• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rộ tin đồn đoán Thượng đỉnh Nga –Mỹ có thể tiếp tục tại G20?

Thế giới 25/07/2018 09:50

(Tổ Quốc) - Điện Kremlin thận trọng đưa ra thông báo vào ngày 24/7 về việc chấp nhận lời mời từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo với Tổng thống Vladimir tại Washington vào cuối năm nay.

Theo reuters, điện Kremlin bỏ ngỏ khả năng chấp thuận lời mời của Tổng thống Trump cho thượng đỉnh tại Washington.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Dù Moscow cho biết thượng đỉnh Helsinki giữa hai nhà lãnh đạo vào tuần trước được đánh giá là thành công nhưng các phản ứng tiêu cực của một số chính trị gia Mỹ đối với cách thể hiện của Tổng thống Trump đã khiên Nga có chút quan ngại.

Trợ lý điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết, mặc dù cả Washington và Moscow đều chấp thuận cho một cuộc gặp khác giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump nhưng Nga vẫn chưa sẵn sàng chính thức cho một cuộc gặp mới.

“Có những lựa chọn khác mà các nhà lãnh đạo của chúng ta có thể gặp gỡ. Đó có thể là các sự kiện quốc tế khác mà cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều tham gia”, Trợ lý điện Kremlin Yuri Ushakov nói với báo chí đồng thời trích dẫn cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo G20 tại Argentina vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, ông Ushakov không giải thích lý do tại sao Moscow vẫn để ngỏ khả năng chấp nhận lời mời của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, khi được hỏi về các thông tin xung quanh các biểu hiện của Tổng thống Trump tại thượng đỉnh Helsinki thì ông Ushakov từ chối trả lời.

“Sau thượng đỉnh Helsinki, như bạn biết, xung quanh các động thái gần đây, Tôi cho rằng sẽ thật khôn ngoan để  mọi thứ lắng xuống và sau đó chúng ta có thể thảo luận tất cả các câu hỏi này sau đó. Nhưng hiện tại thì không”, ông Ushakov cho biết.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng tỏ ra thận trọng về tiềm năng của một thượng đỉnh mới.

Kể từ sau thượng đỉnh Helsinki, truyền hình nhà nước Nga cũng bày tỏ lo lắng về các ý kiến xung quanh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

Đối với ông Putin, sự thật rằng, thượng đỉnh Helsinki đã là một chiến thắng địa chính trị. Moscow cho rằng điều này chứng tỏ việc công nhận của Mỹ cho vị trí của Nga giống như một siêu cường./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ