• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng: Israel dọa tấn công đáp trả trực diện nếu Iran chặn cửa vào Biển Đỏ

Thế giới 02/08/2018 11:07

(Tổ Quốc) - “Israel sẽ triển khai hành động quân sự nếu  Iran tìm cách chặn eo biển Bab al-Mandeb nối liền Biển Đỏ với vịnh Aden”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 1/8 cảnh báo.

Vào tuần trước, Saudi Arabia cho biết, họ đã cho ngừng tất cả các chuyến hàng chở dầu đi qua eo biển trên trục đường chính từ Trung Đông đến châu Âu sau khi lực lượng Houthis tấn công vào hai tàu trên đường biển.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Saudi Arabia và Iran hiện tại vẫn tồn tại nhiều xung đột trong chiến tranh Yemen suốt 3 năm dọc phía Nam của Bab al-Mandeb.

Lực lượng Houthis của Yemen, nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn trong cuộc chiến với liên minh do Arab Saudi dẫn đầu ở Yemen đã đe dọa sẽ đóng cửa eo biển và cho biết họ có đủ năng lực hải quân để có thể  tấn công cảng Saudi và các mục tiêu khác ở Biển Đỏ.

Iran chưa từng thách thức ngăn chặn Bab al-Mandeb, tuy nhiên lại cho biết sẽ chặn eo biển Hormuz,  lối vào Vùng Vịnh, nếu bị ngăn không cho xuất khẩu dầu..

“Nếu Iran tìm cách ngăn chặn eo biển Bab al-Mandeb thì tôi chắc chắn rằng cộng đồng quốc tế sẽ đáp trả việc ngăn chặn này, trong đó tất cả các binh chủng của quân đội Israel sẽ cũng tham gia”, ông  Netanyahu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết, Israel đã nghe được các thông tin nhằm ngăn chặn tàu thuyền của chúng tôi tại Biển Đỏ. Tuy nhiên, ông Avigdor Lieberman  từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Eo biển Bab al-Mandeb, rộng 29 km, là một trong những tuyến đường biển quốc tế đông đúc với hàng trăm tàu vận tải đi qua. Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho biết, ước tình có khoảng 4.8 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu vận chuyển qua eo biển này vào năm 2016.

Israel liên tục tấn công vào lực lượng Iran tại Syria và mong muốn Tehran rút khỏi Syria hoàn toàn. Đại sứ đặc biệt Nga tại Syria cho biết ngày 1/8 về việc Iran đã ra khỏi Cao nguyên Golan giữ khoảng cách  85 km./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ