• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Ninh: Sai phạm trong việc phục dựng, tôn tạo Chùa Một Mái, Am Dược thuộc di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử

27/12/2014 15:18

(Cinet – MTDT)- Trong quá trình thi công Dự án phục hồi, tôn tạo di tích Chùa Một mái và Am Dược thuộc di tích quốc gia đặc biệt Yên tử, đon vị thi công đã thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế đã được Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Ninh thỏa thuận, phê duyệt.

Chùa Một mái đã được xây mới hoàn toàn

(Cinet – MTDT)- Trong quá trình thi công Dự án phục hồi, tôn tạo di tích Chùa Một mái và Am Dược thuộc di tích quốc gia đặc biệt Yên tử, đơn vị thi công đã thực hiện không đúng với hồ sơ thiết kế đã được Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Ninh thỏa thuận, phê duyệt.

Cụ thể, việc tôn tạo Am Dược (nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tổ chức bốc thuốc) đã không giữ nguyên mặt bằng cũ, tường đá cũ còn sót lại của di tích. Trong quá trình triển khai, đơn vị thi công đã tự ý đào hết các phần móng và phá bỏ tường của di tích để xây mới hoàn toàn khi chưa được sự động ý của cơ quan chức năng bảo tồn di tích, công tác bảo quản các di vật cổ không đúng quy định.... Chùa Một mái, nơi biên soạn nhiều kinh văn của trường phái Trúc Lâm Yên Tử đã được xây mới hoàn toàn trên nền sàn bê tông với diện tích được mở rộng từ 41 lên 124m2.

Được biết, việc trùng tu tôn, tạo trên thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình phục hồi, tôn tạo di tích chùa Một Mái – Am Dược được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2011 với mức đầu tư gần 20 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Theo thiết kế bản vẽ thi công được Ban quản lý các di tích trọng điểm Quảng Ninh phê duyệt năm 2012, chùa Một mái sẽ bị dỡ bỏ kết cấu gạch, gỗ và xây mới hoàn toàn trên nền sàn bê tông cốt thép. Phế tích Am Dược theo phê duyệt được xây công trình mới nhưng giữ nguyên mặt bằng cũ và tường đá cũ còn sót lại.

Sau kết quả rà soát di tích chùa Một Mái - am Dược tại khu di tích rừng quốc gia Yên Tử của đoàn kiểm tra liên ngành gồm cán bộ thanh tra, phòng nghiệp vụ văn hóa, Ban quản lý các di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh ngày 25/12, dự án đầu tư xây dựng này đã được yêu cầu tạm dừng thi công./.

TH

NỔI BẬT TRANG CHỦ