• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quý 1/2018, áp dụng đỗ xe iParking trên 4 quận nội thành Hà Nội

Thời sự 06/12/2017 13:46

(Tổ Quốc) -Các nội dung về chỉnh trang hè phố, đảm bảo an toàn giao thông, vỉa hè cho người đi bộ đã được các đại biểu HĐND TP Hà Nội đặt ra.

Có tình trạng ỷ lại Ban chỉ đạo 197 trong giữ vỉa hè cho người đi bộ

Sáng 6/12, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đã trả lời những chất vấn của Đại biểu HĐND TP về tình trạng đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ.

Theo đó, trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hòa) về tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương cho biết, trong gần 9 tháng triển khai Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị, lòng đường, hè phố có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đặt ra của kế hoạch và kỳ vọng của người dân Thủ đô cũng như cả nước.

Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương. Ảnh: Hà Nội Mới

Trên toàn TP hiện có 1.200 điểm trông giữ phương tiện giao thông, dưới lòng đường là 349 điểm, trên hè phố 264 điểm, ở khu vực khác (đất trống) là 587 điểm.

Qua kiểm tra xử lý đã giảm 211 điểm, tháo dỡ trên 16 nghìn lều quán vi phạm lòng đường, vỉa hè; phối hợp giải tỏa 195 chợ, sắp xếp lại 93 chợ, tổ chức phối hợp kẻ vẽ vạch sơn 739 tuyến phố.

Nguyên nhân của những vi phạm trên có nhiều, trong đó về khách quan là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông, tình trạng người dân ở địa phương khác về Hà Nội bán hàng rong chưa được giải quyết triệt để, lực lượng chức năng phụ trách nhiệm vụ này còn mỏng.

Về chủ quan, một số địa phương thời gian đầu triển khai tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, có dấu hiệu trùng xuống; công tác kiểm tra đôn đốc của Ban chỉ đạo 197 ở một số quận, huyện chưa thường xuyên, một số còn ỷ lại, khoán trắng cho lực lượng chức năng.

Theo Giám đốc Công an thành phố, thời gian tới, thành phố sẽ tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 01 và sau đó sẽ làm sâu sắc hơn, có giải pháp tích cực để năm 2018 và những năm tiếp theo, đô thị Thủ đô được chỉnh trang sạch đẹp.

Quý 1/2018, áp dụng đỗ xe iParking trên 4 quận nội thành Hà Nội

Liên quan tới nội dung này, Giám đốc Sở Giao thông, vận tải Vũ Văn Viện tham gia trả lời chất vấn cùng.

Theo đó, ông Viện cho rằng, vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện giao thông. Tuy nhiên, hiện nay quy định cho phép ở đô thị có thể tận dụng một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông khi chưa có điểm giao thông tĩnh tập trung.

Hiện Hà Nội đã cấp phép theo đúng quy định các điểm trông giữ xe nhưng trong quá trình sử dụng, chủ bãi thường xuyên lấn chiếm diện tích, lấn chiếm vỉa hè cho người đi bộ gây cản trở giao thông.

Ông Viện cũng cho biết, TP đã cho thực hiện thí điểm đỗ xe iParking trên 2 tuyến phố và có kết quả tốt, doanh thu tại các điểm này tăng lên 33%.

Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo trong quý 1/2018 sẽ triển khai iParking tại 4 quận.

“Việc triển khai này sẽ khắc phục được các tồn tại như: Lấn chiếm diện tích điểm trông giữ xe, quản lý doanh thu chặt chẽ hơn vì không thu bằng tiền mặt...”- ông Viện nói.

Đồng thời, UBND TP đã giao Sở tổng kiểm tra rà soát các dự án đang triển khai xây dựng bãi xe.

Liên quan đến tiến độ quy hoạch giao thông tĩnh, ông Viện cho hay, Hà Nội đang triển khai quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, trong đó tỷ lệ đất giao thông tĩnh/đất xây dựng đô thị phải đạt 3-4% (hiện chỉ là 0,6%).

Sau khi quy hoạch được thực hiện, tổng diện tích là khoảng 2.072 ha, đạt 3,27%.

“Quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định của TP thẩm định xong, đang rà soát lại yêu cầu bổ sung 37 nội dung để hoàn chỉnh và trình UBND TP duyệt trong tháng 12 này”- ông Viện cho biết./.

Thái Linh

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ