• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Nga sau “đòn căng” trừng phạt của Mỹ

Thế giới 10/08/2018 16:23

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa đưa ra cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu như Mỹ tiếp tục tăng cường trừng phạt mạnh vào Moscow.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa đưa ra cảnh báo với Mỹ rằng, bất kỳ trừng phạt nào nhằm vào các hoạt động ngân hàng Nga đều được xem như một tuyên bố cho cuộc chiến tranh kinh tế và Moscow sẽ có phản ứng đáp trả nếu thấy cần thiết.

Thủ tướng Nga Medvedev

“Nếu Mỹ đưa ra lệnh cấm về các hoạt động ngân hàng hay cấm sử dụng bất kỳ loại tiền tệ nào thì chúng tôi có thể tuyên bố rằng đó là một cuộc chiến tranh kinh tế. Và chúng tôi sẽ có cách đối phó tương xứng trong từng lĩnh vực kinh tế, chính trị hoặc theo hướng khác nếu cần thiết”, ông Medvedev nói trong chuyến đến vùng Kamchatka.

“Những người bạn Mỹ của chúng tôi không nên mắc sai lầm về điều này”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Ông Medvedev cho rằng, Nga trong thời gian dài liên tục phải đối mặt với các trừng phạt kinh tế và chưa bao giờ khuất phục trước các áp lực trong quá khứ.

“Moscow liên tục phải đối mặt với các sức ép từ các  trừng phạt mạnh mẽ trong hàng trăm năm trước. Không có gì thay đổi”, ông Medvedev.

Thủ tướng Nga cho biết, Mỹ đã nhằm tới mục tiêu xuất khẩu khí gas của Nga vào châu Âu. Đây là một biện pháp chống cạnh tranh phi thị trường nhằm bóp nghẹt Moscow.

Theo ông Medvedev, Mỹ đang áp thuế nặng đối với Trung Quốc.

“Trung Quốc rõ ràng không mong muốn điều này. Không ai thích điều đó cả. Và mục tiêu Nga nhằm đối phó với các biện pháp này”, ông Medvedev nói.

Vào ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo về trừng phạt mới nhằm vào xuất khẩu của Nga bao gồm các mặt hàng điện tử và các thiết bị kiểm soát an ninh quốc gia. Lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực vào ngày 22/8.

Lý do cho loạt trừng phạt mới này là các cáo buộc Nga có liên quan trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skirpal tại Anh. Moscow liên tục bác bỏ liên quan trong vụ việc này.

Trong khi đó, chính phủ Anh vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến Nga trong vụ việc đầu độc cựu điệp viên Skripal.

Trong khi Nga vẫn chưa có phản ứng gì đối với trừng phạt kinh tế của Mỹ nhằm vào nước này thì Mỹ lại tiếp tục đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt tiếp theo trong vòng 3 tháng bằng việc cắt đứt các hàng xuất khẩu và nhập khẩu cùng như lệnh cấm hãng hàng không Nga  Aeroflot bay sang Mỹ.

Để tránh các trừng phạt bổ sung, Washington yêu cầu phía Nga phải thú nhận và thực hiện cam kết đáng tin cậy rằng Moscow sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai. Mỹ cũng đang tìm cách “điều tra tại chỗ” nhằm kiểm tra các nhà máy sản xuất chất hóa học mà Nga vừa đóng cửa./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ