• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rò rỉ tin mật Trump bị tố tiết lộ cho Nga, chính trường Mỹ dậy sóng

Thế giới 16/05/2017 09:51

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho Nga về hoạt động của IS trong cuộc họp tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho Bộ trưởng Ngoại giao Nga về hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trong cuộc họp của họ vào tuần trước, Reuters dẫn tin hai quan chức Mỹ thân cận với tình hình ngày 15/5 cho biết.

Thông tin tình báo trên, được chia sẻ tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak, do một đồng minh của Mỹ cung cấp, hai nguồn tin cho biết.

Tổng thống Trump gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak ngày 10/5. (Nguồn: EPA)

Một trong số các quan chức trên cũng nói rằng thông tin tình báo này được xếp vào loại bí mật cao cấp và được bảo mật chỉ có một số ít các quan chức tình báo được phép tiếp cận.

Nhà Trắng sau đó đã phản ứng, cho biết những cáo buộc trên, được tờ Washington Post đăng tải đầu tiên là không đúng.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, "Thông tin được công bố trong đêm nay là sai lầm." Ông McMaster cũng nói thêm rằng hai bên đã thảo luân về các mối đe dọa chung, bao gồm cả vấn đề hàng không dân dụng.

"Tổng thống không tiết lộ bất kỳ hoạt động quân sự nào không được phép công khai…. Tôi có mặt trong phòng họp lúc đó. Câu chuyện trên không xảy ra", ông cho biết.

Nhà Trắng cũng đã đưa ra một tuyên bố từ Ngoại trưởng Rex Tillerson cho rằng cuộc họp giữa Mỹ và Nga tập trung vào vấn đề chống khủng bố, và thông tin từ phó cố vấn an ninh quốc gia Dina Powell rằng câu chuyện của The Washington Post là sai lầm.

Phản ứng với những diễn biến trên, nhân vật số 2 của đảng Dân chủ tại Thượng viện, Dick Durbin cho biết hành vi của ông Trump là "nguy hiểm" và liều lĩnh". Còn người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Thượng viện và là thành viên đảng Cộng hòa Bob Corker, đã gọi những cáo buộc  trên là "vô cùng rắc rối "nếu chúng đúng sự thật.

Sau khi ông Trump được cho là tiết lộ các thông tin mật trên, các quan chức chính phủ đã ngay lập tức gọi cho CIA và NSA để thông báo về điều đã xảy ra, theo Reuters.

Trong khi Tổng thống có quyền tiết lộ ngay cả những thông tin mật nhất theo ý muốn, trong trường hợp này ông chưa tham vấn ý kiến của bên đồng minh đã cung cấp nó – động thái có thể gây ảnh hưởng xấu tới thỏa thuận chia sẻ tình báo nhiều năm qua.

Reuters dẫn thông tin một trong những quan chức thân cận với cuộc gặp giữa ông Trump với các quan chức Nga nói rằng thời điểm lộ ra những diễn biến trên "đặc biệt không may", khi Tổng thống chuẩn bị cho một cuộc họp của Nhà Trắng trong ngày 16/5 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, một đồng minh trong cuộc chiến chống lại IS.

Trong khi đó, ông Trump cũng chuẩn bị bắt đầu chuyến công du đầu tiên vào cuối tuần này, bao gồm một điểm đến là Saudi Arabia và tham dự thượng đỉnh NATO vào ngày 25/5.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ