• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát hiện trứng chim voi tuyệt chủng bị dán nhãn sai trong nhiều thập kỷ

Thế giới 26/04/2018 12:20

(Tổ Quốc) - Một bảo tàng ở Buffalo, N.Y., gần đây đã phát hiện ra rằng một quả trứng chim voi hiếm có trong bộ sưu tập của bảo tàng đã bị dán nhãn sai như một mô hình trong nhiều thập kỷ.

Người quản lý bộ sưu tập tại Bảo tàng Khoa học Buffalo đã phát hiện ra quả trứng màu kem là “trứng thật” trong bộ sưu tập hơn 1.000 quả trứng khi cô đang cập nhật danh mục bộ sưu tập vào hệ thống máy tính của Bảo tàng, tờ Buffalo News đưa tin.

"Khi tôi nhìn thấy quả trứng, nó lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ quả trứng nào khác trong bộ sưu tập của chúng tôi", Paige Langle, người quản lý bộ sưu tập động vật học, nói với tờ báo. "Nó có quá nhiều chi tiết, vết rỗ, và màu sắc thật đẹp. Nó trông quá thật so với một mô hình."



Quả Trứng hóa thạch có chu vi 71 cm và nặng hơn 1,4 kg.

Quả trứng chim voi thật bị lẫn trong các mô hình.

Các nhà quản lý đã mang trứng đến Cục Bảo tồn Nghệ thuật tại Đại học New York tại Buffalo để chụp X quang - một kỹ thuật sử dụng tia X để giám định vật thể, tờ báo cho biết.

Thử nghiệm này không chỉ khẳng định sự nghi ngờ của họ, mà còn  nhận định trứng đã được thụ tinh.

Hồ sơ bảo tàng cho thấy, một nhà quản lý trước đó đã mua trứng chim voi vào năm 1939 từ nhà cung ứng mẫu vật nhồi bông ở Luân Đôn với giá 92 đô la Mỹ, tờ Buffalo News đưa tin. Các nhà cung ứng mẫu vật nhồi bông đã mua trứng trên đảo Madagascar - nằm ngoài khơi bờ biển phía đông nam của châu Phi ở Ấn Độ Dương - môi trường sống tự nhiên của loài chim.



Loài chim không bay được này có thể cao tới ba mét, nặng từ 349 kg đến 499 kg và đẻ trứng có kích thước lớn nhất so với bất kỳ loài động vật có xương sống nào - thậm chí là loài khủng long. Nó đã bị tuyệt chủng hơn 600 năm trước, theo WGRZ-TV.



Các chuyên gia cho biết chưa đến 40 quả trứng chim voi còn nguyên vẹn được bảo quản ở các viện bảo tàng. Quả trứng được phát hiện gần nhất so với phát hiện tại Buffalo có thể tìm thấy tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie ở Pittsburgh, theo tờ Tin tức Buffalo.



Kathryn Leacock, giám đốc bảo tàng, nói với tờ báo: "Chúng tôi rất vui mừng vì Bảo tàng Khoa học Buffalo nằm trong nhóm được lựa chọn đó".



Bảo tàng được bài trí để trưng bày trứng tới công chúng bắt đầu từ ngày 24/4/2018.


Thanh Hải

NỔI BẬT TRANG CHỦ