• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quyết diệt tham nhũng, Trung Quốc “nắm gọn” Interpol

Thế giới 11/11/2016 08:00

(Tổ Quốc) - Trung Quốc quyết tâm tóm gọn những quan chức tham nhũng đang trốn chạy ở nước ngoài.  

Ông Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei), Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc đã chính thức trở thành Chủ tịch của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol. Theo truyền thông Trung Quốc, đây sẽ là một cú huých lớn cho những nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng của chính quyền nước này. Đặc biệt, với sự giúp sức của Interpol, Bắc Kinh hy vọng việc tìm kiếm và bắt giữ những tội phạm tham nhũng đang trốn ở nước ngoài của  Trung  Quốc, sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tân Chủ tịch Interpool Mạnh Hoành Vĩ là “quan chức người Trung Quốc đầu tiên giữ chức vụ này,” nguồn tin của Tân Hoa Xã cho biết. Ông Mạnh sẽ thay mặt người tiền nhiệm là ông Mireille Ballestrazzi đến từ nước Pháp, đảm nhận cương vị đứng đầu tổ chức cảnh sát với 190 quốc gia thành viên, trong một nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.

Chủ tịch mới của Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ

Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng đã chứng kiến rất nhiều nỗ lực hợp tác của chính quyền Bắc Kinh với các quốc gia và tổ chức trên khắp thế giới, trong đó có cả Interpol. Năm 2014, nước này từng phát ra “thông báo đỏ” Interpol - có thể coi như một lệnh truy nã quốc tế đối với 100 tội phạm bị tình nghi tham nhũng đã chạy trốn ra nước ngoài. Cho đến nay, Trung Quốc tuyên bố đã dẫn độ thành công về “cố quốc” ít nhất 1/3 số tội phạm này.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đảm nhận các vị trí cấp cao trong các tổ chức quốc tế. Có thể kể ra một số cái tên tiêu biểu như Zhu Min (Phó Giám đốc quản lý Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF nhiệm kỳ 2011-2016), Liu Yifu (trưởng ban kinh tế và Phó chủ tịch cấp cao của Ngân hàng Thế giới World Bank nhiệm kỳ 2008 – 2012) và Magaret Chan (Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO)…

Ông Duan Daqi, đến từ Trung Quốc cũng đang giữ chức Phó Chủ tịch Interpool, nhiệm kỳ 2014 – 2018.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ