• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pháp vấp đáp trả tên lửa cứng rắn từ Iran

Thế giới 06/03/2018 13:51

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 5/3 đã tới Tehran với hứa hẹn sẽ có một cuộc thảo luận nghiêm túc về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 5/3 đã tới Tehran với hứa hẹn sẽ có một cuộc thảo luận nghiêm túc về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Tuy nhiên, ông đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người đồng cấp Iran  Javad Zarif –chỉ trích rằng các hợp đồng vũ khí của phương Tây đã biến Trung Đông thành "lò thuốc súng", theo AP.

Theo thông tin của hãng thông tấn bán chính thức ISNA, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng, “Hoa Kỳ và các nước khác đã biến khu vực của chúng tôi thành một kho thuốc súng bằng cách bán vũ khí. Họ phải chấm dứt những hành động như vậy”.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hội đàm cùng Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Nguồn: AP)

Iran khẳng định chương trình tên lửa đạn đạo của họ hoàn toàn là nhằm mục đích phòng vệ, và bác bỏ cáo buộc của Mỹ, Pháp và Liên Hiệp Quốc về việc nước này cung cấp công nghệ tên lửa cho lực lượng Houthi ở Yemen – gần đây đã bắn nhiều quả tên lửa vào Saudi Arabia.

"Iran đã học cách dựa vào sức mạnh phòng thủ của mình," ông Zarif nói.

Trước đó, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Iran, Masut Jazayeri, cuối tuần qua đã nói rằng Tehran sẽ từ bỏ tên lửa khi phương Tây từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Theo hãng thông tấn Fars, "khả năng phòng thủ của đất nước sẽ tiếp tục được tăng cường và người nước ngoài không có quyền tham gia vào vấn đề này", Jazayeri nói.

Ông Le Drian cũng đã gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người bày tỏ hy vọng thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có thể được duy trì.

Ông Rouhani nói, "Sẽ là một điều đáng tiếc cho tất cả mọi người" nếu như thỏa thuận này không được tôn trọng và đất nước của ông "sẵn sàng đối phó với bất kỳ trường hợp nào không tương đồng với lập trường của Iran."

Chuyến thăm Iran một ngày của ông Jean-Yves Le Drian cho thấy những thách thức mà Paris phải đối mặt trong việc cảnh báo Iran về chương trình tên lửa, trong khi vẫn nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới.

Trong khi các nhà lãnh đạo Pháp, bao gồm cả Tổng thống Emmanuel Macron, vẫn chỉ trích chương trình tên lửa của Iran, thì nhiều công ty Pháp như tập đoàn dầu khí Total SA, hãng sản xuất ô tô Renault và nhà sản xuất máy bay Airbus đã tích cực tham gia vào thị trường Iran ngay sau khi hiệp ước hạt nhân có hiệu lực. Động thái này đã làm phức tạp thêm quan hệ các bên, trong bối cảnh Mỹ đang đe dọa rút khỏi thỏa thuận 2015.

Trước chuyến đi tới Iran lần này, Bộ Ngoại giao Pháp đã đưa ra một tuyên bố nói rằng Ngoại trưởng Pháp sẽ hướng tới "một cuộc đối thoại thẳng thắn và đưa ra yêu cầu đối với Iran".

Sức mạnh và vị trí của tên lửa đạn đạo Iran "khiến chúng tôi lo ngại rất nhiều", Le Drian cho biết vào tuần trước tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ