• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng bỏng về vũ khí hóa học Syria: Nga, Mỹ đối đầu trực diện

Thế giới 25/10/2017 11:23

(Tổ Quốc) - Mỹ mạnh mẽ lên tiếng việc Nga ngày 24/10 phủ quyết một nghị quyết do Mỹ soạn thảo đề nghị kéo dài thêm 1 năm cuộc điều tra về tấn công vũ khí hóa học tại Syria.

Mỹ mạnh mẽ lên tiếng việc Nga ngày 24/10 phủ quyết một nghị quyết do Mỹ soạn thảo đề nghị kéo dài thêm 1 năm cuộc điều tra về người đứng sau các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Đây là lần thứ chín Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn hành động nhắm vào đồng minh Syria.

Nga phản đối việc gia hạn hoạt động của một đơn vị liên kết giữa Liên hợp quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) trước khi họ đưa ra được một báo cáo về vụ tấn công bằng sarin ở Khan Sheikhun - dự kiến vào ngày 26/10.

Đây là lần thứ chín Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an để ngăn chặn hành động nhắm vào đồng minh Syria. (Nguồn: AFP)

Trung Quốc và Kazakhstan vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu, Bolivia cùng Nga bỏ phiếu phản đối, còn 11 nước khác bỏ phiếu ủng hộ.

Anh, Pháp và Hoa Kỳ đã cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện cuộc tấn công ngày 4/4 tại Khan Sheikhun, giết chết 87 người, bao gồm nhiều trẻ em.

Sau khi Nga phủ quyết dự thảo trên, Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley nói rằng Moscow "lại một lần nữa" sát cánh cùng với "các nhà độc tài và khủng bố sử dụng vũ khí này ".

"Nga đã một lần nữa chứng minh rằng sẽ làm bất cứ điều gì để đảm bảo rằng chế độ Assad man rợ không bao giờ phải đối mặt với những hậu quả của việc tiếp tục sử dụng hóa chất như vũ khí", bà Haley nói trong một tuyên bố.

Về phần mình, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết việc phủ quyết không có nghĩa là cuộc điều tra đã bị đóng cửa. Ông nói thêm rằng Moscow sẽ tìm cách điều chỉnh nhiệm vụ của cơ quan trên để đảm bảo rằng họ công bằng.

Ông Nebenzia cũng cáo buộc Hoa Kỳ và các đối tác hướng tới một cuộc bỏ phiếu như vậy "để làm mất uy tín của Nga."

Trong một tuyên bố được đưa ra từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng họ có quyền nghiên cứu báo cáo sắp tới trước khi đưa ra đánh giá và cáo buộc Hoa Kỳ đang cố gắng "áp đặt lập trường của mình".

Đơn vị trên - được gọi là Cơ chế điều tra chung (JIM), được Nga và Mỹ thành lập vào năm 2015 để xác định thủ phạm của các vụ tấn công hóa học trong cuộc chiến tranh sáu năm của Syria.

Anh, Pháp và Hoa Kỳ nhất trí rằng có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu khác trong vài tuần tới để cho phép JIM tiếp tục công việc của mình.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 24/10 cũng lên tiếng, “Chúng tôi rất thất vọng khi Nga đưa ra những điều được coi là cân nhắc về mặt chính trị đối với người dân Syria – những người đã bị giết hại tàn bạo”.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ