(Tổ Quốc) - Những tác phẩm nghệ thuật phản ánh mối quan hệ giữa con người với đất đai và thực vật, tác động đến môi trường và sự phụ thuộc của con người với thiên nhiên.
Hãng CNN dẫn tin, nghệ sĩ người Tây Ban Nha Almudena Romero đã nói rằng bà thích cây từ khi còn nhỏ.
"Khi khoảng 4-5 tuổi, bà của tôi đã gọi và hỏi: Con muốn gì cho ngày sinh nhật? Và tôi đã nói con thích một cây ô liu ạ", bà Almudena Romero nói.
Tại triển lãm ở London (tại Phòng trưng bày Saatchi) và Paris (Bảo tàng Albert Khan) mới đây, bà Almudena Romero đã giới thiệu nghệ thuật độc đáo qua lá cây nhằm tạo ra nghệ thuật thân thiện với môi trường.
Trong loạt ảnh 4 chương có tên là "Sự thay đổi sắc tố", thay vì tráng ảnh trên giấy ảnh, bà Almudena Romero đã in chúng trực tiếp lên cây.
"Tôi chỉ cần đặt một tấm phim âm bản lên trên lá và để dưới ánh sáng mặt trời, sau đó hình ảnh sẽ được ghi lại trên lá. Nhưng tôi cũng in trên cây sống bằng máy chiếu kỹ thuật số và cây sẽ quang hợp với ánh sáng từ máy chiếu và ghi lại hình ảnh. Điều đó diễn ra rất tuyệt ", bà Romero cho biết.
Trong một dự án có tên "Album gia đình", bà Romero đã rải hạt cải xoong trên một tấm vải căng và để chúng phát triển trong bóng tối, trước khi chiếu một tấm phim âm bản lên cải xoong.
Những phần nhận được nhiều ánh sáng hơn sẽ tạo ra diệp lục có tông màu xanh lục đậm. Trong khi đó, những phần nhận được ít ánh sáng hơn vẫn giữ nguyên màu vàng nhạt. Điều đó giống hệt như trong phòng tối chụp ảnh. Nhưng thay vì có máy phóng ảnh, tôi có máy chiếu và vải bạt cải xoong là giấy ảnh. Đó là cách tôi đã "trồng ảnh".
Quá trình diệp lục mà nghệ sĩ Almudena Romero áp dụng đã được phổ biến vào những năm 1990 bởi hai nghệ sĩ Heather Ackroyd và Dan Harvey, những người đã chiếu ảnh lên cỏ bằng phim âm bản và ánh sáng từ bóng đèn máy chiếu.
Người ta cho rằng, các nghệ sĩ người Anh đã nghĩ ra kỹ thuật này khi họ nhận thấy những đường viền ngẫu nhiên của một chiếc thang được đúc trên một trong những tác phẩm sắp đặt trên cỏ.
Mặc dù là một quá trình sáng tạo nhưng điều đó không hề đơn giản, đòi hỏi rất nhiều không gian và sự chuẩn bị.
Học hỏi từ thực vật
Bà Romero, người lớn lên ở Madrid, từng dành kỳ nghỉ tại trang trại bơ ở Valencia thuộc miền đông Tây Ban Nha. Hít thở không khí trong lành, hái trái cây và học hỏi về thực vật trong những năm tháng gần đây đã truyền cảm hứng cho bà Romero sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật thân thiện với môi trường hơn.
"Khi bạn gần gũi với thiên nhiên, điều đó sẽ trở nên cực kỳ quan trọng trong cuộc sống. Đối với tôi, thực vật rất quan trọng, một phần vì di sản của gia đình tôi và một phần vì là vật liệu chụp ảnh có chất lượng ấn tượng", bà Romero nói.
Nhưng bà thừa nhận rằng các kỹ thuật thân thiện với môi trường sẽ không hiệu quả với tất cả các nghệ sĩ.
"Đó là một thị trường ngách vì tạo ra những tác phẩm phù du, vì vậy sẽ khó khăn hơn nhiều để duy trì tài chính với những nghệ thuật như vậy nhưng tôi đoán điều đó cũng phụ thuộc vào cách bạn hiểu cuộc sống và những gì bạn muốn làm với hoạt động của mình", bà giải thích.
Người phụ nữ 38 tuổi này không phải là người duy nhất yêu thích cây cối. Theo một cuộc khảo sát do nền tảng phân tích người tiêu dùng CivicScience công bố, hơn 200 triệu người Mỹ là chủ sở hữu cây cảnh trong nhà vào năm 2020.
Trong vài năm qua, thế hệ Millennials đã đón nhận cơn sốt cây cối, chia sẻ ảnh và mẹo chăm sóc cây trên mạng xã hội. Nhưng đối với bà Romero, cây cối không chỉ là thứ để chăm sóc mà còn là những sinh vật mà chúng ta có thể học hỏi.
"Cây cối đã tồn tại lâu hơn chúng ta trên hành tinh này và vẫn tồn tại theo thời gian", bà Romero nói.
Vào năm 2020, nghệ sĩ Romero đã giành được Giải thưởng BMW Residency cho dự án này và tác phẩm của bà đã được trưng bày tại lễ hội nhiếp ảnh nổi tiếng Rencontres d'Arles ở Pháp.
Nghệ sĩ Romero cũng giải thích rằng bà coi quang chu kỳ (cách thực vật phản ứng và thích nghi với sự thay đổi ánh sáng trong suốt các mùa) là một màn trình diễn của thực vật.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực vật có thể phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Theo một bài báo đăng trên Tạp chí The Plant Journal, những loài thực vật như Arabidopsis sẽ cảm thấy căng thẳng khi bị chạm vào, làm cản trở sự phát triển của chúng, trong khi vào năm 2019, một nhóm nghiên cứu khác phát hiện ra hoa anh thảo bãi biển phản ứng với âm thanh của loài thụ phấn.
Hiện tại, bà Romero đang tiếp tục thực hiện dự án tiếp theo, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.
"Tôi đang tiếp xúc thêm trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây sẽ là tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh lớn nhất mà tôi từng được sản xuất", bà Romero cho biết.
Bà Romero hiện đang hợp tác với nhà khoa học Nicolas Langlade, với sự trợ giúp của AI, để sử dụng các loại lúa mì và cỏ khác nhau nhằm tạo ra bảng màu phong phú.
Tác phẩm nghệ thuật phản ánh mối quan hệ giữa con người với đất đai và thực vật, tác động của chúng đến môi trường và sự phụ thuộc của con người với thiên nhiên. Đối với bà Romero, dự án khoa học nghệ thuật này giống như một vòng tròn khép kín.
"Tôi yêu thích niềm đam mê nhiếp ảnh thực vật của mình, vì vậy tôi thực sự vui mừng vì những đóng góp mới cho nghệ thuật nhằm phát huy tính thân thiện với môi trường", bà nói thêm.