• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Mukherjee trở thành Tổng thống thứ 13 của Ấn Độ

Thế giới 22/07/2012 21:57

(Toquoc)-Mặc dù chức vụ Tổng thống chỉ mang tính nghi thức, nhưng chiến thắng của ông Mukherjee được cho sẽ đóng vai trò quan trọng với đảng Quốc đại, vốn đang vật lộn cùng nhiều vụ bê bối tham nhũng và tình trạng kinh tế giảm tốc của Ấn Độ.

(Toquoc)-Mặc dù chức vụ Tổng thống chỉ mang tính nghi thức, nhưng chiến thắng của ông Mukherjee được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng với đảng Quốc đại, vốn đang vật lộn cùng nhiều vụ bê bối tham nhũng và tình trạng kinh tế giảm tốc của Ấn Độ.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức vừa được công bố, Cựu Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee đã được bầu làm Tổng thống thứ 13 của Ấn Độ.

Ông Mukherjee, 76 tuổi, ứng cử viên đảng Quốc đại (INC) lãnh đạo Liên minh Tiến bộ thống nhất cầm quyền (UPA) gồm 15 chính đảng, giành được hơn 558 nghìn phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ của ông, P.A.Sangma, Cựu Chủ tịch Hạ viện, ứng cử viên của phe đối lập chỉ giành được 240.000 phiếu bầu.

Kể từ khi bước chân vào quốc hội cách đây hơn 4 thập niên, ông Pranab Mukherjee, 76 tuổi, đã được bổ nhiệm vào những chức vụ hàng đầu trong chính phủ. Ông nổi tiếng là một trong những chính trị gia lão thành nhất của Ấn Độ.



Tân Tổng thống Ấn Độ
Pranab Mukherjee

Tổng thống Ấn độ được bầu ra bởi một cử tri đoàn bao gồm các nhà lập pháp cấp địa phương và quốc gia. Mặc dù chức vụ này chỉ mang tính nghi thức, nhưng tổng thống đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định ai sẽ nắm quyền điều hành đất nước nếu không một đảng chính trị giành được đa số rõ rệt. Các chính phủ liên minh đã điều hành Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Ông Mukherjee, sinh tại một ngôi làng ở Tây Bengal, từng làm giáo viên và nhà báo trước khi tham gia Quốc hội Ấn Độ năm 1969. Nhà chính trị luôn hăng say công việc này đã kết hôn, có hai con trai và một con gái. Ông là người trung thành với quan điểm "tất cả cùng phát triển", theo đó những người nghèo ở Ấn Độ cũng cần được hưởng lợi trong sự phát triển nhanh chóng của quốc gia này.

Ông Mukherjee tham gia chính trường từ năm 1973 dưới thời Thủ tướng Indira Gandi, đã nổi lên như một nhà hoạt động chính trị Ấn Độ kỳ cựu, tài năng và trong sạch, không chỉ có uy tín lớn trong INC mà còn được lãnh đạo của nhiều đảng đối lập nể trọng. Ông được giao nhiều trọng trách, lãnh đạo nhiều bộ trong các chính phủ dưới thời đảng Quốc đại cầm quyền. Ông còn là người khởi xướng và chỉ đạo thực hiện nhiều cải cách tài chính trong lĩnh vực thuế hàng hóa và dịch vụ, cắt giảm thâm hụt ngân sách và nợ công, góp phần đáng kể vào sự phát triển của kinh tế Ấn Độ. Ông được đánh giá là người có tầm nhìn sâu rộng, lâu nay đóng vai trò như một "lính cứu hỏa" giúp giải quyết các vấn đề rắc rối của INC.

Giới phân tích nhận xét với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đảng phái địa phương trong bối cảnh chính trị hiện nay cùng viễn cảnh bầu cử Quốc hội Ấn Độ vào năm 2014, việc ông Mukherjee đắc cử đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập chính phủ mới. Chuyên gia Sanjay Kumar tại Trung tâm Nghiên cứu về các xã hội đang phát triển của Ấn Độ đánh giá: "Trong bối cảnh biến động này, ông Mukherjee có thể chèo lái đất nước đúng hướng. Ông là một chuyên gia có khả năng giải quyết những rắc rối."

Trong khi đó, Jyotirmaya Sharma, giáo sư ngành khoa học chính trị tại Đại học Hyderabad, nói về 3 điểm mạnh của Mukherjee: “Một là ông hiểu biết sâu sắc về những hoạt động trên chính trường Ấn Độ. Hai là ông có khả năng dẫn tới đồng thuận vì ông biết kiên nhẫn lắng nghe. Ba là ông am tường về đất nước Ấn Độ với tất cả những sự phức tạp và tính đa dạng của nước này.”

Mặc dù ông Mukherjee được nhiều người ca ngợi về khả năng chính trị, ông đã từng bị chỉ trích về thời gian ông giữ chức bộ trưởng tài chính. Dưới sự quản lý của ông, đà tăng trưởng kinh tế đã đi thụt lùi, đồng rupee bị mất giá và đầu tư nước ngoài sụt giảm, cộng thêm một loạt các đề xuất đánh thuế gây nhiều tranh cãi.

Giáo sư Sharma nói ông Mukherjee có lẽ đã không bắt kịp với những thay đổi của thời đại: “Ông Mukherjee là người thuộc một thời kỳ khi điều hành nền kinh tế quốc gia không ăn khớp với thế giới sau giai đoạn tự do hóa thương mại. Nhưng tôi tin rằng thành tích quản lý của ông thời còn là bộ trưởng tài chính và những gì ông có thể mang lại trên cương vị tổng thống là hai vấn đề không liên quan đến nhau."

Theo dự kiến, chính phủ Ấn độ ​​sẽ thực hiện một loạt biện pháp cải cách sau cuộc bầu cử tổng thống. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, một nhà kinh tế nổi tiếng, đã kiêm thêm chức bộ trưởng tài chính và nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục lòng tin của các nhà đầu tư.

Các nhà quan sát nói rằng chiến thắng của ông Mukherjee sẽ tạo thêm động lực chính trị cũng như ý chí để chính phủ tiến hành cải cách, một việc mà trước đây đã bị một số đối tác trong liên minh ngăn lại. Giới đầu tư cũng rất hy vọng với việc ông Mukherjee đắc cử Tổng thống, Chính phủ Ấn Độ có thể nhanh chóng thúc đẩy những cải cách thị trường được chờ đợi từ lâu như mở cửa hoàn toàn khu vực bán lẻ đầy tiềm năng cho đầu tư nước ngoài để giúp khắc phục những vấn đề trong chuỗi cung cấp thực phẩm ở nước này./.

PV

NỔI BẬT TRANG CHỦ