• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Oằn mình” trước sức ép, chiến lược Mỹ tại Afghanistan “hiện hình”

Thế giới 01/09/2017 11:10

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 31/8 cho biết rằng ông đã ký lệnh đưa thêm quân tới Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 31/8 cho biết rằng ông đã ký lệnh đưa thêm quân tới Afghanistan, bước đi cụ thể nhất mà chính quyền Tổng thống Donald Trump cho tới nay đã thực hiện trong cuộc chiến lâu dài nhất của nước Mỹ.

Ông Mattis không nói chi tiết về quy mô của số binh lính bổ sung, tuy nhiên cho rằng lực lượng này sẽ hỗ trợ chống lại nổi dậy Taliban và những tay súng Hồi giáo cực đoan có vũ trang khác.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đang xúc tiến các bước đi về Afghanistan. (Nguồn: Reuters)

"Vâng, tôi đã ký lệnh nhưng nó chưa hoàn tất. Nói cách khác, tôi đã ký lệnh triển khai quân đội và vẫn đang xác định số lượng cụ thể", ông Mattis nói với các phóng viên.

Dù ông chủ Lầu Năm Góc nói rằng sẽ không bình luận về số lượng quân sắp đưa tới Afghanistan cho đến khi ông báo cáo trước Quốc hội vào tuần tới, tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nói với Reuters rằng, Tổng thống Trump đã giao cho ông Mattis quyền đưa thêm 4.000 binh sĩ vào Afghanistan.

Ông Mattis chỉ cho hay, "Tiêu biểu là sẽ bổ sung thêm cố vấn, lực lượng hỗ trợ và tăng cường hỏa lực."

Sau nhiều tháng xem xét lại chính sách Afghanistan, ông Trump tuần trước đã cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện để chống lại quân nổi dậy Taliban tại Afghanistan.

Khoảng 11.000 binh lính Mỹ đang phục vụ tại Afghanistan, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Tư, nhiều hơn con số công bố trước đó.

Ông Mattis cũng cho biết thêm việc xây dựng lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan cũng sẽ bắt đầu thay đổi theo định hướng của ông Trump.

Theo Reuters, dù Mỹ có tăng thêm nhiều nghìn quân thì số lượng lính Mỹ tại Afghanistan cũng sẽ thấp hơn mức đỉnh điểm hơn 100.000 quân vào năm 2011, khi Washington hiện nay đang phải chịu áp lực chính trị lớn trong nước về các chiến dịch tốn kém.

Một số quan chức Mỹ đã nói với Reuters rằng họ đã đặt câu hỏi về lợi ích khi gửi thêm quân tới Afghanistan vì bất kỳ số liệu nào được cho là khả quan cũng chưa thể đảo ngược tình hình để mang lại ổn định và an ninh. Cho đến nay, đã có hơn 2.300 người Mỹ bị giết và hơn 17.000 người bị thương ở Afghanistan.

Tình hình an ninh ở Afghanistan đã xấu đi đối với cả Hoa Kỳ và chính phủ Afghanistan trong vài năm qua.

Đầu tháng này, lực lượng Taliban đã gửi lời tới ông Trump trong một bức thư ngỏ rằng tình hình quân sự ở Afghanistan "tồi tệ hơn nhiều so với các ông nhận ra".

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ