• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông trùm Phan Quân chia sẻ xúc động về ‘đàn em’ - NSƯT Công Lý

Văn hoá 15/06/2017 07:56

(Tổ Quốc) – “Công Lý không phải là người đa tình, càng không phải là người hấp tấp nhưng đổ vỡ vẫn xảy ra. Điều này chỉ có thể đổ lỗi cho số phận’, NSND Hoàng Dũng chia sẻ.

NSND Hoàng Dũng là một trong những người nghệ sĩ gạo gội và tài hoa của Việt Nam. Có lẽ, hiếm có một nghệ sĩ nào khi về hưu nhưng tên tuổi được lan tỏa, thậm chí còn là một trong số những nam diễn viên được tìm kiếm nhiều nhất trên google hiện nay.

 NSND Hoàng Dũng đang được yêu thích với vai diễn Phan Quân trong 'Người phán xử'

 

Trên con đường nghệ thuật, NSND Hoàng Dũng đã gặt hái vô số giải thưởng. Ông được phong danh hiệu NSND năm 2006 (khi đó các đoàn nghệ thuật trực thuộc UBND TP Hà Nội chưa có một ai được phong danh hiệu NSND và Hoàng Dũng là người duy nhất).

 NSND Hoàng Dũng trong ' Tiếng đàn vùng Mê Thảo'

 

Ngoài vai trò là diễn viên, ông còn từng làm lãnh đạo Nhà hát kịch Hà Nội và tham gia giảng dạy. Với cách sống khiêm tốn và tình cảm, tâm huyết với nghề. Cho nên buổi diễn diễn chia tay NSND Hoàng Dũng trước khi về hưu đã ngập nước mắt của các thế hệ diễn viên trong Nhà hát kịch Hà Nội như: NSND Trung Hiếu, NSƯT Kiều Thanh, NSƯT Công Lý, NSƯT Thu Hà, Chí Nhân, Hồng Đăng, Mạnh Hưng, Thanh Hương, Thúy An.... đã khiến khán giả đến xem không thể không rơi nước mắt.

 Đêm diễn tạm biệt NSND Hoàng Dũng trước khi về hưu đã ngập trong nước mắt của các thế hệ diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội

 

Chia sẻ về điều này, NSND Hoàng Dũng tự hào cho biết: “Khi họ mới chập chững về nhà hát, tôi cũng gần gũi, nói dạy dỗ thì to tát quá nhưng có bảo ban, hướng dẫn làm nghề. Chắc mình lao động nghệ thuật nghiêm túc, các em coi là một tấm gương và hướng tới nên cũng dành cho nhiều tình cảm. Trong thời gian tôi làm lãnh đạo, Nhà hát Kịch Hà Nội không có mâu thuẫn lớn, mọi người luôn yêu mến nhau. Đó cũng là điều mà tôi đã xây dựng. Già trẻ đều phải hòa đồng vì sự phát triển chung. Với lớp trẻ, muốn họ hiểu mình, mình phải yêu quý họ đã. Trong đời sống cũng như nghệ thuật, tôi tâm niệm nếu mình thực sự là người lớn thì họ sẽ là người bé. Còn nếu mình là người lớn mà không ra người lớn thì cũng khó trách họ là người bé mà lại không đúng với người bé”.

Dành phần lớn thời gian cho sân khấu và ông từ chối khá nhiều lời mời tham gia truyền hình. Đến khi về hưu ông tham gia dự án phim “Người phán xử’, trong đó đảm nhận vai diễn Phan Quân đã tạo ra sức hot đến không ngờ từ ekip lẫn diễn viên. Dường như vai diễn đã được ‘đo ni, đóng giày’ cho ông, từ cách nhấn nhả trong câu thoại đều được khán giả thuộc làu.

"Nhiều người cũng trách móc việc Công Lý hay nhậu nhẹt, say sưa nhưng quả thực, cậu ấy chẳng có thú vui gì ngoài việc ngồi nhậu với bạn bè. Sau mỗi buổi tập, thế nào Lý cũng rủ đồng nghiệp làm vài ly rượu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cậu ấy cũng đỡ được khoản này rồi. Về mặt diễn xuất, trước đây khán giả truyền hình mới chỉ biết Lý diễn hài thôi. Giờ cậu ấy diễn sang cả những vai chính kịch, những vai có số phận, diễn biến tâm lý phức tạp và chinh phục được nhiều người xem. Tôi rất mừng cho Lý”

 

NSND Hoàng Dũng cho biết, điều ở nhân vật Phan Quân khiến ông thích thú nhất: Khi nghĩ về các nhân vật trong giới giang hồ, đặc biệt lại là ông trùm, nhiều người sẽ hình dung họ như "quái vật", nhưng nhân vật Phan Quân được xây dựng rất con người, yêu thương gia đình, giàu tình cảm và đặc biệt là rất bản lĩnh, nguyên tắc trong cả công việc lẫn cuộc sống riêng. Tôi nghĩ, những người như Phan Quân rất có tài, chỉ có điều, lý tưởng của họ khác với chúng ta và họ phải trả giá cho điều đó. Ở tuổi của tôi, khó có thể tìm được một vai diễn chính mà lại là một vai diễn hay, có số phận, có cuộc đời và diễn biến tâm lý phức tạp như Phan Quân”.

Ngoài ra, nam diễn viên ông ấn tượng nhất khi đóng chung đó là NSƯT Trung Anh: “Trong số những diễn viên gạo cội, tôi đặc biệt ấn tượng với NSƯT Trung Anh. Chúng tôi từng làm chung rất nhiều phim nhưng trong Người phán xử, lần đầu tiên anh em có cảnh chung, diễn chung với nhau. Vai Lương "Bổng" không quá khó về mặt tâm lý nhưng lại rất khó về mặt xây dựng nhân vật vì có quá ít đất diễn. Có rất nhiều phân đoạn, anh ta chỉ đứng bên cạnh tôi, lặng lẽ như một cái bóng. Thế nhưng, anh ta vẫn khiến giới giang hồ phải nể sợ. Trung Anh rất giỏi khi với một vai diễn có quá ít chất liệu, anh vẫn khiến khán giả phải nhớ tới”.

Nổi tiếng nhưng rất hiếm khi NSND Hoàng Dũng tự nhắc đến mình hay kể những thành quả mình có. Trong khi phần lớn các thế hệ diễn viên đều nhắc đến ông với sự ngưỡng mộ, tôn kính. Nếu NSƯT Công Lý gọi NSND Hoàng Dũng là ‘người truyền lửa’, là người đã truyền rất nhiều đam mê nghề đối với anh, thì NSND Hoàng Dũng đã có sự chia sẻ rất xúc động về người ‘đàn em’ thân thiết của mình.

Khi được hỏi về đời tư của nhiều diễn viên như Công Lý đã từng gây ồn ào trên truyền thông, là một người anh, người lãnh đạo, ông đã nóichứng kiến riêng của mình: “Đó là cuộc sống riêng của họ. Tôi không rõ nên không thể lên tiếng. Hơn nữa, công việc ở nhà hát họ vẫn đảm bảo. Vậy thì tôi càng không có lý do gì để trách móc họ’”

“Tuy nhiên, tôi cũng mong dư luận nên có cái nhìn khách quan và rộng lượng hơn đối với những diễn viên. Trong cuộc sống riêng, ai cũng có những uẩn khúc cả. Chỉ có điều, họ là người nổi tiếng nên bị chú ý và săm soi nhiều hơn”, NSND Hoàng Dũng bày tỏ.

“Chẳng hạn như với Công Lý, nhiều người cứ soi mói sao cậu ấy lấy nhiều vợ, nhưng đâu có ai biết, Lý là người thận trọng và tử tế. Với người nào, cậu ấy cũng yêu và tìm hiểu trong thời gian khá lâu rồi mới quyết định đi tới hôn nhân. Lý không phải là người đa tình, càng không phải là người hấp tấp nhưng đổ vỡ vẫn xảy ra. Điều này chỉ có thể đổ lỗi cho số phận’, NSND Hoàng Dũng nói thêm.

Bên cạnh đó, ông hé lộ: “Nhiều người cũng trách móc việc Công Lý hay nhậu nhẹt, say sưa nhưng quả thực, cậu ấy chẳng có thú vui gì ngoài việc ngồi nhậu với bạn bè. Sau mỗi buổi tập, thế nào Lý cũng rủ đồng nghiệp làm vài ly rượu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cậu ấy cũng đỡ được khoản này rồi. Về mặt diễn xuất, trước đây khán giả truyền hình mới chỉ biết Lý diễn hài thôi. Giờ cậu ấy diễn sang cả những vai chính kịch, những vai có số phận, diễn biến tâm lý phức tạp và chinh phục được nhiều người xem. Tôi rất mừng cho Lý”.

Lan Tường

NỔI BẬT TRANG CHỦ