• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Oanh tạc Nga hứng chịu màn phản đòn đánh chặn “tới tấp” trên không

Thế giới 02/08/2017 10:45

(Tổ Quốc) - Các máy bay của Phần Lan và Tây Ban Nha đã tiến hành đánh chặn ba máy bay Nga tại không phận Estonian.

“Các máy bay của NATO đã tiến hành chặn đứng 3 chiếc máy bay Nga di chuyển gần không phận Estonia”, phát ngôn viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói trên CNN.

Các máy bay của Phần Lan và Tây Ban Nha đã tiến hành đánh chặn ba máy bay Nga tại không phận Estonian. Ảnh: News Videos

“Hai máy bay F-18 của Tây Ban Nha thực hiện nhiệm vụ Baltic Air Policing của NATO từ căn cứ không quân Amari của Estonia vào ngày 01/8 và tiến hành đánh chặn một máy bay quân sự không thuộc khối NATO tại không phận Estonian”, quyền phát ngôn viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết.

Ông Dylan White cũng cho biết,  máy bay Phần Lan cũng tham gia đánh chặn hai máy bay Nga MiG-31 và Antonov AN-26 trong cùng ngày.

Baltic Air Policing của NATO có sứ mệnh đảm bảo an ninh không phận tại các quốc gia Baltic bao gồm  Estonia, Latvia và Lithuania.

Vụ việc giữa các máy bay của Nga và NATO xảy ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm Estonia và khẳng định vai trò hợp tác của Mỹ cùng với NATO nhằm đối phó với các hành động “gây hấn” từ Nga.

“Không mối đe dọa nào tại các quốc gia Baltic nguy hiểm bằng các hành động khiêu khích từ các nước láng giềng phía Đông. Dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ kiên quyết chống lại các thách thức và ảnh hưởng tác động đến khu vực Baltic”, ông Mike Pence nói thêm.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ đánh chặn cho máy bay Phần Lan, các máy bay Tây Ban Nha đã vô tình đi vào không phận của Phần Lan.

“Các máy bay Tây Ban Nha đã vô tình đi vào không phận Phần Lan trong quá trình đánh chặn. Bộ Tư lệnh Không quân của NATO cho rằng, đây là hành động nhằm cải thiện sự phối hợp giữa các bên trong tương lai”, ông White nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động trên không tại khu vực Baltic, tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các vụ đánh chặn sẽ được duy trì nhằm đảm bảo an toàn và trách nhiệm của tất cả các bên”, Tổng thư ký NATO  Jens Stoltenberg nói với báo chí vào tháng trước sau cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO.

(Theo CNN)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ