(Tổ Quốc) - Hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay vẫn còn những bất cập, vi phạm quy định, ảnh hưởng mỹ quan đô thị; có tình trạng một số đơn vị thực hiện quảng cáo chưa đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước... Việc sửa đổi Luật Quảng cáo cần tạo hành lang pháp lý để hoạt động quảng cáo ngoài trời đạt hiệu quả. Ngày 11/4, Báo Người Lao Động phối hợp với Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" để hoạt động này phát huy vai trò là một bộ phận cấu thành của ngành công nghiệp văn hóa
- 11.04.2024 Cấp thiết phải sửa Luật Quảng cáo - Bài 4: Đan "tấm lưới" chặt hơn để quản lý hoạt động quảng cáo trên không gian mạng
- 10.04.2024 Cấp thiết phải sửa Luật Quảng cáo - Bài 3: Siết chặt hoạt động quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
- 09.04.2024 Cấp thiết phải sửa Luật Quảng cáo - Bài 2: Kịp thời tháo gỡ "điểm nghẽn" để thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời
- 08.04.2024 Cấp thiết phải sửa Luật Quảng cáo - Bài 1: Khắc phục bất cập để theo kịp xu thế phát triển
- 02.04.2024 Cảnh báo quảng cáo "Máy lọc nước ion kiềm đúng chuẩn" gây hiểu nhầm
Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời: bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; PGS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL); ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội; ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam...
Bất cập về hành lang pháp lý
Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đã khái quát về bức tranh ngành quảng cáo ngoài trời và những khó khăn, thách thức mà ngành quảng cáo ngoài trời đang đối mặt.
Theo ông Sơn, ngành quảng cáo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và không ngừng phát triển trong thời gian qua, trong đó có mảng quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, trên thực tế, quảng cáo ngoài trời còn gặp một số vướng mắc, bất cập về hành lang pháp lý, các quy định hướng dẫn, dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả. Cũng theo ông Sơn, để ngành quảng cáo lấy lại "niềm tin" cần phải làm trong sạch thị trường quảng cáo từ trên xuống dưới, trong đó có quảng cáo ngoài trời. Ông nhấn mạnh, đây là vấn đề rất cấp thiết khi quảng cáo ngoài trời còn lộn xộn, chưa theo quy hoạch.
Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiến nghị trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý cần có các quy định để tạo thông thoáng về thủ tục hành chính, thời gian giải quyết thủ tục, cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật.
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, hoạt động quảng cáo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế chung của các địa phương và sự phát triển chung của đất nước. Từ năm 1994, chúng ta đã có hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo.
"Mặc dù trong 10 năm qua Luật Quảng cáo chưa có sửa đổi nhưng chúng ta không dừng chân tại chỗ, kể cả những vấn đề mang tính chất quảng cáo trên môi trường mạng và báo chí thì với vai trò chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rất tích cực và thường xuyên bổ sung các chính sách" - bà Ninh Thị Thu Hương nói.
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết thời điểm này cũng là đến lúc cần thay đổi một số chính sách lớn để cho hoạt động quảng cáo mang tính chất đồng bộ, mang tính chất là một văn bản chuyên ngành từ quảng cáo và thống nhất các luật hiện nay. Với quảng cáo ngoài trời vấn đề đang được thảo luận là quy hoạch quảng cáo, thứ hai là thủ tục hành chính và thứ ba là kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội - bày tỏ trăn trở về lĩnh vực quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Ông Đỗ Đình Hồng cho rằng cần xác định quảng cáo ngoài trời là ngành công nghiệp văn hoá. Muốn làm được điều này, ông nhấn mạnh rằng các cơ quan, đơn vị liên quan đều phải chuyển mình, hướng đến "ngành công nghiệp" như mục tiêu đã đề ra.
Dẫn chứng về di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (ở Hà Nội), ông Đỗ Đình Hồng cho biết do thay đổi cách làm, di tích này đã thu hút lớn lượng khách du lịch, đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Từ dẫn chứng này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội nhấn mạnh ngành quảng cáo cũng cần sự chuyển mình như vậy.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho biết trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi), các vấn đề về hoạt động quảng cáo, quảng cáo ngoài trời đã được đề xuất để cụ thể hoá, tạo hành lang pháp lý cho DN hoạt động. Ông cũng kỳ vọng với sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan, sự đóng góp về mặt truyền thông, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, sẽ có một bức tranh mới về ngành quảng cáo, thực sự là công nghiệp quảng cáo.
Về phía doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, ông Vũ Đức Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman - cho biết công ty đã đầu tư và khai thác một số bảng quảng cáo tấm lớn ngoài trời, bảng màn hình Led nội đô và sân bay trên địa bàn TP Hà Nội và tại các tỉnh thành khác trên cả nước.
Là doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn thành phố, trải qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn khó khăn và phát triển, cũng như sự thay đổi về các chính sách, các quy định liên quan đến ngành quảng cáo.
Tuy nhiên còn một số khó khăn, vướng mắc mà phía Bizman nhận thấy trong quá trình hoạt động. Trong đó, về thông báo sản phẩm quảng cáo tấm lớn còn có khó khăn, bất cập. Do đó, ông nêu kiến nghị UBND TP Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xem xét cho phép tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trở lại, để DN có được giấy thông báo sản phẩm quảng cáo bảng tấm lớn cột trụ trên địa bàn.
Kết nối để tạo đột phá
PGS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội - nhấn mạnh, cần tổ chức nhiều buổi tọa đàm để lắng nghe ý kiến của các bộ, ngành, các cơ quan, hiệp hội, các chuyên gia để ra được Luật Quảng cáo mới có hiệu lực hiệu quả nhiều hơn, giúp hoạt động quảng cáo theo kịp xu hướng thế giới, đồng thời giải quyết được những bức xúc, bất cập đang tồn tại trong thời gian vừa qua.
Ông Bùi Hoài Sơn cho biết hoàn toàn đồng tình với quan điểm của ông Đỗ Đình Hồng, đó là cần tiếp cận quảng cáo theo cách mới, đó là công nghiệp văn hóa. Theo ông Sơn, sắp tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ có một đợt giám sát thực hiện Luật Quảng cáo. "Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đóng góp ngày hôm nay. Những ý kiến trong tọa đàm rất quan trọng đối với đợt giám sát này bởi từ đó, những bất cập trong quá trình triển khai luật sẽ được tiếp nhận và xử lý" - ông Bùi Hoài Sơn khẳng định.
Quảng cáo ngoài trời hiện cũng có nhiều vấn đề đang được cơ quan xây dựng, sửa đổi luật đồng hành với các bộ, ngành, hiệp hội để xử lý vấn đề tốt nhất. Quảng cáo ngoài trời là lĩnh vực đa ngành. Đây là vấn đề kinh tế, công nghệ, văn hóa nghệ thuật hay cảnh quan đô thị. Đây là vấn đề rất quan trọng nên Hiệp hội Quảng cáo nên đóng vai trò quan trọng, chủ chốt cùng các cơ quan quản lý Nhà nước để có thể xử lý tốt vấn đề này.
Nhà báo - Tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, cho biết tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu sinh động, từ vĩ mô đến các vướng mắc cụ thể trên thực tiễn. Theo ông Tô Đình Tuân, tọa đàm trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh quảng cáo là 1 trong 12 ngành công nghiệp văn hoá. Ông cũng cho rằng để tháo gỡ khó khăn, phát triển quảng cáo ngoài trời, cần sự chung tay, đồng lòng, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, DN mới thực hiện được.
Theo ông Tô Đình Tuân, Tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" đã trao đổi các vấn đề còn nhiều vướng mắc, từ hành lang pháp lý đến tổ chức thực hiện, với mục tiêu tìm ra giải pháp tạo bứt phá cho ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng.
"Qua các phát biểu tại tọa đàm hôm nay, chúng tôi nhận thấy rõ những khó khăn của doanh nghiệp, tâm huyết của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn đó"- ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.
Theo ông Tô Đình Tuân, trước các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, các bộ ngành, địa phương đã rất nỗ lực để tháo gỡ, tuy nhiên hiện chưa có sự kết nối đủ tốt để tạo ra sự đột phá./.