• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nói móc” Anh, Nga cứng rắn vụ nạn nhân Amesbury thiệt mạng

Thế giới 10/07/2018 08:57

(Tổ Quốc) - Nga và Anh đang có màn “đấu khẩu” liên quan tới vụ việc một trong hai người bị đầu độc tại Amesbury, đã qua đời.

Phản ứng lại cáo buộc của London về khả năng Nga liên quan tới vụ một cặp đôi bị đầu độc tại Amesbury, hôm thứ Hai (9/7), Bộ Ngoại giao Nga cho biết, những phát biểu trên đi theo “một giọng điệu cũ rích”, đồng thời yêu cầu chính quyền Anh tiến hành các hoạt động điều tra thực tế.

Cùng ngày trước đó, khi được hỏi về mối đe dọa mà Anh phải đối mặt sau cái chết của một phụ nữ được cho là bị đầu độc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tại Anh và khiến một người nước này bị thiệt mạng.

“Thực tế đơn giản là Nga đã thực hiện một vụ tấn công trên lãnh thổ Anh và điều này đã dẫn tới cái chết của một công dân Anh”, ông Williamson khẳng định; đồng thời nhấn mạnh rằng, “thế giới sẽ đoàn kết với nước Anh” trong vấn đề này.

Trong một bài viết trên Twitter, Bộ Ngoại giao Nga đáp trả: “Tuyên bố của ông Gavin Williamson về việc Nga có liên quan tới cái chết của Dawn Sturgess là ‘một giọng điệu cũ rích’ theo chủ đề ‘cái này là do người Nga làm’. Có lẽ nước Anh nên làm điều gì đó mới mẻ, ví dụ như, tiến hành một cuộc điều tra đúng đắn và toàn diện về những gì đã xảy ra”.

Hôm 8/7, một trong hai nạn nhân bị trúng độc tại Amesbury đã qua đời tại một bệnh viện. Cảnh sát Anh hiện không thể xác nhận được việc, liệu chất độc mà cặp đôi ở Amesbury bị trúng, có cùng loại với chất được sử dụng trong vụ đầu độc Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng Ba tại Salisbury hay không.

Những tin tức về vụ đầu độc Amesbury được tung ra vào ngày 4/7, đúng bốn tháng sau khi cựu điệp viên Nga Skripal và con gái được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên một ghế băng gần khu trung tâm thương mại tại Salisbury vào ngày 4/3.

Vào thời điểm đó, chính quyền Anh cáo buộc Nga cố gắng ám sát Skripal – người từng làm việc cho tình báo Anh, bằng một chất độc thần kinh được cho là chất A234. Mặc dù không đưa ra được những chứng cứ thực sự mang tính thuyết phục, London vẫn nhanh chóng tiến hành các hoạt động “trả đũa” Moscow, bao gồm cả việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga và kêu gọi nhiều quốc gia khác trên thế giới cùng hành động tương tự.

Trong khi đó, Nga kiên quyết phủ nhận tất cả các cáo buộc, đồng thời đề nghị được tham gia vào quá trình điều tra. Cho tới thời điểm hiện tại, cả Skripal và con gái đều đã được ra viện.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ