• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những phong tục cổ truyền trong ngày Tết nhất định phải biết

Du lịch 18/02/2018 08:30

(Tổ Quốc) - Tết là một ngày lễ lớn nhất của người Việt Nam, Tết không chỉ là dịp để quây quần sum họp bên gia đình mà còn là thời điểm để bảo tồn bản sắc dân tộc qua việc duy trì những phong tục cổ truyền. 

Tùy theo từng vùng miền, các phong tục tập quán ở từng địa phương thường có chút khác biệt. Dưới đây là những phong tục cổ truyền ngày Tết Nguyên đán của người Việt Nam nhất định bạn phải biết.

Xin chữ 

Trong dịp đầu năm mới, mọi người thường xin chữ về treo trong nhà với mong muốn con cháu được học con chữ mà thành người, những chữ được nhiều người lựa chọn thường là chữ: Tâm, Phúc, Đức, An, Lộc,…Tục xin chữ đầu năm đã trở thành phong tục và nét văn hóa mỗi độ xuân về.

Gói bánh chưng, bánh tét

Ngày nay, vào tầm 28 – 29 Tết, các gia đình thường tụ tập gói bánh chưng, bánh tét để ăn trong những ngày Tết hay làm quà biếu những người thân trong gia đình và cho đến tận bây giờ, gói bánh chưng bánh tét vẫn là phong tục vô cùng đẹp của dân tộc ta.

Ảnh minh họa: inoxdaian.com.vn

Xông đất

Thời gian xông đất được tính từ lúc sáng sớm và trong ngày mồng một.  Vào thời khắc đầu năm mới, người đầu tiên bước vào nhà mình sẽ đem đến vận hên, xui cho gia đình suốt cả năm đó. Vì thế, những ai “nặng vía” hay nhà đang có tang thì phải vô cùng chú ý.

Hái lộc

Sau những giờ phút đầu tiên của năm mới, mọi người sẽ cùng nhau đi hái lộc. Hái lộc thường diễn ra tại các đình, chùa và mỗi người sẽ hái một cành cây non mang về với hy vọng năm mới tài lộc dồi dào, làm ăn thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc.

Chúc Tết 

Từ xưa đến nay, chúc tết là nét văn hóa vô cùng độc đáo và không thể thiếu trong ngày Tết. Khi đi chúc tết thường mang theo quà cáp để mừng cho gia chủ. Đặc biệt, trong những ngày này, làng xóm, bạn bè nô nức đến thăm nhau, chúc nhau sức khỏe, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, phát tài tài phát lộc…

Ảnh minh họa: bottannhuomtoc.vn

Có thể nói, chúc tết dịp gắn kết mọi người với nhau, những cái bắt tay, những ly rượu dường như đã xóa hết sự hiểu lầm, hờn giận của năm cũ và hướng đến những điều tốt đẹp trong năm mới.

Mừng tuổi

Ngày Tết, người Việt Nam có phong tục lì xì cho trẻ em, những người lớn tuổi trong gia đình sẽ gửi những lời chúc đến bọn trẻ như: hay ăn chóng lớn, học hành giỏi giang, ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ…/.

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ