• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

PAMS-42: Quân đội Việt Nam sẵn sàng làm hết sức mình cứu trợ thảm họa quốc tế

Thế giới 20/08/2018 12:42

(Tổ Quốc) - Lễ khai mạc Hội thảo Quản lý lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42), với chủ đề “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa.” đã diễn ra sáng ngày 20/8 tại Hà Nội.

Lễ khai mạc Hội thảo Quản lý lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42), với chủ đề “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa.” đã diễn ra sáng ngày 20/8 tại Hà Nội.

Toàn cảnh lễ khai mạc.

Lễ khai mạc có sự tham dự của Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chủ trì hội thảo là Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại tướng Robert B.Brown, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ; cùng đại biểu Lục quân của 27 nước khu vực Ấn Độ Dương – châu Á – Thái Bình Dương.

 Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tướng Phan Văn Giang cho hay, khu vực Ấn Độ Dương – châu Á – Thái Bình Dương thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều các loại hình thiên tai khác nhau như bão, lũ, động đất, núi lửa phun trào, thậm chí sóng thần…. Khi thảm họa, thiên tai xảy ra, hoạt động ứng phó phải được thực hiện tức thì và đó là thế mạnh của lực lượng quân đội chúng ta, nhưng để khôi phục lại cuộc sống bình thường, tất cả các nguồn lực cần được huy động và phải được điều phối phù hợp. Vì thế tôi cho rằng, Hội thảo này là cơ hội quý giá để chúng ta cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ việc phối hợp giữa các lực lượng quân sự với nhau mà còn giữa các lực lượng quân sự và các lực lượng, tổ chức khác cùng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Đại biểu các nước chụp ảnh tại Lễ khai mạc PAMS-42.

Sau lễ khai mạc, Thượng tướng Phạm Hồng Hương và Đại tướng Robert B.Brown đã chủ trì cuộc họp báo chung.

 Thượng tướng Phạm Hồng Hương và Đại tướng Robert B.Brown chủ trì họp báo.

Thượng tướng Phạm Hồng Hương cho biết, sự kiện PAMS thường niên là dịp để các sĩ quan lục quân cấp cao các nước trao đổi, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm, cũng như những thực tế quý báu trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.  Với Việt Nam, việc đồng chủ trì PAMS-42 không chỉ nhằm thực hiện chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, mà còn muốn giới thiệu đất nước, con người và Quân đội Nhân dân Việt Nam – một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Về phần mình, Đại tướng Robert B.Brown nói, trong khuôn khổ Hội thảo, với cương vị là một trong các nước có mặt tại sự kiện này, Hoa Kỳ đã khẳng định cam kết phục vụ cho ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới, cũng như phục vụ cho việc hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo Quản lý lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42. Điều này cũng càng khẳng định sự tham gia và vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực và thế giới, ông Brown khẳng định.

Trả lời đề nghị chia sẻ những giải pháp hỗ trợ nhân đạo trước khi thảm họa xảy ra, Tướng Brown đưa ra một điển hình trong khuôn khổ Hội thảo PAMS năm ngoái ở Hàn Quốc là Trung tâm điều phối đa quốc gia để điều phối sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên, đồng bộ hóa tất cả các giải pháp cứu trợ.

Khi tham gia Hội thảo PAMS, Mỹ cũng luôn sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ, sự giúp đỡ đối với tất cả các quốc gia thành viên Hội thảo. Khi các nước cần sự giúp đỡ của chúng tôi, chúng tôi không bao giờ từ chối. Cùng với các quốc gia khác, tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ phải hợp tác, cùng chung tay đối phó thảm họa, đưa ra giải pháp để hỗ trợ người dân, cứu được nhiều sinh mạng nhất có thể, Tướng Brown nói.

Giải đáp câu hỏi về việc chuyên môn của các lực lượng Việt Nam hiện đã đủ khả năng tham gia hoạt động hỗ trợ nhân đạo mang tầm quốc tế hay chưa, Thượng tướng Phạm Hồng Hương cho hay,  Việt Nam, cùng với các nước, việc khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn là bằng sức mạnh tổng hợp của cả quốc gia, dân tộc. Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng luôn có sự chuẩn bị tốt nhất cho phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Khi có bất cứ sự cố thiên tai nào thì lực lượng quân đội cũng là lực lượng có mặt triển khai sớm nhất ngay từ ban đầu khi thảm họa xảy ra. Điều đó chứng tỏ, chúng tôi luôn có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ trước khi diễn ra sự cố…. Với Quân đội Nhân dân Việt Nam, chúng tôi đang chủ trương xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và có một số quân binh chủng tiến thẳng lên hiện đại với rất nhiều trang thiết bị, kĩ thuật tiên tiến. Chính vì vậy mà năng lực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa của Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng sẽ được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu, trước hết là hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa cho người dân Việt Nam. Đồng thời, Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng sẵn sàng tham gia hỗ trợ nhân dân các nước khi có yêu cầu của chính phủ và người dân các nước khi xảy ra thiên tai, thảm họa. Với người dân trong nước và các nước trong khu vực, Quân đội Nhân dân Việt Nam sẵn sàng làm hết sức mình để giúp người dân tại các khu vực chịu thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ