• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rò rỉ điều Trump quyết không từ bỏ trong dự thảo nhập cư mới

Thế giới 20/02/2017 10:19

(Tổ Quốc) -Một dự thảo lệnh cấm nhập cư sửa đổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn nhắm tới công dân của 7 quốc gia Hồi giáo chiếm đa số trong sắc lệnh cũ, AP cho biết.

AP dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao cho biết dự thảo sắc lệnh này, đang được ông Trump xem xét, vẫn bao gồm người dân từ bảy quốc gia Hồi giáo chiếm đa số - Iran, Iraq, Syria, Yemen, Somalia, Sudan và Libya.

Quan chức này cho biết những người có thẻ xanh và công dân có hai quốc tịch, một của Mỹ và một của quốc gia khác được miễn trừ. Dự thảo này cũng không trực tiếp loại trừ và từ chối người tị nạn Syria trong quá trình xin thị thực mới.

Trong tuần này, Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra sắc lệnh nhập cư mới. (Nguồn: AFP)

Quan chức trên, phát biểu với điều kiện giấu tên, lưu ý rằng dự thảo có thể thay đổi trước ngày ký – thời điểm có thể diễn ra trong tuần này.

Khi được hỏi về dự thảo đang sửa đổi, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết tài liệu đang lưu hành chỉ là một bản dự thảo và rằng văn bản cuối cùng sẽ được công bố sớm. Bộ An ninh Nội địa đã không ngay lập tức phản ứng với yêu cầu bình luận.

Bên cạnh đó, tờ Wall Street Journal (WSJ) cũng thông tin rằng dự thảo hiện tại của sắc lệnh nhập cư vẫn tập trung vào bảy nước ban đầu nhưng loại trừ những người có thẻ xanh.

Theo dự thảo mới, ngay cả khi người tị nạn Syria không tự động bị loại trừ, số lượng những người tị nạn tiến vào Hoa Kỳ từ tất cả các nước có thể vẫn sẽ giảm đáng kể, AP nhận định.

AP dẫn lời Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly ngày 18/2 cũng cho biết rằng ông Trump đang xem xét một phiên bản sắc lệnh nhập cư "hợp lý".

Ông Kelly cũng đề cập đến "bảy đất nước" – điều dẫn đến suy đoán tất cả họ sẽ được đưa vào sắc lệnh nhập cư tiếp theo của ông Trump.

Trước đó, sắc lệnh nhập cư ban đầu của ông Trump đã gây ra một phản ứng dữ dội từ người dân và dấy lên sự hỗn loạn khi một số du khách bị bắt giữ tại sân bay, nhiều gia đình hoảng sợ tìm kiếm người thân và những cuộc biểu tình phản đối việc thực thi văn bản này.

(Theo AP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ