• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Út 'trọc' Đinh Ngọc Hệ khai như thế nào tại tòa án quân sự?

Thời sự 31/07/2018 18:59

(Tổ Quốc) -Ngày 30/7, tại trụ sở Tòa án Quân sự thủ đô, Tòa án Quân sự quân khu 7 mở phiên sơ thẩm xét xử ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út 'Trọc', cựu thượng tá quân đội, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Thời điểm Đinh Ngọc Hệ phạm tội đang đeo quân hàm Thượng tá, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng.

Ba bị cáo Bùi Văn Tiệp (61 tuổi, cựu sư đoàn trường 367, Quân chủng phòng không không quân) cùng Trần Văn Lâm (41 tuổi, Ttổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), Trần Xuân Sơn (32 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh Bình Dương của Công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Út Trọc mặc áo kẻ ngồi giữa, hàng đầu tiên. Ảnh: TTXVN

Ông Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu đại tá, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự Trung ương, báo điện tử VnExpress cho hay, khoảng năm 2000, ông Hệ mua một bảng điểm và bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế quốc dân giả về “loại hình đào tạo tại chức, ngành Quản trị kinh doanh” với giá 2,5 triệu đồng.

Trong phần trả lời thẩm vấn sáng nay, bị cáo Hệ khai "biết việc nhờ người học thay để có bằng” nên áp dụng cách này. "Bị cáo mua bằng là đúng hay sai?”, chủ tọa hỏi. Ông Hệ đáp: “Lúc đó nhận thức của bị cáo vẫn đúng”.

Trên báo VietNamNet, bị cáo Hệ nói: "Anh em xã hội nói có người học thay, thi thay nhưng vẫn có bằng, do dân trí bị cáo thấp nên nhận thức việc không đi học mà dùng tiền mua bằng là đúng".

Với những lời khai của bị cáo Lâm mà báo VietNamNet dẫn: thời điểm xảy ra việc số xăng dầu kém chất lượng của cửa hàng xăng dầu Thái Sơn, thuộc chi nhánh công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn tại Bình Dương bị Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, ông Hệ chỉ đạo bị cáo Lâm kết hợp với bị cáo Trần Xuân Sơn (nguyên GĐ chi nhánh tại Bình Dương, công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn) nắm tình hình.

Nhưng cũng theo báo này, tại tòa án quân sự, bị cáo Út "trọc" Đinh Ngọc Hệ cho rằng mình bị vu khống. "Lời khai của các bị cáo với sự việc là hoàn toàn không có chứng cứ, là vu khống, vì thời điểm xảy ra vi phạm, tôi có biết nhưng không chỉ đạo việc gì. Khi thành lập công ty, bị cáo ở bên kỹ thuật, không biết kinh doanh, chỉ biết quan hệ ngoại giao".

Trả lời câu hỏi thẩm vấn: Việc sử dụng xe quân sự, xe BKS 80A, bị cáo thấy có đúng không?, Đinh Ngọc Hệ đáp: Bị cáo thấy vẫn đúng…

Theo Công an Nhân dân Online, từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn và chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị, đại diện theo pháp luật, ông Hệ báo cáo không trung thực về hoạt động của Công ty CPPTÐT Thái Sơn, thông qua ban tổng giám đốc TCT Thái Sơn, ông Hệ đề nghị cho mua bằng vốn tự có và đăng ký sử dụng xe ô tô biển số quân sự, biển số xanh 80A, trong đó có nhiều xe có giá trị lớn.



Khi được miễn nhiều tỷ đồng tiền thuế trước bạ và cho đăng ký xe, ông Hệ chỉ đạo Trần Văn Lâm ký các hợp đồng thế chấp các ô tô cho các tổ chức tín dụng để vay hoặc bảo lãnh vay tiền. Hành vi cho thuê, cho mượn, thế chấp xe này của ông Hệ cũng dẫn đến đơn thư tố cáo, ảnh hưởng đến uy tín của Quân đội. Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã vi phạn quy định của Nhà nước, Chính Phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về quản lý, sử dụng xe công, có đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hành trong khi thi hành công vụ”.



Báo Công an Nhân dân cũng dẫn thêm, quá trình điều tra, Đinh Ngọc Hệ không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi vi phạm, cho rằng là doanh nghiệp thì việc cho thuê, thế chấp xe biển quân sự, biển số xanh 80 A là hoạt động kinh doanh bình thường, không vi phạm pháp luật, không vi phạm pháp luật, là ngoại giao, đông thời đổ lỗi cho ban điều hành cấp dưới, bản thân Hệ không biết. Quá trình điều tra đã thu thập được các chứng cứ xác định Đinh Ngọc Hệ là người ký tờ trình đề nghị mua xe bằng vốn tự có, là người ký quyết định, chỉ đạo việc thế chấp, cho thuê xe, giao xe cho các đối tượng ngoài xã hội sử dụng trái quy định./.

Thái Tùng (T/h)

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ