• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nước Mỹ vẫn rất được lòng dân Philippines

Thế giới 18/10/2016 20:43

(Tổ Quốc) - Người dân Philippines vẫn đặt niềm tin vào đồng minh lâu đời - Mỹ, thay vì người bạn mới Trung Quốc.    

Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến vừa mới được công bố, bỏ qua những vướng mắc trong quan hệ giữa Philippines và Mỹ trong thời gian gần đây và chuyến thăm mới nhất của Tổng thống Rodrigo Duterte đến Trung Quốc, người dân quốc gia này vẫn đặt nhiều niềm tin vào đồng minh cũ là Washington hơn, so với người bạn mới Bắc Kinh.

Cuộc khảo sát của Social Weather Station (SWS) cho thấy, 55% số người Philippines được hỏi “không có niềm tin gì” đối với Trung Quốc, trong khi tỷ lệ này chỉ là 11% đối với Mỹ.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte

Hơn ¾, tương đương với 76% trong số 1.200 người tham gia khảo sát “rất tin tưởng” vào Mỹ, vượt xa so với con số 22% người tín nhiệm Trung Quốc.

Hồi tháng Sáu, trước khi ông Duterte chính thức nhận chức, SWS từng tiến hành một cuộc khảo sát tương tự; theo đó, 81% người được hỏi thể hiện sự tin tưởng lớn đối với nước Mỹ. Vào thời điểm đó, dường như người dân Philippines có “thiện cảm” hơn trước Trung Quốc khi có 27% người đặt niềm tin vào quốc gia đông dân nhất thế giới. Tỷ lệ người hoàn toàn mất lòng tin vào Trung Quốc có thấp hơn một chút là 51%.

Tháp tùng Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 17 – 20/10, là một phái đoàn các doanh nhân lên tới hơn 200 người. Ông Duterte hy vọng rằng, đây sẽ là cơ hội để thiết lập mối quan hệ đồng minh thương mại với Bắc Kinh, nhằm thúc đẩy hơn nữa kinh tế Philippines; đồng thời đa dạng hóa chính sách đối ngoại của quốc gia Đông Nam Á này.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ