• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phương Tây bất ngờ “chặn đứng” lô vũ khí Trung Quốc tới châu Phi

Thế giới 15/06/2018 22:43

(Tổ Quốc) - Pháp, Anh và Mỹ ngày 14/6 đã yêu cầu tạm dừng xem xét một đề xuất của Cộng hòa Trung Phi (CAR) về việc chuyển giao vũ khí Trung Quốc cho lực lượng quốc phòng của họ.

Pháp, Anh và Hoa Kỳ ngày 14/6 đã yêu cầu tạm dừng xem xét một đề xuất của Cộng hòa Trung Phi (CAR) đối với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc chuyển giao vũ khí Trung Quốc cho các lực lượng quốc phòng của họ.

Bộ trưởng quốc phòng CAR vào ngày 5/6 đã yêu cầu một ủy ban trừng phạt của LHQ miễn cấm vận vũ khí và cho phép các lô hàng xe bọc thép do Trung Quốc sản xuất, súng máy, lựu đạn và các loại vũ khí khác được chuyển tới cho quân đội và cảnh sát của họ.

Cộng hòa Trung Phi muốn tăng cường lượng vũ khí nhận được để chống lại các nhóm vũ trang.

Pháp cho biết họ có "mối quan ngại liên quan đến một số thiết bị sát thương có trong yêu cầu miễn trừ trên", chỉ ra một số vũ khí và đạn dược chống máy bay, theo một tài liệu AFP thu được.

Phái đoàn Pháp tài Liên hợp quốc đã yêu cầu "các giải thích bổ sung liên quan đến những vũ khí sát thương này để có thể đưa ra quyết định".

Còn Mỹ lưu ý rằng có "không có mối đe dọa nào về một cuộc không kích đối với CAR" và đặt câu hỏi về việc giao 8 máy phóng lựu đạn, bốn khẩu súng chống máy bay cũng như lựu đạn và tên lửa sát thương quy mô lớn.

Anh cho biết họ lo ngại rằng các chuyến hàng sẽ phải đi qua Cameroon và không được đưa đến biên giới với CAR.

Trong đề xuất gửi lên LHQ, Bộ trưởng Quốc phòng CAR Marie Noelle Koyara cho biết, những loại vũ khí được chuyển giao sẽ giúp tăng cường cho lực lượng quốc phòng quốc gia nhằm “đối đầu với sức mạnh và bạo lực leo thang từ các nhóm vũ trang mà hoạt động bất hợp pháp của chúng đe dọa trật tự dân sự”.

HĐBA đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Cộng hòa Trung Phi vào năm 2013 khi đất nước này rơi vào tình trạng đẫm máu. Tuy nhiên, Ủy ban trừng phạt của HĐBA năm ngoái đã bật đèn xanh cho Nga cung cấp vũ khí cho nước này.

Trung Quốc hiện muốn quyên góp trang thiết bị quân sự cho CAR, gồm 12 xe bọc thép và 4 xe thiết giáp, 50 khẩu súng ngắn, 6 súng bắn tỉa, 10 khẩu súng tiểu liên với bộ phận giảm thanh và 30 khẩu súng máy có khẩu độ khác nhau.

Danh sách các thiết bị từ Poly Technologies của Trung Quốc cũng bao gồm 300 hỏa tiễn, 500 lựu đạn chống tăng, khoảng 725.000 đạn các loại và 15.000 lựu đạn khí độc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ