• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phạm Thu Hà: Kiên định với dòng nhạc bán cổ điển

Văn hoá 27/06/2014 15:58

(Toquoc) – Phạm Thu Hà chia sẻ, dù kết hợp với bất kỳ dòng nhạc nào, cô sẽ luôn “thổi” vào mỗi ca khúc màu sắc cổ điển.

(Toquoc) – Phạm Thu Hà chia sẻ, dù kết hợp Classic với bất kỳ dòng nhạc nào, cô sẽ luôn “thổi” vào mỗi ca khúc màu sắc cổ điển để mọi người có thể thấy cổ điển không hề khó nghe và xa lạ.

Được đào tạo bài bản dòng nhạc cổ điển và tốt nghiệp cao học về thanh nhạc, Phạm Thu Hà chọn cho mình lối đi riêng khi bước chân vào showbiz: không ồn ào, chậm và chắc. Với giọng hát bán cổ điển xuất sắc, ngoại hình thu hút, cô nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng ngay khi ra mắt bằng album nhạc bán cổ điển độc đáo “Classic meets Chillout”. Cơ duyên mới đã cho Hà gặp nhạc sĩ Đức Trí, một nhạc sĩ tài hoa,nổi tiếng “khó tính”. Và album “Tựa như gió phiêu du” vừa ra mắt là sản phẩm âm nhạc mang xu hướng Pop hóa nhạc cổ điển, cũng là sự đánh dấu sự hợp tác lần đầu tiên của một ca sĩ hát nhạc bán cổ điển và một nhạc sĩ vốn nổi tiếng với các ca khúc nhạc Pop. PV Báo điện tử Tổ Quốc có cuộc trao đổi với ca sĩ Phạm Thu Hà con đường âm nhạc mà cô đã lựa chọn:

+ Gần đây, Phạm Thu Hà mới phát hành album “Tựa như gió phiêu du”, chị có thể cho biết album lần này có gì khác và đặc biệt so với album trước đó?

-Hình ảnh của Hà khi bước chân vào âm nhạc là một nghệ sĩ được đào tạo bài bản ở dòng nhạc cổ điển tại Học viện âm nhạc Quốc gia, và album “Classic Meets Chillout” phát hành là hát nhạc cổ điển trên nền nhạc điện tử, thể loại mà chuyên môn gọi là classic crossover (cổ điển giao thoa). Tuy nhiên, album “Tựa như gió phiêu du” hoàn toàn được nhạc sĩ Đức Trí làm ngược lại, là Pop hóa cổ điển. Album này Hà và anh Đức Trí đã mất gần 2 năm để hoàn thành. Công sức cũng như vốn đầu tư để ra sản phẩm âm nhạc này gấp đôi so với những dự án trước đó.





Ca sĩ Phạm Thu Hà

Ngoài ra, có thể nói “Tựa như gió phiêu du” là một sản phẩm đặc biệt nhất từ trước đến giờ của nhạc sỹ Đức Trí bởi đầu tiên anh làm nhạc theo phong cách cổ điển giao thoa, thu live với dàn dây. Các ca khúc trong album đều là nhạc Pop, nhưng được phối với dàn nhạc thính phòng, và những ca khúc cổ điển quen thuộc như 2 ca khúc “Người tình Domino” và "O sole mio" đều được phối nhẹ đi với dàn dây. Trong số các ca khúc được viết trong album có ca khúc “Sông thu êm” được Đức Trí viết tặng cho Hà, cũng là bài hát lấy cảm hứng từ câu chuyện cuộc sống của Hà. Bên cạnh đó, ca khúc chủ đề “Tựa như gió phiêu du” được Đức Trí sáng tác từ năm 16 tuổi nhưng mãi đến bây giờ mới được công bố, và Hà cũng là ca sỹ đầu tiên thể hiện.

Trong album này, Hà sẽ là ca sĩ hát nhạc Pop nhưng không mất đi màu cổ điển, đặc biệt trong album này Hà thu live với dàn nhạc thính phòng.

+ Thực tế, mỗi một ca sĩ có một thế mạnh riêng, sở trường của chị là nhạc cổ điển nhưng hiện tại chị cho ra album với xu hướng Pop hóa cổ điển. Điều này chị làm có phải vì chiều theo số đông khán giả không?

-Thật ra Hà hát nhạc Pop cũng rất thành công. Đã có nhiều lời khuyên dành cho Hà chuyển sang hát nhạc Pop hay ballad nhưng Hà là người sống bình dị, chỉ mong muốn bình an cho mình và bình an cho chính công việc của mình. Chính điều đó Hà chọn cho mình con đường âm nhạc đúng với “sở trường”, dòng nhạc Hà đang theo đuổi ít có sự va chạm và không có nhiều để cạnh tranh.

Thị trường âm nhạc bây giờ, có rất nhiều dòng nhạc khác nhau và có quá nhiều ca sĩ. Theo Hà nếu không đi đúng dòng nhạc “sở trường” của mình thì sẽ “thất bại”. Trong album “Tựa như gió phiêu du”, Hà thể hiện một cách xử lý bài hát mềm mại, pha trộn giữa kỹ thuật opera và kỹ thuật hát nhạc pop. Album này vừa giúp Hà có công chúng của riêng mình và vừa giúp Hà mang tiếng hát đến số đông mà không làm mất đi màu sắc âm nhạc bán cổ điển.

+ Dòng nhạc bán cổ điển mà chị đang theo đuổi rất kén người nghe và thực tế những sản phẩm âm nhạc và hoạt động nghệ thuật của chị không nhiều. Vậy chị có thể chia sẻ cuộc sống hàng ngày của chị có liên quan đến âm nhạc?

-Cuộc sống của Hà luôn gắn liền với âm nhạc. Mọi sản phẩm âm nhạc tích cực Hà đưa đến khán giả cũng chính là công việc hàng ngày tập luyện trong phòng thu để cống hiến cho âm nhạc. Ngoài ra Hà còn nhiều lời mời event cho các sự kiện.

Đồng thời, Hà còn học hỏi, nghe và đọc sách tìm hiểu về các dòng nhạc khác. Hà là một nghệ sĩ trẻ hát nhạc cổ điển chính vì lẽ đó trong suy nghĩ luôn trăn trở làm thế nào để đưa dòng nhạc mình theo đuổi tiếp cận với khán giả, đến gần với công chúng. Với đam mê này Hà sẽ dồn tất cả  tâm huyết để có thể sẽ giúp Hà mang sản phẩm âm nhạc kết hợp bán cổ điển với các dòng nhạc khác, ví dụ đã có  “Classic và Chillout”, “Classic và Pop” thì trong tương lai có thể sẽ có Classic kết hợp với Rock, Dance hay là Jazz… Tất cả là sự mong muốn đem lại nhiều điều thú vị mới cho khán giả.

+ Chị từng nói việc theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển là vì đam mê. Thực tế, dòng nhạc này không những vất vả lại không dễ kiếm tiền hơn so với các dòng nhạc khác, việc đầu tư cho album cũng rất tốn kém mà khó thu lợi nhuận. Người ta vẫn thường có câu “có thực mới vực được đạo”, nếu không có đủ tài chính liệu Phạm Thu Hà có thể tự mình theo đuổi dòng nhạc này được lâu dài không?

-Dòng nhạc cổ điển vốn dĩ kén người nghe và đây cũng là con đường dài có nhiều chông gai, khó khăn, đòi hỏi người nghệ sĩ bắt buộc phải nỗ lực, kiên định với con đường mình đi. Tuy nhiên, để tiếp cận được với công chúng  bằng cách nào thì Hà nghĩ đó là do sự suy nghĩ và đầu tư của Hà. Bất kể ca sĩ nào làm các sản phẩm âm nhạc cũng đều là mong muốn khán giả biết đến mình. Âm nhạc chính là sản phẩm để khán giả phản biện và đánh giá chất lượng mà người nghệ sĩ đã đầu tư. Khi được khán giả đón nhận thì mình sẽ có show nhiều hơn, có nguồn thu để “nuôi” niềm đam mê âm nhạc của mình.

Đến thời điểm này, sau hai năm, Hà tiếp cận được với thị trường, phần nào khán giả đã đánh giá đúng sự cống hiến, cũng như tâm huyết của Hà cho nền âm nhạc âm nhạc Việt Nam (cười). Chính vì thế Hà có động lực để cố gắng trong sự nghiệp phấn đấu.

-Phạm Thu Hà là một nghệ sĩ có cả thanh lẫn sắc, mỗi một dự án âm nhạc được ra đời đều có sự giúp đỡ từ các nghệ sĩ lớn và tên tuổi, chị có thấy mình quá may mắn?

+(Cười), Hà cũng tự nhận thấy mình so với các bạn đồng nghiệp được sự dìu dắt tận tình của thầy NSND Trung Kiên, tiếp đó được hợp tác với nghệ sĩ lớn. Bước chân vào con đường âm nhạc, Hà có cơ duyên gặp được Võ Thiện Thanh, người giúp cho Hà có định hướng được con đường âm nhạc mà mình đang theo đuổi. Cũng có thể nói nhạc sĩ Võ Thiện Thanh là người đặt nền móng đầu tiên cho Hà bước chân vào âm nhạc Việt Nam.

Mọi người thường nghĩ Hà người kén chọn nhạc sĩ nhưng không phải vậy. Theo Hà, thì mọi việc trong cuộc sống đều là do “có duyên” và trong âm nhạc cũng vậy. Cùng vì lẽ đó Hà có thấy có rất may mắn vì được gặp và làm việc cùng các nhạc sĩ tên tuổi để tạo cho Hà có được bước đệm thành công được như ngày hôm này.

 - Phạm Thu Hà có thể chia sẻ những dự định tiếp theo trong tương lai?

+ Có một tín hiệu khiến Hà cũng đang rất vui. Sau khi dự án âm nhạc “Tựa như gió phiêu du” được ra đời, Hà cũng đã có thêm nhiều show diễn hơn…Đặc biệt, Hà đã được nhận lời mời từ gia đình nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tham gia đêm nhạc “Đoàn Chuẩn – Từ Linh” nhân dịp kỉ niệm 90 năm ngày sinh của Đoàn Chuẩn. Hà là ca sĩ khách mời nữ duy nhất sẽ diễn trong đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn vào ngày 21/6.

Tháng 7 năm nay, Hà sẽ ra album sẽ phát hành online tổng kết năm 2013 với tựa đề “Bốn mùa”./.

+ Xin cảm ơn chị ! 

                                                                                     Ngọc Hà Lê (Thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ