• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ra tín hiệu với Nga về Crimea, Mỹ hóa giải đối đầu chính trường

Thế giới 26/07/2018 11:43

(Tổ Quốc) -Mỹ đã công bố chính sách chính thức phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Mỹ đã công bố chính sách chính thức phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, và Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng chỉ trích Moscow đã tìm cách "làm suy yếu một nguyên tắc quốc tế nền tảng được chia sẻ bởi các quốc gia dân chủ".

Thông báo trên về Crimea của ông Pompeo được công bố ngày 25/7, một giờ trước khi ông tham gia phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về các vấn đề trong quan hệ Nga  - Mỹ.

Việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 đã dấy lên sự phản đối từ Mỹ và phương Tây. (Nguồn: Sputnik)

Hoa Kỳ tái khẳng định chính sách của mình về việc từ chối công nhận những tuyên bố chủ quyền của Kremlin đối với vùng lãnh thổ bị chiếm giữ bằng vũ lực – điều trái pháp luật quốc tế, theo tuyên bố của ông Pompeo, có tựa đề là Tuyên bố Crimea.

"Có quan điểm chung với các đồng minh, đối tác và cộng đồng quốc tế, Hoa Kỳ bác bỏ việc Nga sáp nhập Crimea  và cam kết duy trì chính sách này cho đến khi toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục".

Văn bản này cũng nói rằng Hoa Kỳ kêu gọi Nga tôn trọng "các nguyên tắc mà từ lâu nước này đã tuyên bố tuân thủ và chấm dứt việc chiếm đóng Crimea."

Động thái này tương đồng với chính sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama, tuy nhiên, tuyên bố của ông Pompeo dường như là một nỗ lực để nêu rõ thái độ của chính quyền hiện tại sau những căng thẳng  ngoại giao gần đây trong chính trường Mỹ.

Được hỏi bởi các phóng viên vào ngày 29/6 về việc có thể chấm dứt sự phản đối lâu nay đối với việc Nga sáp nhập Crimea, ông Trump trả lời: "Chúng ta sẽ phải xem."

Ông Trump cũng trả lời một cách tương tự khi được hỏi liệu ông có cân nhắc việc đưa ra các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga hay không.

Những nhận xét này đã gây ra mối quan ngại trên khắp châu Âu, và đặc biệt là ở Ukraine.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ