• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng vấn đề quốc tế: Ảnh hưởng của Nga khiến thế giới nhiều “hoang mang”

Thế giới 23/03/2018 13:59

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đã viết trên Twitter nhắc đến cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Trump có nhắc đến cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau kết quả bầu cử. Ông Trump cho rằng Moscow có thể giúp giải quyết các vấn đề lớn toàn cầu.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Tổng thống Trump đã đưa ra dòng tweet vào ngày 21/3 sau cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi đã gọi cho Tổng thống Putin để chúc mừng chiến thắng của ông ấy trong bầu cử Tổng thống Nga. Điều này, cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng đã từng làm”, ông Trump viết trên Twitter.

Theo Vox, các chuyên gia đưa ra các vấn đề căng thẳng hiện nay về Triều Tiên, Syria, Ukraine, chủ nghĩa khủng bố IS, vấn đề Iran và các cuộc chạy đua vũ trang.

Vấn đề Triều Tiên

Nga đã làm việc với Mỹ trong năm 2003 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây được xem là đối thoại 6 bên. Vấn đề là Moscow không muốn can thiệp quá nhiều để giải quyết vấn đề này hiện tại. Thay thế vào đó, Nga chỉ đang giúp Triều Tiên tránh xa các trừng phạt nhằm kiềm chế các chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vào tháng 12 năm ngoái, Reuters cho biết, các tàu Nga vẫn tiếp tục tiếp nhiên liệu cho tàu Triều Tiên trên biển ít nhất ba lần bất chấp các quy định của Liên Hợp Quốc đưa ra. Ít nhất 8 tàu Triều Tiên đã tiếp nhiên liệu từ Moscow về Bình Nhưỡng mặc dù các tuyên bố chính thức rằng họ di chuyển về các điểm khác.

Trong khi không có bằng chứng rõ ràng cho việc những chiếc tàu này đang vi phạm luật pháp quốc tế thì các chuyên gia cho biết, các biểu hiện cho thấy Moscow đang cố tình vi phạm các trừng phạt và làm ngược lại với những gì Mỹ muốn.

Syria, ISIS, Iran và Ukraine

Trong nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm qua, Nga đã tiếp năng lượng cho xung đột Syria. Tuy nhiên, các ảnh hưởng của Nga có nhiều lý do khác nhau để nghi ngờ về lợi ích của Nga trong việc liên quan đến các vấn đề Syria, IS và Iran.

Nga đang cố gắng cản trở nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao. Vào cuối tháng 2, Liên Hợp Quốc đã mất 3 ngày để có thể phê duyệt nghị quyết về lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta bởi vì các phản đối từ Nga.

Moscow đã không ủng hộ Nghị quyết thông qua ngày 22/2 và cho rằng, các báo cáo về tỷ lệ thương vong của dân thường là vô căn cứ. Thay thế vào đó, Nga đề xuất sửa đổi và cho phép quân đội Syria tiếp tục chiến đấu chống lại phe đối lập.

Hơn 1000 người dân thiệt mạng khi chính quyền Tổng thống Assad mở rộng chiến dịch trên không và thực địa tại Đông Ghouta, nằm ở ngoại ô Damascus trong tháng qua.

Đối với IS, Nga cho biết sẽ tiếp tục ở lại Syria nhằm đối phó và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố.

Thêm vào đó, Nga cũng là đồng minh chính của Iran và luôn sánh vai cùng Tehran tại Syria. Iran cung cấp vũ khí và quân lực nhằm giúp chính quyền Assad bảo toàn quyền lực. Nga chưa từng lên án sự hiện diện của Iran tại Syria.

Với sự giúp đỡ của Nga và Iran, Tổng thống Assad muốn lấy lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Aleppo vào tháng 12, 2016 sau nhiều tháng xung đột. Điều này chứng minh cho một bước ngoặt trong cuộc nội chiến dai dẳng và giúp ông Assad có thể lấy lại toàn quyền kiểm soát đất nước.

Vì thế, nếu ông Trump muốn ông Putin giúp sức tại Syria sẽ đồng nghĩa với việc Tổng thống Mỹ sẽ phải thuyết phục Tổng thống Nga làm ngược lại mọi thứ mà Moscow đã liên tục nỗ lực trong vài năm qua.

Các chuyên gia cho rằng, sẽ không có bất kỳ xung đột tại Ukraine nếu Nga không xâm lược. Nhà nghiên cứu Zack Beauchamp nói trên Vox, sẽ không có tín hiệu chiến tranh kết thúc sớm.

Cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Nga

Vào ngày 1/3, Tổng thống Putin đã đọc bản Thông điệp liên bang và khẳng định Nga sở hữu tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân có thể phóng vào Mỹ. Các vũ khí hạt nhân của Moscow có thể đối phó với bất kỳ hệt thống phòng thủ tên lửa nào. Thêm vào đó, ông Putin cũng khẳng định tàu ngầm không người lái có thể thổi bay các cảng nước ngoài.

Không có bằng chứng về Nga sở hữu tất cả các loại vũ khí. Tuy nhiên, các chuyên gia bày tỏ lo lắng về việc Nga liên tục hiện đại hóa vũ khí mạnh hơn cả Mỹ. Bản Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin ra đời sau Bản đánh giá tình trạng hạt nhân của Lầu Năm Góc vào tháng 2. Bản đánh giá của Bộ Quốc phòng nêu rõ về tham vọng của Mỹ nhằm phát triển bom hạt nhân nhỏ và mới trong tương lai

Phản ứng trước điều này, Tổng thống Trump cũng thúc đẩy cuộc đua vũ trang với Moscow mặc dù vẫn yêu cầu Nga giúp sức giảm căng thẳng gần đây.                                                                   

Theo các nhà quan sát, căng thẳng giữa Nga và Mỹ vẫn tiếp diễn. Các vấn đề nóng toàn cầu vẫn liên tục có mặt của hai siêu cường Moscow và Washington.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ