• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phẫu thuật cứu bé gái 9 tuổi bị bệnh tim hiếm gặp

Sức khỏe 29/11/2017 15:59

(Tổ Quốc) - Sau chẩn đoán, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết em mắc bệnh dò động mạch vành, một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp.

Ngày 29/11, Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực (Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng) cho biết vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhi bị bệnh tim hiếm gặp.

Được biết, bệnh nhi mắc bệnh tim hiếm gặp là em Trần Ngọc T. (trú huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Gia đình em T. cho biết, từ nhỏ đến lớn em phát triển giống như các trẻ khác. Trong thời gian gần đây, em có kể với bố mẹ về việc thỉnh thoảng bị tức ngực không rõ nguyên nhân. Gia đình đưa đi khám mới biết em mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp.

Sau chẩn đoán, các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết em mắc bệnh dò động mạch vành (ĐMV), một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

 Em T. được chăm sóc chu đáo sau khi phẫu thuật. 

Trường hợp của em T., do bệnh tiến triển nên em đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu suy tim do bệnh dò động mạch vành và cần sớm được điều trị thích hợp. Biết được hoàn cảnh gia đình của em còn nhiều khó khăn, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Nghệ An hỗ trợ hoàn toàn chi phí điều trị tại bệnh viện.

Mặc dù là căn bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, bệnh dò động mạch vành có thể được điều trị được bằng cách phẫu thuật hoặc can thiệp để bít lỗ dò. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật để điều trị cho em. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp, sức khỏe em T. đã hồi phục tốt và được xuất viện sau 2 tuần điều trị.

Ông Trần Văn Lâm (SN 1975), bố của em T. cho biết: “Sau khi phẫu thuật, cháu không bị đau nhiều, phục hồi rất nhanh. Chiều nay bệnh viện cho xuất viện, hai bố con về nhà để mẹ nó khỏi mong, mẹ nó ở nhà chăm lo nhà cửa, đợt này chỉ có hai bố con đi Đà Nẵng. Thời gian cháu ở bệnh viện, tôi xin cảm ơn sự chăm lo tận tình của các y bác sĩ, điều dưỡng đã giúp cháu khỏe lại”.

Hai cha con anh Lâm ở BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa Ngoại Tim Mạch, Lồng Ngực cho biết: Bệnh dò động mạch vành là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, một số trường hợp do mắc phải, biểu hiện triệu chứng bên ngoài sớm hay muộn tùy thuộc vào mức độ và vị trí của lỗ dò với các  triệu chứng như: đau ngực, khó thở, hồi hộp, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, chụp XQ phổi có thể thấy bóng tim lớn, Siêu âm và chụp mạch để chẩn đoán xác định.

“Em Ngọc T. đã rất may mắn khi được phát hiện và điều trị sớm, ca phẫu thuật của em đã diễn ra thành công tốt đẹp và từ bây giờ em có thể phát triển như những trẻ em bình thường khác. Mặc dù hiếm gặp, nhưng kỹ thuật điều trị bệnh bằng phẫu thuật hoặc can thiệp đều đã được các trung tâm tim mạch lớn làm chủ nên việc điều trị không quá khó khăn. Chúng tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ, đặc biệt là những gia đình ở những vùng xâu vùng xa, nên đưa trẻ đi tầm soát bệnh tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời để sớm phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ”, Ths.BS Hiền chia sẻ.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ