• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sai phạm kết quả kỳ thi THPT 2018 tại tỉnh Hà Giang chỉ do một người làm?

Giáo dục 17/07/2018 15:54

(Tổ Quốc) - Trong buổi họp báo chiều 17/7, Bộ GDĐT cùng Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Hà Giang chính thức thông tin về những sai phạm "nghiêm trọng" liên quan đến kết quả thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang.

Trong buổi họp báo, đề cập đến sự can thiệp của ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh, đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết, sau khi có kết quả thi của Bộ GDĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Excel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

Đại diện A83 nói về quá trình sai phạm của Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang Vũ Trọng Lương

Camera của Sở GDĐT Hà Giang đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của Vũ Trọng Lương. Cụ thể, ông này đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GDĐT, thao tác trong 2 tiếng để thao tác việc tẩy xóa bài thi... Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/1 trường hợp cho việc thực hiện.

"Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của thanh tra sở và bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đấy. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và tháo tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này.

Từ 11-12h30, ông Lương đã chuyển được máy tính từ trường chuyên về sở; rút bài, tẩy xóa đáp án các bài.

Theo quan sát qua camera của Sở thì không thấy có thêm cá nhân nào hỗ trợ với ông Lương trong việc thực hiện hành vi trong suốt 2 giờ đồng hồ.

Qua kiểm tra trên máy tính ông Lương, vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017, bản thân ông Lương cũng tự nguyện chuyển giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GDĐT. Việc xác minh và tiếp tục sẽ do Bộ trưởng Bộ GDĐT chỉ đạo cụ thể khi đó các đơn vị sẽ tiếp tục".

Tuy nhiên, đại diện A83 cho biết, với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, một mình ông Lương là không thể thực hiện toàn bộ. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra để xem có đồng phạm giúp sức hay không?

Trước đó,  trong quá trình giám sát thi ở Hà Giang, thanh tra của Bộ GDĐT đã phát hiện ông Vũ Trọng Lương Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang vi phạm quy chế thi vào trưa 06/7, khi lợi dụng lúc mọi người ra về hết thì vào khu vực chấm thi, mở khóa mang bốn thùng bài thi ra ngoài. Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. Phải sau khi Bộ GDĐT tổng hợp kết quả thi THPT toàn quốc, công bố rộng rãi thì mới thấy rõ những bất thường về điểm thi của tỉnh Hà Giang.

Tại địa phương, việc tổ chức thi THPT Quốc gia do Sở GDĐT chỉ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi. Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

Được biết, qua quá trình rà soát, chấm lại bài thi lần này đã phát hiện hàng trăm thí sinh của Hà Giang đã được nâng điểm thi tốt nghiệp đồng thời là điểm xét tuyển Đh,CĐ, trong số đó có nhiều con cháu của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo và cán bộ Sở GDĐT Hà Giang và đặc biệt, khoảng 20 thí sinh trong số đó đăng ký nguyện vọng vào các trường của ngành công an.

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ