• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Mỹ sau khi ra khỏi thỏa thuận Iran

Thế giới 09/05/2018 14:19

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin đã có các tuyên bố sau khi Tổng thống Trump quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt  nhân Iran.

Về quyết định rút khỏi JCPOA của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ngày 8/5 tuyên bố: “Sau khi rút khỏi thỏa thuận với Iran, chúng ta sẽ cùng các đồng minh tìm một giải pháp thực sự, toàn diện và lâu dài cho mối đe dọa từ Iran. Chúng ta có mối quan tâm chung với các đồng minh của chúng ta ở châu Âu và trên toàn thế giới nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định: “Nỗ lực của Mỹ rộng hơn chứ không chỉ là mối đe dọa hạt nhân mà còn cùng các đối tác tìm cách loại bỏ mối đe dọa từ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran nhằm ngăn chặn các hoạt động khủng bố của nước này trên toàn thế giới; và ngăn chặn hoạt động đe dọa của Iran trên khắp Trung Đông và xa hơn nữa.

Theo ông Pompeo,  các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ có hiệu lực đầy đủ và sẽ nhắc nhở chế độ Iran rằng họ sẽ bị cô lập về ngoại giao và kinh tế do hoạt động liều lĩnh và độc ác của họ.

Trong khi đó, trong tuyên bố của  Bộ trưởng Tài chính Mỹ- ông Steven T. Mnuchin nhấn mạnh:

“Tổng thống Trump đã nhất quán và rõ ràng rằng chính quyền Mỹ quyết tâm giải quyết toàn bộ các hoạt động gây bất ổn của Iran. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh để xây dựng một thỏa thuận thực sự mang lại lợi ích tốt nhất cho an ninh quốc gia lâu dài của Mỹ”.

Ông  Steven T. Mnuchin cho biết, Mỹ sẽ cắt khả năng tiếp cận vốn của IRGC để tài trợ cho hoạt động ác hiểm của Iran, bao gồm cả tình trạng Iran hiện đang là quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới, việc sử dụng tên lửa đạn đạo chống lại các đồng minh của Washington, việc hỗ trợ cho chế độ Assad tàn bạo ở Syria, vi phạm nhân quyền đối với chính người dân của mình và lạm dụng hệ thống tài chính quốc tế.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ