• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sang trọng bền vững: Xu hướng kiến trúc khách sạn được "săn đón" trong năm 2024

Thế giới 29/12/2023 19:39

(Tổ Quốc) - Theo hãng CNN, đường phố khu thương mại Midtown Manhattan đang trở thành mê cung điên cuồng của tất cả dịch vụ, bao gồm những cửa hàng cao cấp và cửa hàng quà tặng sang trọng hay thu hút người ngoài thành phố và người dân địa phương đến đây.

Midtown Manhattan là khu thương mại trung tâm lớn nhất tại Mỹ và là nơi tập trung nhiều nhất các tòa nhà chọc trời.

Sang trọng bền vững: Xu hướng kiến trúc khách sạn được "săn đón" trong năm 2024 - Ảnh 1.

“Bức tường xanh” tại khách sạn 1 Central Park. Ảnh:CNN

Giữa không khí tấp nập và nhộn nhịp là bức tường 3 tầng trồng cây thường xuân kiểu Anh, trang trí kiến trúc theo phong cách đô thị xanh của một tòa nhà. Những người qua đường thường ngước lên nhìn góc đông bắc của Đường 58 và Đại lộ số 6 sẽ nghĩ rằng thiên nhiên vẫn có thể phát triển mạnh mẽ ở đây.

Khi mở cửa cách đây gần một thập kỷ, chuỗi khách sạn 1 Hotels được mệnh danh là thương hiệu "sang trọng bền vững" với vị trí đắc địa tập trung ở trung tâm đô thị và những nơi ẩn náu bên bờ biển. Chuỗi khách sạn 1 Hotels được thiết kế để có độ sang trọng cao với tác động thấp. Khách sạn 1 Hotel South Beach lần đầu tiên khai trương vào năm 2015, tiếp theo là hai khách sạn ở New York vào cuối năm đó.

Khách du lịch quan tâm hơn bao giờ hết đến các lựa chọn du lịch bền vững và sẵn sàng trả phí cho điều này. Theo Chỉ số Du lịch Bền vững của Euromonitor vào tháng 8/2023, khoảng 80% khách du lịch sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các tính năng bền vững.

Ngoài ra, Dữ liệu tìm kiếm của Google cũng cho thấy "khách sạn bền vững" là một thuật ngữ đang có xu hướng tăng lên trong 5 năm qua. Google thường dán nhãn sinh thái trong kết quả tìm kiếm khách sạn đối với các cơ sở lưu trú có chứng nhận từ nhóm bên thứ ba đáng tin cậy, làm việc trực tiếp với các tổ chức như Hội đồng Công trình Xanh Mỹ.

Giống như 9 cơ sở kinh doanh khác trên toàn cầu, bề ngoài của khách sạn 1 Hotel Central Park ưu tiên thiết kế sử dụng các vật liệu tự nhiên và tái chế bất kỳ khi nào có thể.

Bên cạnh cây xanh bên ngoài, các thanh gỗ đỏ từ bể chứa nước của thành phố New York và gỗ từ các nhà kho địa phương đều được tái sử dụng làm vật liệu phòng nghỉ trong quá trình xây dựng khách sạn. Đầu giường được làm theo yêu cầu riêng, với nệm làm từ sợi gai dầu và khăn trải giường hữu cơ mỏng manh, không gây dị ứng. Tổng cộng, có 60 phòng ốc có ghế đệm bên cửa sổ nhìn ra Công viên Trung tâm.

Chuỗi khách sạn của 1 Hotels đều nhận được chứng nhận LEED hoặc BREEAM. Trong khi đó, tất cả các khách sạn ở Mỹ đều trung hòa carbon hoặc đang trên đà đạt được chứng nhận. Tiêu chuẩn LEED là chứng nhận kiến trúc xanh đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao giá trị công trình, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Và BREEAM là hệ thống chứng nhận môi trường đầu tiên để đánh giá công trình xanh, hiện nay được sử dụng rộng rãi trên hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Mặc dù cả LEED và BREEAM đều là những chương trình chứng nhận môi trường được quốc tế chấp nhận nhưng BREEAM thường được sử dụng làm tiêu chuẩn ở Vương quốc Anh và một số khu vực ở Châu Âu.

Ưu tiên không gian xanh tự nhiên

Ông Raul Leal, Giám đốc điều hành của SH Hotels & Resorts (công ty sở hữu 1 Khách sạn) cho biết nguyên tắc sáng lập cốt lõi của thương hiệu là kết nối với môi trường tự nhiên, dựa trên môi trường xung quanh.

"Tính bền vững luôn là một phần không thể thiếu trong "di truyền DNA" tạo nên thương hiệu, là sợi dây xuyên suốt trong hệ thống khách sạn của chúng tôi. Tôi tin rằng ưu tiên tính bền vững và thiên nhiên không có nghĩa là phải hy sinh thiết kế, chức năng hay sự sang trọng", ông Raul Leal nhấn mạnh.

Chẳng hạn như 1 Hotel Hanalei Bay, cơ sở kinh doanh hàng đầu trên đảo Kauai của Hawaii, là dự án cải tạo phức tạp kéo dài nhiều năm nhằm giảm thiểu sử dụng vật liệu mới để giảm lượng khí thải carbon. Khu nghỉ dưỡng sang trọng rộng lớn - khai trương vào năm 2022 - hợp tác với công ty RE-use Hawai'I nhằm tái sử dụng hơn 144,6 tấn đồ nội thất, đồ đạc và thiết bị hiện có từ tòa nhà trước đó.

"Chúng tôi tìm thấy những cơ hội hàng ngày để tạo ra sứ mệnh tinh tế ở các địa điểm khác nhau trong suốt trải nghiệm của khách hàng", ông Leal lưu ý.

Chẳng hạn như tính năng hẹn giờ tắm tại khách sạn cũng là lời nhắc nhẹ nhàng với khách hàng về việc sử dụng lượng nước tắm sau 5 phút. Khách hàng tại tất cả các chuỗi của 1 Hotels đều được sử dụng những chiếc xe Audi sang trọng, chạy hoàn toàn bằng điện (và có thể lái thử nếu muốn).

Trong khi đó, một số cơ sở kinh doanh cũng được huy động có kết hợp quầy trang trại ở sảnh với những sản phẩm có hình thức không hoàn hảo và các nhà sản xuất sẽ loại bỏ những sản phẩm đó.

Mỗi khách sạn của chuỗi 1 Hotels cũng tham gia vào sáng kiến bền vững và tác động xã hội, trong đó khách có thể để lại quần áo đã qua sử dụng sau khi kết thúc kỳ nghỉ. Những món đồ đó sau đó sẽ được quyên góp cho các đối tác từ thiện địa phương, chẳng hạn như Công trình Nhà ở của Thành phố New York - nơi cung cấp dịch vụ cho những người sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV, AIDS và người vô gia cư.

Tất nhiên, 1 Hotels không phải là công ty sang trọng duy nhất coi tính bền vững là trụ cột thương hiệu chính.

Cũng cách tiếp cận như vậy, Six Senses, chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng của Thái Lan cũng xây dựng thương hiệu tương tự khi thành lập "Quỹ bền vững" riêng. Đó là cam kết sẵn sàng đảm bảo 0,5% tổng doanh thu của công ty, 50% doanh số bán nước đóng chai tại nhà và 100% doanh số bán đồ chơi mềm để quyên góp bảo vệ môi trường sống và cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng.

Hay Banyan Tree, chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng sinh thái đầy khát vọng toàn cầu, duy trì quan điểm "Tài trợ tốt hơn". Các tổ chức phi lợi nhuận có thể đăng ký vào quỹ này nhằm bảo tồn các điểm đến, nền văn hóa đa dạng và cộng đồng sở tại ngay ở nơi mà công ty có mặt. Banyan Tree cũng tự thực hiện báo cáo bền vững hàng năm, hiện đang ở phiên bản thứ 17.

Ngoài các quỹ dành riêng, các chứng nhận và quản lý môi trường tổng thể, các thương hiệu xa xỉ thực sự - bao gồm Six Senses, Banyan Tree và 1 Hotels – đều phải tập trung vào tính bền vững ở cấp độ cá nhân. Đối với các công ty khách sạn thể hiện sự bền vững và sang trọng, đó là điều cần thiết.

Đáng chú ý, không có chuỗi khách sạn nào kể trên có giá rẻ. Six Senses Ibiza, khu nghỉ dưỡng đầu tiên đã nhận được chứng nhận BREEAM ở Balearics, có giá khởi điểm là 1.050 USD/đêm trong khi 1 Hotel Central Park nói trên có giá khởi điểm khiêm tốn hơn là 432 USD/đêm.

"Chúng tôi tin rằng sức khỏe và sự tập trung vào sức khỏe cá nhân của một người chính là mở rộng tự nhiên trong ý tưởng hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Vì vậy sẽ tập trung vào các chương trình nhằm nâng cao sức khỏe về thể lực và tinh thần. Đối với 1 Hotels, dịch vụ Bamford Wellness Spa sẽ sẵn sàng cung cấp nhiều phương pháp trị liệu, dịch vụ và lớp học toàn diện theo cách như vậy", ông Leal nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ