• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pakistan: Đột phá “hủ tục” hiếp dâm

Thế giới 07/10/2016 11:04

(Tổ Quốc) - Quốc hội Pakistan ngày 6/10 đã thông qua các điều luật tăng cường án tù đối với tội phạm hiếp dâm và những kẻ “giết phụ nữ vì danh dự”.

Quốc hội Pakistan ngày 6/10 đã thông qua các điều luật tăng cường án tù đối với tội phạm hiếp dâm và những kẻ “giết phụ nữ vì danh dự”.

Mỗi năm, hàng trăm phụ nữ Pakistan bị sát hại bởi chính người thân – những người cho rằng các hành vi của họ đã bôi nhọ danh tiếng của gia đình, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết.

Hầu hết những vụ giết người này không bị trừng phạt vì theo luật Hồi giáo, kẻ giết người có thể tự do nếu họ được gia đình nạn nhân tha thứ - điều thường xảy ra vì những kẻ giết người thường là các thành viên trong gia đình.

Anees đã trợ giúp mẹ mình giết hại em gái 18 tuổi vì cho rằng cô có những hành vi tổn hại tới danh dự gia đình. (Nguồn: AP)

"Theo luật mới, người thân của nạn nhân sẽ chỉ có thể tha thứ cho những kẻ giết người nếu tên tội phạm bị kết án tử hình," Zahid Hamid, Bộ trưởng pháp luật, cho biết tại Quốc hội. "Tuy nhiên, thủ phạm vẫn bắt buộc phải đối mặt với án tù chung thân."

Quốc hội Pakistan đã chia rẽ trong một cuộc tranh luận kéo nhiều giờ, với sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng chính trị Hồi giáo – đã yêu cầu dự luật phải được chấp thuận bởi một hội đồng giáo sĩ trước khi được thông qua. Yêu cầu này lâu nay đã là một rào cản ngăn các điều luật bảo vệ cho phụ nữ được ban hành.

Lần này, chính phủ và các bên ủng hộ điều luật này đã dứt khoát bảo vệ lập trường của mình. Theo một điều luật khác cũng đã được thông qua ngày 6/10, ông Hamid, Bộ trưởng pháp luật, cho rằng bản án đối với các vụ án hiếp dâm cũng sẽ phải được đưa ra trong vòng ba tháng, và rằng án phạt sẽ tăng lên.

"Chúng tôi áp dụng điều luật bắt buộc rằng thủ phạm phải bị xử phạt tù 25 năm," ông nói, và cho biết thêm rằng những kẻ hiếp dâm trẻ vị thành niên, người có vấn đề về trí tuệ và thể chất tàn tật cũng sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

"Những dự luật này vô cùng quan trọng đối với phụ nữ Pakistan, nơi có tỷ lệ tội phạm bị hiếp dâm gần như không tồn tại, một phần lớn do những “rào cản kỹ thuật” trong việc tiếp cận công lý," Yasmeen Hassan, giám đốc nhóm nhân quyền Equality Now cho biết.

Thủ tướng Nawaz Sharif đã ca ngợi việc thông qua các điều luật trên, nói rằng "không có danh dự trong các vụ giết người danh dự". "Tôi chúc mừng Quốc hội, các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự, phương tiện truyền thông và tất cả những người đã nỗ lực và ủng hộ chúng tôi trong việc thông qua luật này". Ông cho biết chính phủ của ông sẽ bảo đảm việc thi hành pháp luật.

(Theo NY Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ