• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó TT Pence đến Trung Đông: Kì vọng đột phá căng thẳng?

Thế giới 09/01/2018 10:16

(Tổ Quốc) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Ai Cập, Jordan và Israel trong tháng này sau khi trì hoãn một chuyến đi đến Trung Đông vào tháng 12.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Ai Cập, Jordan và Israel trong tháng này sau khi trì hoãn một chuyến đi đến Trung Đông vào tháng 12 – thời điểm ông Trump ra quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Nhà Trắng ngày 8/1 tuyên bố.

Chuyến đi của ông Pence tới Trung Đông sẽ đặt ông vào một cuộc tranh luận về vai trò của Mỹ trong bất kỳ quá trình hòa bình nào trong tương lai giữa Israel và Palestine, theo sau các lời đe dọa cắt hàng trăm triệu USD viện trợ của Mỹ cho Nhà nước Palestine.

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới Ai Cập, Jordan và Israel trong tháng này.

Nhà Trắng cho biết ông Pence sẽ công du Trung Đông từ ngày 19 – 23/1, khởi đầu bằng một cuộc họp ở Cairo với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi. Ông Pence cũng sẽ trao đổi với vua Abdullah II của Jordan và sau đó có hai ngày tham gia các cuộc họp và sự kiện ở Israel.

Chương trình nghị sự của ông Pence ở Israel bao gồm các cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin, phát biểu trước Quốc hội Israel (Knesset) và thăm bức tường thành phía Tây và đài tưởng niệm Yad Vashem Holocaust. Nhà Trắng cho biết ông Pence sẽ phát biểu về vấn đề chống khủng bố và hỗ trợ các nhóm tôn giáo thiểu số.

Trước đó, ông Pence đã hoãn chuyến thăm Israel và Ai Cập vào giữa tháng 12 vì cuộc bỏ phiếu của Thượng viện về việc cải tổ thuế của ông Trump. Tuy nhiên chuyến đi của Pence tới Trung Đông, lần đầu tiên trên cương vị Phó Tổng thống, sẽ được dõi theo cẩn thận sau quyết định của Trump về thủ đô của Israel – điều khiến lãnh đạo Palestine cũng hủy bỏ kế hoạch họp với Phó tổng thống.

Ilan Goldenberg, giám đốc Chương trình An ninh Trung Đông tại Trung tâm An ninh Mới của Hoa Kỳ, cho biết các động thái gần đây của chính quyền Trump "không phù hợp với thời kỳ "làm lạnh" mà Nhà Trắng nêu ra.

"Trong một số trường hợp, chuyến đi này có thể trở thành mốc đánh dấu thời điểm chính quyền ông Trump cuối cùng cũng bước ra khỏi định hướng đàm phán hoà bình nghiêm túc và chỉ ủng hộ người Israel", Goldenberg nói.

Alyssa Farah, người phát ngôn của ông Pence, nói ông Pence công du Trung Đông theo định hướng của Tổng thống Trump "để khẳng định lại cam kết làm việc với các đồng minh Mỹ trong khu vực nhằm đánh bại chủ nghĩa cực đoan đang đe doạ các thế hệ tương lai". Farah nói ông Pence đang "kì vọng gặp các nhà lãnh đạo Ai Cập, Jordan, và Israel để thảo luận cách hợp tác để chống khủng bố và cải thiện an ninh quốc gia của chúng tôi".

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ