• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phương Tây sẵn sàng đáp trả sự cứng rắn của Putin

Thế giới 06/03/2018 09:49

(Tổ Quốc) - Tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về các loại vũ khí hạt nhân mới phần nào cho thấy lập trường mạnh mẽ của Nga đang hồi sinh.

Tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin về các loại vũ khí hạt nhân mới phần nào cho thấy lập trường mạnh mẽ của Nga đang hồi sinh – điều phương Tây sẵn sàng đáp trả, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5/3 cho hay. Ông cũng nói thêm rằng ông vẫn hi vọng tránh một cuộc chạy đua vũ trang.

Theo Reuters, ông Putin hôm thứ Năm tuần trước đã tiết lộ nhiều vũ khí hạt nhân mới. Những vũ khí này, đã sẵn sàng hoặc đang phát triển, đều có khả năng tấn công tới hầu như toàn bộ thế giới và sẽ không thể bị đánh chặn, Tổng thống Nga cho hay.

"Tất nhiên chúng tôi đều lo ngại", ông  Stoltenberg nói trong chuyến thăm Iraq. "Bởi vì NATO không muốn một cuộc Chiến tranh lạnh mới. Chúng tôi không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới."

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

Theo ông Stoltenberg, bài phát biểu của ông Putin, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga mà ông Putin dự kiến sẽ giành chiến thắng, là tương đồng với tiến trình Nga đang phát triển vũ khí mới và trước đó sử dụng quân đội ở nước láng giềng Ukraine.

Ông nói: "Động thái trên chúng tôi đã chứng kiến qua nhiều năm và là một phần lý do tại sao NATO hiện nay đang thích nghi và thực hiện củng cố mạnh mẽ cho việc phòng thủ tập thể của chúng tôi kể từ Chiến tranh lạnh".

"Chúng tôi không đối đầu trực diện những gì Nga đã làm - tên lửa đấu tên lửa, vũ khí đấu vũ khí - nhưng chúng tôi đang đáp trả lại khi nhìn thấy một nước Nga cứng rắn hơn."

Ông Stoltenberg đã kêu gọi Nga hãy tuân thủ Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)- điều Mỹ lâu nay đã tuyên bố rằng ông Putin đã vi phạm.

Ông Stoltenberg đã thăm một cơ sở đào tạo của NATO ở Iraq và gặp Thủ tướng Haider al-Abadi, vài tuần sau khi các bộ trưởng quốc phòng của NATO nhất trí về một sứ mệnh "đào tạo và cố vấn" quy mô lớn hơn ở Iraq -nơi họ đã tham gia liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo.

"Tất cả 29 đồng minh muốn NATO đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống khủng bố, bởi vì khủng bố ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Đó là một thông điệp rõ ràng từ chính quyền Trump cũng như của các đồng minh khác", Stoltenberg nói.

"Điều này không chỉ nhằm  giúp đỡ Iraq mà còn giúp đỡ chính chúng ta."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ