• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” cuộc gặp liên Triều: Để ngỏ tín hiệu phi hạt nhân hóa

Thế giới 09/01/2018 17:05

(Tổ Quốc) - Trong cuộc gặp liên Triều, Bình  Nhưỡng vẫn giữ im lặng trước gợi ý phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc.

Theo quan chức cấp cao Hàn Quốc, phía Triều Tiên cho biết, cuộc gặp gỡ vào ngày 9/1 thảo luận về việc cử phái đoàn quan chức cấp cao, các VĐV và cổ động viên đến Thế vận hội mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc vào tháng sau, tin trên Reuters.

Tại cuộc gặp gỡ. Ảnh: Reuters 

Hàn Quốc đã đề xuất cuộc điện đàm quân sự liên Triều Tiên nhằm tiến tới giảm các căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và tạo cơ hội đoàn tụ cho các thành viên gia đình vào dịp Tết nguyên đán tháng 2, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung cho biết.

Hàn Quốc cũng đề xuất, các VĐV từ Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng nhau tham gia lễ khai mạc  và các hoạt động chung khác giữa hai quốc gia trong suốt Thế vận hội Olympic mùa Đông, ông Chun đã nói với báo chí bên ngoài cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong hơn 2 năm qua.

Cuộc gặp gỡ liên Triều được xem là tín hiệu giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh nhiều lo lắng về các vụ phóng tên lửa và phát triển các vũ khí tên lửa của Bình Nhưỡng bất chấp các Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

“Triều Tiên cho biết, họ quyết tâm thúc đẩy cuộc gặp gỡ hiệu quả và xem đây là cơ hội đột phá”, ông Chun nói.

Ông Chun cũng cho biết, Hàn Quốc đã đề xuất các đàm phán về chương trình hạt nhân, tuy nhiên, không nhận được phản ứng rõ ràng từ các đại diện của Triều Tiên.

“Không có bất kỳ thông tin hay phản ứng nào đặc biệt đối với vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả bài phát biểu ngay đầu cuộc gặp”, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung nói.

Theo các quan chức Triều Tiên, trong suốt cuộc gặp, hai bên đã cởi mở thúc đẩy hòa giải giữa hai nước thông qua đối thoại và đàm phán, ông Chun cho hay.

Người đứng đầu đoàn Triều Tiên tham gia cuộc gặp, ông Ri Son Gwon đã có bài phát biểu: “Chúng tôi có cuộc gặp ngày hôm nay với Hàn Quốc và hi vọng, cuộc đối thoại sẽ là món quà đầu năm nay”.

Triều Tiên đã tiến tới cuộc điện đàm với thái độ nghiêm túc và chân thành, ông Ri, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên cho biết.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã bày tỏ lạc quan khi cuộc gặp bắt đầu.

“Cuộc gặp gỡ giữa hai bên diễn ra sau một thời gian dài trì hoãn, tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng, nỗ lực đầu tiên này đã đi được nửa chặng đường. Điều này sẽ tốt cho chúng tôi và là món quà ý nghĩa đầu năm nay”, ông Cho nhấn mạnh.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ