• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau Bộ Tư pháp Mỹ, có thể Tổng thống Trump sẽ phải điều trần vụ cựu giám đốc FBI?

Thế giới 12/06/2017 13:03

(Tổ Quốc) -Rất nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ phải tham gia điều trần vụ  việc cựu giám đốc FBI sau Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sessions.

Ông Jeff Sessions sẽ tham gia điều trần mở hay kín?

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cho biết ông sẽ ra điều trần trước Ủy ban tình báo của Thượng viện Mỹ về các vấn đề mà cựu Giám đốc FBI James Comey đã đưa ra trong buổi điều trần với cùng ủy ban trên hôm 8/6.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions

Ông Session sẽ là quan chức cao cấp đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Trump tham gia phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ xung quanh các cáo buộc liên quan đến Nga trong bầu cử Mỹ.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và thượng nghị sỹ Dân chủ Jack Reed đặt ra câu hỏi lý do tại sao ông Sessions lại có vai trò trong việc sa thải ông Comey mặc dù trước đó, chính ông Sessions vừa thoát khỏi nguy cơ bị điều tra liên quan đến Nga trong bầu của Mỹ.

“Nhiều nghi ngờ thực sự về liên quan của Bộ trưởng Bộ tư pháp trong vụ việc này”, ông Reed nói trên Fox News Sunday.

Nga liên tục phủ nhận liên quan đến bầu cử Mỹ. Nhà Trắng cùng từ chối các cáo buộc liên quan đến Moscow.

Ông Sessions xác nhận trong lá thư vào ngày 10/6 rằng, ông sẽ xuất hiện trong phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ xung quanh vấn đề mà ông Comey đã nhắc đến vào tuần trước.

Ông Session không cho biết sẽ xuất hiện trong phiên điều trần mở hay kín. Đảng Dân chủ dự đoán khả năng sẽ là một phiên điều trần mở. Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Ron Wyden, thành viên ủy ban tình báo cũng đưa ra thông tin khả năng ông Sessions sẽ tham gia phiên điều trần mở.

Một quan chức Bộ tư pháp cho biết, Bộ tư pháp mong muốn ông Sessions sẽ tham gia phiên điều trần kín, tuy nhiên, quyết định sẽ thuộc về Thượng nghị sỹ Richard Burr, Chủ tịch  Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Phát ngôn viên của ông Sessions cũng chưa đưa ra thông báo về một phiên điều trần mở hay kín.

“Đây là quyết định thuộc về Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ”, phát ngôn viên Bộ tư pháp Sarah Isgur Flores cho hay.

Thượng nghị sỹ Đảng dân chủ  James Lankford, thành viên của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ nói trên CBS rằng, hiện quyết định về một phiên điều trần mở hay kín chưa có thông báo, theo tôi, đây khả năng sẽ là một phiên điều trần mở’.

Thượng nghị sỹ  Patrick Leahy viết trên Twitter rằng: “ông Sessions đã đến lúc phải tham gia vào phiên điều trần bởi vì mọi việc không thể tránh được mãi”.

Truyền thông tuần trước dẫn tin, ông Sessions đã bị yêu cầu từ chức bởi các căng thẳng leo thang giữa Tổng thống Trump và cựu giám đốc FBI Comey.

Ông Comey đã cáo buộc Tổng thống Trump cố tình sa thải ông nhằm hạn chế khả năng điều tra của FBI liên quan đến cựu cố vấn an ninh quốc gia  Michael Flynn và các điều tra liên quan đến Nga trong bầu cử Mỹ 2016.

Phiên điều trần của ông Comey vào ngày 8/6 cũng đạt ra nhiều nghi ngờ về mới về quan hệ giữa Bộ trưởng Bộ tư Pháp Sessions và các quan chức Nga cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Trump sẵn sàng tham gia điều trần?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey là “hèn nhát” sau phiên điều trần căng thẳng của cựu lãnh đạo FBI trước Thượng viện về những vấn đề liên quan tới mối quan hệ giữa ông và ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump sẵn sàng tham gia điều trần?

 

“Tôi tin rằng những tiết lộ của James Comey sẽ còn nhiều hơn rất nhiều so với những gì mà mọi người có thể nghĩ tới. Hoàn toàn phi pháp. Rất hèn nhát!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua 11/6, chỉ trích việc cựu Giám đốc FBI để lộ quá nhiều thông tin liên quan tới mối quan hệ giữa ông Comey và nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Trump đã từ chối cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra và tuyên bố sẵn sàng ra điều trần về cuộc trò chuyện gây tranh cãi giữa ông với ông Comey.

“Chúng tôi phải thừa nhận rằng, ở đây có một bản ghi chép về các vụ việc đã xảy ra. Chỉ hai người sẽ biết những gì xảy ra trong cuộc gặp là Tổng thống Trump và cựu giám đốc tình báo James Comey”, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng cộng hòa Ronna McDaniel nói trên Fox.

Lãnh đạo phe dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cũng đã có lời mời đến Tổng thống Trump tham gia phiên điều trần trước khi yêu cầu ông Trump cung cấp băng ghi về cuộc trao đổi với ông Comey.

“Nếu có bất kỳ băng ghi âm nào thì Tổng thống Trump nên cung cấp. Đây không phải là một cuộc chơi”, ông Schumer nói trên CBS.

Ông Trump đã ám chỉ các đoạn băng ghi âm trên Twitter vào tháng 5. Ông Comey đã công khai các băng ghi âm và các nhà điều tra Quốc hội có yêu cầu Nhà Trắng cung cấp các đoạn băng ghi âm nếu họ vẫn giữ chúng.

“Tổng thống Trump có thể là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử giảm sút về mức độ tín nhiệm nếu vẫn tiếp tục im lặng giữa bối cảnh căng thẳng leo thang hiện tại”, ông Graham nói trên CBS.

(Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ