• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” Đài Loan, Trung Quốc gây sức ép quân sự đáp trả Mỹ?

Thế giới 20/03/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh nên trả đũa việc Tổng thống Trump phê chuẩn Đạo luật đi lại Đài Loan.

Mới đây, một bài viết trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đưa tin, Bắc Kinh “sẽ và nên” đáp trả lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê duyệt Đạo luật đi lại Đài Loan bằng “sức ép quân sự”.

“Trung Quốc sẽ và nên thực hiện những biện pháp đáp trả kịp thời đối với Mỹ và tất cả các lực lượng cổ súy ‘nền độc lập của Đài Loan’ thông qua các hành động ngoại giao và quân sự, trong trường hợp đạo luật Mỹ khuyến khích mối liên hệ cấp cao giữa Mỹ và hòn đảo Đài Loan, được thực hiện,” tờ Hoàn Cầu viết hôm Chủ nhật (18/3).

Xu Guangyu, một vị tướng đã nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc nói với phóng viên Hoàn Cầu, việc “thông qua đạo luật là một hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng, bởi vì nó đã vượt qua ‘làn ranh đỏ’ và phá hủy hoàn toàn các mối quan hệ” giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, Liu Weidong, một nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Mỹ, thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc lưu ý, Bắc Kinh không có lựa chọn nào khác ngoài đáp trả việc Washington và Đài Bắc đang ngày càng xích lại gần hơn, bằng các động thái “trả miếng” có ảnh hưởng mạnh tới Mỹ.

Tờ Hoàn Cầu cảnh báo, “Luật chống li khai của Trung Quốc bao gồm một loạt các điều kiện” về khả năng giải quyết vấn đề Đài Loan thông qua các biện pháp phi hòa bình.

Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ thông qua các biện pháp ngoại giao và quân sự?

Còn học giả Thomas Shattuck của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại tại Philadelphia, Pennsylvania, nhận định, đạo luật vừa được Tổng thống Trump phê chuẩn “bề ngoài là một biện pháp vô thưởng vô phạt” cho phép “các quan chức cấp cao đến Đài Loan và ngược lại”.

Theo ông, Bắc Kinh luôn kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào tăng cường quan hệ với Đài Loan, và điều này đặc biệt được áp dụng trong trường hợp giữa Mỹ và Đài Loan. Trung Quốc coi mối quan hệ này là sự vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Cũng trong hôm Chủ nhật, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Wu Qian phát biểu trước các phóng viên rằng, “các lực lượng vũ trang Trung Quốc hoàn toàn phản đối Đạo luật đi lại Đài Loan được ký vào ngày 16/3. Đây là một sự vi phạm trắng trợn nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ và các điều khoản trong ba thông cáo chung giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là sự can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ Trung Quốc, gây ảnh hưởng tới các lực lượng quân sự giữa hai nước.”

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ