• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổ kho vũ khí Syria: Thương vong leo thang đầy thương tâm

Thế giới 13/08/2018 17:42

(Tổ Quốc) - Số người chết sau một vụ nổ kho vũ khí ở tây bắc Syria đã tăng lên 69 người, chủ yếu là dân thường, trong số này có 17 trẻ em.

Số người chết sau một vụ nổ kho vũ khí ở tây bắc Syria đã tăng lên 69 người, chủ yếu là dân thường, trong số này có 17 trẻ em, một nhóm giám sát ngày 13/8 cho biết, trong bối cảnh các hoạt động tìm kiếm tiếp tục diễn ra.

Vụ nổ diễn ra ngày 12/9 tại thị trấn Sarmada ở tỉnh Idlib đã cướp đi mạng sống của 52 thường dân, Đài quan sát Nhân quyền Syria SOHR cho biết.

Hiện trường vụ nổ kho vũ khí tại Idlib. (Nguồn: AFP)

Vụ nổ cũng giết chết 17 thành viên của Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một liên minh do lực lượng Hồi giáo cực đoan dẫn đầu, SOHR cho hay, dẫn thông tin từ nhiều nguồn tại Syria.

"Các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp diễn", người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman nói với AFP, hơn 24 giờ sau khi vụ nổ diễn ra tại kho vũ khí trong một tòa nhà dân cư.

Hầu hết dân thường thiệt mạng là thành viên trong gia đình của các tay súng HTS được di dời tỉnh Homs đến khu vực này, ông nói.

HTS kiểm soát hơn một nửa tỉnh Idlib và được dẫn đầu bởi những tay súng Hồi giáo cực đoan trước đó có liên kết với chi nhánh Al-Qaeda tại Syria.

Phần lớn tỉnh Idlib đang nằm trong tay phe nổi dậy, trong khi chính quyền Syria cũng kiểm soát một phần lãnh thổ tại đông nam tỉnh này.

Trong những tháng gần đây, một loạt các vụ nổ và ám sát - chủ yếu nhắm vào các quan chức và các tay súng nổi dậy - đã làm rung chuyển tỉnh này.

Trong khi nhóm Nhà nước Hồi giáo IS lên tiếng nhận trách nhiệm một số cuộc tấn công, thì phần lớn hành động đẫm máu này là hệ lụy từ cuộc xung đột giữa các lực lượng tại đây.

Lực lượng chính quyền Syria trong tuần qua đã tăng cường oanh tạc ở miềnn Idlib và gửi quân tiếp viện đến các khu vực lân cận mà họ kiểm soát.

Tổng thống Bashar al-Assad đã cảnh báo rằng các lực lượng thân chính phủ Syria có ý định chiếm lại quyền kiểm soát Idlib, sau khi đã lấy lại nhiều vùng đất khác từ tay lực lượng nổi dậy và các nhóm Hồi giáo cực đoan trên khắp Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ