• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rộ tin Mỹ đảo ngược thế trận về Assad, Syria

Thế giới 12/12/2017 17:28

(Tổ Quốc) - Mỹ đang thay đổi thái độ đối với Assad sau sự thất bại gần đây của IS tại Syria và tiến trình hòa đàm riêng của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự thất bại gần đây của IS tại Syria và việc chính phủ của Tổng thống Assad đã giành được sự kiểm soát đối với phần lớn các lãnh thổ trước đây nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập và cực đoan đã khiến cho Mỹ thay đổi thái độ đối với Assad, tờ Sputnik đưa tin.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị để chấp nhận việc Tổng thống Syria Bashar Assad tiếp tục cầm quyền cho đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của nước này – dự kiến diễn ra năm 2021, tờ New Yorker đưa tin, trích dẫn các quan chức giấu tên từ Mỹ và EU. Tờ báo này cũng giải thích rằng lập trường của Mỹ về Syria còn phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020, ông Assad vẫn có thể nắm quyền khi ông Trump hết nhiệm kỳ.

Việc Mỹ thay đổi lập trường về vai trò của ông Assad báo hiệu một tín hiệu mới về Syria. (Nguồn: AP)

Một lập trường như vậy mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của Washington, vốn ủng hộ phe đối lập Syria, là yêu cầu ông Assad phải từ chức như một nội dung trong tiến trình giải quyết khủng hoảng ở Syria. Tuy nhiên, do những diễn biến mới nhất trong khu vực, thất bại của nhóm khủng bố IS tại Syria, lại một lần nữa đặt cuộc nội chiến Syria vào tâm điểm chú ý.

Sau hơn sáu năm xung đột, Damascus đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn các lãnh thổ mà trước đó đã bị các phe đối lập hoặc lực lượng cực đoan chiếm giữ. Ngược lại, lực lượng nổi dậy đã rơi vào tình thế yếu hơn vì đã chia rẽ thành nhiều phe khác nhau và chưa có nhà lãnh đạo mới nào đang nổi lên từ năm 2011.

Tờ báo trên cũng lưu ý rằng trong tiến trình hòa bình chung về hòa bình Syria, Hoa Kỳ đã bị Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đặt ngoài chương trình hòa đàm của họ do đó, dẫn đến Washington thay đổi lập trường.

Xem xét các thực tế chính trị và quân sự, các quan chức Mỹ đã quyết định việc chuyển đổi quyền lực chính trị ở Syria sẽ phụ thuộc vào các cuộc bầu cử tại nước này - được tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, tại Syria, bị tàn phá bởi cuộc nội chiến, việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu như vậy sẽ là một thách thức, tờ báo trên dẫn lời các nhà ngoại giao. Ngoài ra, một thủ lĩnh của phe đối lập mới và đáng tin cậy sẽ cần thêm thời gian để xuất hiện và củng cố hình ảnh.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ