• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phá tan thế cô lập, Qatar chi hàng chục tỷ đô mua vũ khí hạng nặng

Thế giới 11/12/2017 14:16

(Tổ Quốc) - Qatar đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để mua 24 chiếc máy bay chiến đấu Typhoon của Anh – đánh dấu  thỏa thuận quốc phòng lớn thứ hai của Doha trong tuần này.

Qatar đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để mua 24 chiếc máy bay chiến đấu Typhoon của Anh – đánh dấu  thỏa thuận quốc phòng lớn thứ hai của Doha trong tuần này –trong bối cảnh đang diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất khu vực nhiều năm qua

Hợp đồng trị giá 8 tỷ USD đã được ký kết tại Doha giữa Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed al-Attiyah và Bộ trưởng Anh quốc phòng Anh Gavin Williamson.

Williamson cho biết đây là đơn đặt hàng lớn nhất đối với Typhoon trong một thập kỷ - theo sau một thỏa thuận quốc phòng lớn của Qatar vào ngày 7/12 mua 12 máy bay chiến đấu Dassault của Pháp.

Đây là đơn đặt hàng lớn nhất đối với Typhoon của Anh trong một thập kỷ. (Nguồn: AFP)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh nói rằng, Những chiếc máy bay phản lực này sẽ thúc đẩy sứ mệnh của quân đội Qatar nhằm giải quyết những thách thức mà cả hai bên đều chia sẻ ở Trung Đông, nhằm hỗ trợ ổn định khu vực và bảo đảm an ninh trong nước.

Thương vụ này cũng bao gồm kế hoạch cho Qatar mua thêm thiết bị quân sự từ Anh, cụ thể là việc mua máy bay Hawk. Hai bên đã ký kết bản ghi nhớ về thương vụ này Typhoon từ tháng Chín.

Qatar là nước thứ chín ký thỏa thuận mua máy bay phản lực Typhoon, London cho biết.

Một tuyên bố từ lực lượng vũ trang Qatar cho biết hai bộ trưởng cũng đã ký kết một "thỏa thuận xây dựng Phi đội hoạt động chung" giữa lực lượng không quân hai nước để bảo đảm an ninh trong kỳ World Cup 2022 do Doha là nước chủ trì.

Thỏa thuận ngày chủ nhật diễn ra ở thời điểm nhạy cảm về chính trị đối với cả hai nước.Qatar đang bị các quốc gia vùng Vịnh như Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập tẩy chay từ tháng 5 – cáo buộc nước này ủng hộ khủng bộ. Bốn nước này cũng cắt đứt tất cả đường hàng không và đường biển đến Qatar.

Qatar phủ nhận những cáo buộc này và cáo buộc khối lãnh đạo của Saudi Arabia nhằm kích động thay đổi chế độ ở Doha.

Đáng chú ý, đây là thỏa thuận mới nhất trong một loạt các hợp đồng quốc phòng ngày càng tăng do Qatar ký kết kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát.

Trước đó, Doha cũng đã đạt được thỏa thuận quốc phòng với Hoa Kỳ, Italy và Pháp.

Đối với Anh, thoả thuận này cũng đáng chú ý khi họ đang đang tìm kiếm những thỏa thuận thương mại toàn cầu quan trọng trong quá trình đàm phán rút khỏi Liên minh Châu Âu.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ