• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pakistan: Triệt “hoàng tử”, Mỹ treo thưởng tiền tỷ tìm trùm Taliban

Thế giới 10/03/2018 10:08

(Tổ Quốc) - Mỹ sẽ trao những phần thưởng cực kỳ hậu hĩnh cho ai cung cấp tin tức về ba thủ lĩnh khủng bố đầu sỏ tại Pakistan.

Reuters đưa tin, hôm thứ Năm (8/3), Mỹ tuyên bố trao thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về Mullah Fazlullah – người đứng đầu lực lượng khủng bố Taliban Pakistan.

Phần thưởng trên được đánh giá là một động thái làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Nó cũng xuất hiện vào đúng thời điểm Ngoại trưởng Pakistan có chuyến công du tới Washington, nhằm thảo luận về việc tăng cường quan hệ hợp tác chống khủng bố giữa hai nước, cũng như chiến lược của Mỹ tại Afghanistan.

Mặc dù các tay súng Taliban tại Pakistan vẫn kêu gọi tấn công, nhưng trong thực tế, nhóm này đã mất quyền kiểm soát tất cả các lãnh thổ của nước này, kể từ sau cuộc tấn công vào một trường học quân sự hồi tháng 12/2014, khiến 132 trẻ em bị thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng trao thưởng 3 triệu USD mỗi trường hợp cho việc cung cấp thông tin về Abdul Wali – cầm đầu một chi nhánh Taliban Pakistan, hoặc Mângl Bagh – thủ lĩnh của một nhóm du kích bị cáo buộc đã tấn công phái đoàn NATO.

“Mỗi cá nhân này được cho là đã phạm tội, hoặc có nguy cơ đáng kể sẽ phạm tội khủng bố, đe doạ đến an ninh nước Mỹ và người dân Mỹ,” một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết. 

Binh lính Mỹ trên chiến trường Afghanistan (ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 7/3, một máy bay không người lái có vẻ như là của Mỹ, đã không kích vào một trại huấn luyện tại một khu vực hẻo lánh ở Afghanistan, và giết chết con trai của Fazlullah cùng hơn 20 tay súng Taliban Pakistan, khi những người này đang chuẩn bị cho những vụ tấn công tự sát tại Pakistan.

Ngày 9/3, phát ngôn viên của lực lượng Taliban tại Pakistan Mohammd Khurasani xác nhận, con trai của Fazlullah đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái, tuy nhiên từ chối cho biết đó có phải là một đồn cứ của Taliban hay không.

Washington và Kabul từng cáo buộc Pakistan che giấu lực lượng khủng bố Taliban người Afghan và các tay súng của mạng lưới chi nhánh Haqqani. Islamabad đã liên tục phủ nhận những lời buộc tội này.

Hồi tháng Một, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng chương trình viện trợ an ninh trị giá khoảng 2 tỷ USD cho Pakistan. Lý do được đưa ra là Pakistan đã thất bại trong những nỗ lực tiêu diệu lực lượng Taliban Afghanistan và mạng lưới Haqqani.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ba thủ lĩnh trên là mối đe doạ đến Pakistan và cả quân đội đồng minh tại Afghanistan. Lực lượng Taliban Pakistan từng tuyên bố chịu trách nhiệm cho một vụ tấn công bằng bom không thành tại Quảng trường Thời đại ở TP New York, Mỹ vào tháng 5/2010.

Tháng 10/2012, các tay súng của lực lượng này cũng bắn bị thương Malala Yousafzai, một bé gái lúc đó mới 11 tuổi nhưng đã rất nổi tiếng vì những hoạt động ủng hộ cho nền giáo dục dành cho trẻ em gái. Yousafzai nhận giải thưởng Nobel Hoà bình vào năm 2014.

Wali cầm đầu một nhánh của Taliban Pakistan có tên gọi là  Jamaat ul-Ahrar. Nhóm này từng tấn công thường dân, các nhóm tôn giáo thiểu số, các quan chức quân sự và thừa hành luật pháp, cũng như giết chết hai nhân viên của lãnh sự quán Mỹ tại Peshawar, Pakistan hồi đầu quý một năm ngoái.

Còn Mangal Bagh là người đứng đầu của Lashkar-i-Islam, một đồng minh của Taliban Pakistan, có liên quan tới buôn bán ma tuý, buôn lậu và ép thuế lên hoạt động thương mại giữa người dân Pakistan và Afghanistan. 

NỔI BẬT TRANG CHỦ