• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phim Việt chiếu rạp hè 2018 và những khó khăn đang phải đối mặt

17/05/2018 09:00

(Cinet)- Dịp hè 2018, khán giả chứng kiến sự đổ bộ của nhiều bộ phim đặc sắc trong nước và quốc tế. Trong đó, sự xuất hiện của các phim Việt đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khán giả.

(Cinet)- Dịp hè 2018, khán giả chứng kiến sự đổ bộ của nhiều bộ phim đặc sắc trong nước và quốc tế. Trong đó, sự xuất hiện của các phim Việt đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thu hút khán giả.



Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 luôn là dịp ra mắt của hàng loạt phim bom tấn của điện ảnh thế giới. Đây cũng là thời điểm nhu cầu xem phim tại rạp của khán giả tăng cao, chính vì vậy, sự cạnh tranh giữa các phim luôn diễn ra một cách quyết liệt và gay cấn hơn bao giờ hết.



Hàng loạt các “siêu phẩm”, “bom tấn” điện ảnh thế giới được quảng bá rầm rộ và thu hút sự quan tâm của khán giả quốc tế, bao gồm cả Việt Nam. Trong đó, có thể kể ra hàng loạt những cái tên đình đám như: Avengers: Infinity War, Siêu thú cuồng nộ, Vùng đất câm lặng, Thần chết; Thương mến, Simon; Deadpool 2; “Lăn” đến bên em; 108 giờ kinh hoàng;… 

 “Avengers: Infinity War” đã trở thành bom tấn có mức doanh thu lớn thứ 5 trong lịch sử điện ảnh thế giới. (Ảnh: saostar.vn)

Không chỉ được đầu tư về mặt hình ảnh và kỹ xảo, diễn xuất của dàn diễn viên trong các bộ phim trên cũng để lại ấn tượng tốt với khán giả và đều là những cái tên tạo được sức hút lớn. Gần đây nhất, bộ phim “Avengers: Infinity War” đã trở thành bom tấn có mức doanh thu lớn thứ 5 trong lịch sử điện ảnh thế giới. Riêng tại Việt Nam, sau 2 tuần công chiếu, bộ phim đã thu về 175 tỷ đồng (gần 7,7 triệu USD) và con số này được dự báo là sẽ tiếp tục gia tăng. 

Các bộ phim khác cũng thể hiện thế mạnh vượt trội của mình và trở thành những “thỏi nam châm” hút khán giả với chuỗi thể loại rất đa dạng: từ hành động, viễn tưởng, kinh dị đến tâm lý, tình cảm,…Có thể nhận thấy đề tài của các phim này dường như không mới, nó vẫn thường xuyên được các nhà làm phim quốc tế khai thác. Song, cách thể hiện sáng tạo, kỹ xảo hoành tráng cùng tài năng của các diễn viên đã góp một phần không nhỏ vào thành công của mỗi bộ phim.



Trở lại với thị trường phim Việt, giữa hàng loạt những bom tấn quốc tế, chúng ta chỉ thấy len lỏi một vài bộ phim trong nước như: 100 ngày bên em; Yêu nữ siêu quậy; 11 niềm hy vọng; Nhắm mắt thấy mùa hè;…

 Phim "11 niềm hy vọng" (Ảnh: vietnamplus.vn)

Chưa kể đến chất lượng, phim Việt đã bị phim ngoại lấn át hoàn toàn về mặt số lượng. Cùng với đó, hầu hết các phim của chúng ta có đề tài và cách thể hiện đã quá quen thuộc, không đem lại sự mới mẻ với khán giả. Còn những chủ đề mới thì lại được khai thác chưa tới, khiến nội dung phim chưa tạo được sự hấp dẫn.

Một yếu tố nữa cũng tạo nên những khó khăn cho phim Việt khi ra rạp đó là khả năng nắm bắt thị hiếu khán giả. Sự nhạy cảm với thị trường để tìm đúng thời điểm phát hành cũng như đề tài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của các phim. Và dường như, các nhà làm phim Việt vẫn chưa làm được điều này. Kết quả là hầu hết khán giả đều dành số tiền của mình cho phim ngoại nhập vốn hấp dẫn hơn nhiều so với các bộ phim trong nước.



Những năm qua, các nhà làm phim Việt Nam đã rất nỗ lực để chuyển hướng sang các thể loại hành động, kinh dị hay chính kịch nhưng thường không đạt được hiệu ứng cao. Bởi vậy, những bộ phim hài, tình cảm dễ làm lại được chiếm lĩnh phần đông và thể loại phim cũng dần bị thu hẹp.



Nhìn từ nền điện ảnh các nước trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc,…những bộ phim chiếu rạp của họ cũng chỉ xoay quanh những đề tài cũ nhưng tại sao, các bộ phim vẫn có thể trở thành “bom tấn” và luôn được khán giả háo hức, mong chờ? Đây là một câu hỏi lớn mà mỗi nhà làm phim luôn trăn trở.



Chưa nói đến việc được giới thiệu tại các quốc gia khác trên thế giới, chỉ riêng ở thị phần trong nước, phim Việt vẫn chưa chinh phục được đông đảo khán giả. Chỉ một số rất ít phim tạo được hiệu ứng tích cực và được khán giả đón nhận nồng nhiệt như: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh; Em chưa 18;…

"Em chưa 18" đã tạo nên cơn sốt tại các rạp chiếu Việt Nam (Ảnh: VTV)

Dù chỉ là một con số rất khiêm tốn so với mặt bằng chung các phim điện ảnh nhưng các phim trên đã tạo nên những cú hích mới cho điện ảnh và trở thành những điển hình tiêu biểu để các nhà làm phim trong nước hướng đến.

Nhận định về sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết: “Phim sản xuất trong nước hiện đang chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của phim ngoại nhập do cam kết quốc tế không có hạn ngạch cho phim nhập. Cuộc đổ bộ của phim ngoại nhập ở một khía cạnh nào đó giúp khán giả Việt có cơ hội tiếp xúc các bộ phim “bom tấn” của thế giới, nhưng lại tạo áp lực lớn cho phim nội, khiến “điện ảnh Việt đang phải chiến đấu với những người khổng lồ. Trước thực trạng đó, làm sao để củng cố và phát triển nội lực điện ảnh dân tộc là một bài toán lớn được đặt ra. Và lời giải đầu tiên là các nhà sáng tác, các nhà làm phim của chúng ta phải nỗ lực hơn rất nhiều để tạo nên những tác phẩm điện ảnh độc đáo, chất lượng, có bản sắc riêng và thu hút được khán giả”.



Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các nhà làm phim Việt sẽ có những định hướng đúng đắn để cho ra những sản phẩm mới mẻ, đánh trúng thị hiếu khán giả. Và hơn hết, cần đảm bảo về mặt chất lượng để mỗi bộ phim sẽ là một thông điệp ý nghĩa được truyền tải tới khán giả. Có như thế, mỗi tác phẩm mới có được một vị trí lâu bền và có đủ sức giúp phim Việt cạnh tranh với nhiều bom tấn của quốc tế.
 

Hằng Đinh

NỔI BẬT TRANG CHỦ