• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân bài Nga “xoay vần” chiến lược cân bằng Nam Á

Thế giới 12/09/2017 20:33

(Tổ Quốc) - Nga tiến tới duy trì quan hệ đối tác an ninh tại Ấn Độ và Pakistan sẽ mang đến lợi ích cho Moscow về chính trị cũng như địa lý.

Quân bài Nga giải quyết xung đột  Ấn Độ và Pakistan

Vào ngày 13/8, 2017, một quan chức quân sự cấp cao của Nga đã thông báo rằng, Moscow diễn tập quân sự chung toàn diện với Ấn Độ từ ngày 19-29/10. Tuyên bố này sẽ gây sự chú ý của quốc tế với sự tham gia của quân đội Nga Ấn.

Nga Ấn tăng cường hợp tác

Quyết định này của Nga nhằm mở rộng quan hệ quân sự với Ấn Độ và Pakistan đồng thời cũng là chiến thuật cân bằng của Moscow tại Nam Á. Mục tiêu duy trì quan hệ đối tác an ninh thân thiết với Ấn Độ và Pakistan sẽ mang lại lợi ích chính trị và địa lý cho Moscow.

Chiến thuật cân bằng thành công của Moscow tại Nam Á sẽ thúc đẩy ảnh hưởng của Nga nhiều hơn đối với thế giới bởi vì Nga có thể cạnh tranh với hai siêu cường lớn như Mỹ và Trung Quốc tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chiến lược cân bằng Nam Á của Nga cũng đảm bảo rằng cả New Delhi và Islamabad đều hậu thuẫn cho Nga ngăn chặn tính mất ổn định tại Trung Á và Afghanistan.

Nga tăng cường quan hệ thân thiết với Ấn Độ và Pakistan sẽ giảm đi các mối đe dọa an ninh đối với Moscow. Vấn đề an ninh là lý do đầu tiên mà Nga liên tục nhấn mạnh đến nỗ lực hàn gắn quan hệ với hai nước này nhằm tăng tốc cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Mặc dù các nhà chính trị của Ấn Độ đánh giá cao việc hỗ trợ của Pakistan trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và xem đây là mục tiêu bình ổn khu vực, tuy nhiên, các tờ báo truyền thông của Pakistan liên tục nhắm vào chủ nghĩa cực đoan của đạo Hồi tại Ấn Độ. Về phần Nga, Moscow vẫn giữ quan điểm hợp tác nhằm chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố tại Nam Á.

Nga cũng nhấn mạnh đến mối đe dọa của khủng bố tại Nam Á và khuyến khích chính phủ Ấn Độ và Pakistan cũng tiến tới việc đưa ra các hướng giải quyết mang tính chất xây dựng.

Gia tăng ảnh hưởng toàn cầu

 Mặc dù sự hậu thuẫn của Nga đối với các chính sách chống khủng bố của Ấn Độ nhưng vẫn tiềm tàng nguy cơ khiến quan hệ Ấn Độ và Pakistan rạn nứt. Moscow liên tục xóa bỏ các lo lắng của Islamabad thông qua việc đánh giá cao các nỗ lực của Pakistan trong cuộc song hành đối phó với chủ nghĩa khủng bố tại Afghanistan.

Các quan chức của Nga thuyết phục rằng, bên cạnh các động thái mạnh mẽ của chính quyền Tổng thống Trump đối với ảnh hưởng của Pakistan tại khu vực thì Moscow lại muốn đưa Pakistan vào đàm phán hòa bình nhằm giải quyết khủng hoảng tại Afghanistan. Các hành động này được các quan chức Pakistan cho rằng là một động thái tích cực của Nga tại Nam Á và có thể khiến Islamabad muốn tăng cường ủng hộ hiện diện của Nga tại Afghanistan.

Vấn đề an ninh thứ hai trong chiến lược can bằng Nam Á của Nga là muốn xoa dịu căng thẳng biên giới Ấn-Pakistan liên tục leo thang từ năm 2016. Đề cập đến cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, Nga muốn tiếp cận vấn đề leo thang trở lại xung đột Kashmir bằng việc phản đối Liên Hợp Quốc lên án các bên liên quan và cho rằng điều này đang gia tăng thái độ thù địch.

Trong khi các nhà phân tích cho rằng, việc không phản ứng của Nga đối với vấn đề Kashmir tại Liên Hợp Quốc vì Moscow muốn giữ lập trường thân Ấn cho dù Pakistan liên tục chỉ trích các ảnh hưởng của Ấn Độ trong cuộc không kích tại vùng tranh chấp Kashmir. Nga đánh giá cao tính công bằng ở vai trò trung gian giải quyết khủng hoảng an ninh giữa Ấn Độ và Pakistan.

Khả năng của Nga trong việc làm trung gian hòa giải trong xung đột Kashmir đã tăng lên sau cuộc đối thoại song phương giữa Tổng thống Nga Putin và cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào tháng 6 vừa qua.

Vai trò trung gian của Nga trong xung đột  Kashmir có ảnh hưởng mạnh sau hội đàm song phương giữa Tổng thống Nga Putin và cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng Hải vào tháng 6 trước. Theo các nhà quan sát, mặc dù Pakistan liên tục đánh giá cao vai trò của Nga đối với vấn đề Kashmir nhưng những ảnh hưởng của Moscow về đối thoại song phương giữa  New Delhi và Islamabad hay các động thái phản đối các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cho thấy rằng đây là chiến lược cân bằng tại Nam Á của Nga.

Trong lĩnh vực an ninh và kinh tế, Nga luôn hợp tác mạnh mẽ với Ấn Độ nhiều hơn là Pakistan. Nga chú trọng vào quan hệ song phương mang tính chất xây dựng trong cuộc chiến chống khủng bố đồng thời tăng tính ảnh hưởng trung gian trong vấn đề xung đột biên giới giữa New Delhi và Islamabad. Các nhà quan sát cho rằng, nếu vai trò ngoại giao của Mỹ có thể giúp giảm căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan thì các nhà lập pháp của Kremlin có thể mở rộng vai trò của Moscow đến thị trường quân sự mới đánh dấu vị trí quyền lực lớn mạnh của Nga trên trường quốc tế và gia tăng ảnh hưởng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

(Theo the diplomat)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ