cáo có mục tiêu trên thị trường thương mại điện tử của mình.

Hạn chót hôm 7/3 là cơ hội cuối cùng để các gã khổng lồ gửi kế hoạch chi tiết tới Ủy ban Châu Âu liên quan đến việc tuân thủ DMA như thế nào.

Sau khi xem xét các kế hoạch, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, ủy ban có thể chọn tiến hành điều tra các công ty bị nghi ngờ không tuân thủ. Những cuộc thăm dò đó có thể kéo dài tới một năm. Ngay cả sau khi kế hoạch được xem xét, ủy ban vẫn có thể tiến hành điều tra việc tuân thủ bất kỳ lúc nào, đặc biệt nếu nhận được khiếu nại từ công chúng.

Ông Daniel Friedlaender, phó chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông (CCIA) châu Âu và là người đứng đầu văn phòng châu Âu của CCIA nhấn mạnh việc thực thi DMA phải cân xứng và không thiên vị, cũng như cách các dịch vụ này hoạt động trong thực tế./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ