• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nút thắt Triều Tiên: Mỹ- Trung mở đường hợp tác giáng đòn mạnh

Thế giới 24/10/2017 09:25

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm Trung Quốc vào tháng sau, thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung trong việc giải quyết phần nào căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump thăm Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump mong muốn Chủ tịch Tập Cận Bình có thể tiếp tục gây sức ép vào Triều Tiên trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng sau, một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói vào ngày 23/10 với định hướng chiến lược tác động vào Bắc Kinh nhằm giải quyết căng thẳng Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát các hoạt động sản xuất tên lửa hạt nhân. Ảnh:Reuters

Việc cô lập Triều Tiên đối với thế giới sau các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân là chìa khóa trong chuyến thăm nước ngoài dài ngày của Tổng thống Trump, Reuters dẫn tin.

Theo Reuters, ông Trump có thể sẽ khích lệ ông Tập thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng và tiếp tục tăng cường sức ép vào Triều Tiên.Trung Quốc – đồng minh chính duy nhất của Triều Tiên liên tục đầu tư thương mại khoảng 90% vào Bình Nhưỡng.

Trung Quốc liên tục khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào việc nhập khẩu than, dệt may và hải sản cũng như cắt nguồn cung ứng dầu bằng đường tàu vào Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cấp cao cho biết, Trung Quốc cần phải làm nhiều hơn nữa mới tuân thủ đúng như các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi sẽ quan sát xem Trung Quốc có tuân thủ các cam kết này hay không. Chúng tôi mong muốn Bắc Kinh sẽ có thể tiếp tục tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ và thực hiện nghiêm túc”, quan chức này cho biết.

Trung Quốc tỏ ra không chỉ không hài lòng  với các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên mà còn liên tục yêu cầu Mỹ Hàn nên chấm dứt các vụ diễn tập quân sự chung tại bán đảo Triều Tiên.

Đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Kong Xuanyou đã có cuộc gặp với lãnh đạo đồng cấp của Mỹ Joseph Yun tại Bắc Kinh vào ngày 23/10 và cho biết, hai bên đã có các trao đổi về vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Các nhà quan sát cho rằng, Tổng thống Trump đã từng có tuyên bố hủy diệt Triều Tiên và yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ giải quyết các vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, chiến lược này không mang lại hiệu quả như mong muốn khi Triều Tiên vẫn tiếp tục các vụ thửu bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Thách thức nguy kịch

Các mối đe dọa đcủa Triều Tiên liên tục gia tăng mức độ nghiêm trọng. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục phải đối mặt với vấn đề này, Reuters dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã có cuộc gặp gỡ và nói chuyện các lãnh đạo đồng cấp Mỹ Hàn vào ngày 23/10.

Các đánh giá của ông Onodera bộc lộ lo lắng mạnh mẽ của Nhật Bản về các vụ thử vũ khí Triều Tiên khi Bình Nhưỡng liên tục nỗ lực phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân và đe dọa có thể phóng vào Mỹ bất kỳ lực nào.

Một quan chức Nhà Trắng trong điều kiện giấu tên cho biết, Tổng thống Trump mong muốn tiến tới nghị quyết hòa bình trong chính sách ngoại giao đối với Triều Tiên.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 23/10 gợi ý, một mặt Mỹ có thể tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân, mặt khác các nhà lãnh đạo Mỹ cũng nên tiến tới các đàm phán với Bình Nhưỡng nhằm giải quyết xung đột.

“Không có bất kỳ hướng giải quyết dễ dàng và nhanh chóng nào. Sức ép là có thể nhưng vẫn phải tiến tới đàm phán. Mỹ sẽ cần phải làm việc nhiều hơn với các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga để giải quyết vấn đề này”, ông Lý Hiển Long cho biết.

Tổng thống Trump vẫn tin tưởng Chủ tịch Tập có thể gia tăng quyền lực gây sức ép đối với Triều Tiên, các quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Trump cho biết vào tuần trước.

Từ ngày 3-14/11, Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines. Ông Trump sẽ có cuộc gặp gỡ với ông Tập nhằm giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại với Trung Quốc, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

“Chúng tôi có rào cản lớn khi các công ty Mỹ phải giải quyết khó khăn để thích nghi với thị trường Trung Quốc. Tổng thống Mỹ luôn muốn khắc phụ tình hình này”, quan chức này cho biết.

Mặc dù ông Trump có các chỉ trích đối với hoạt động thương mại của Trung Quốc trong suốt chiến dịch bầy cử Tổng thống, tuy nhiên, quan hệ Trung Mỹ đã có phần cải thiện nhằm chung tay giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, chính quyền Tổng thống Trump đang cho rằng Bắc Kinh có quá nhiều ảnh hưởng đối với Triều Tiên và quan hệ Mỹ Trung cải thiện sẽ mở đường cho việc “gỡ” nút thắt Triều Tiên.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ