• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau Nga, đâu là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ?

Thế giới 27/09/2017 12:50

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford  ngày 26/9 cho biết , Trung Quốc có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ vào năm 2025.

“Tôi cho rằng, Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước của chúng tôi vào năm 2025”, ông Dunford nói với Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ.

Mối đe dọa lớn nhất của Mỹ tới năm 2025 là quốc gia nào?

Ông Dunford cho biết, bên cạnh Trung Quốc và Triều Tiên, Nga đã và đang được xem là thách thức quân sự lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, ông Dunford cũng nhấn mạnh đến khả năng sửa đổi và bổ sung danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và nhấn mạnh Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất của hiện tại trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington về chương trình hạt nhân và tên lửa trong thời gian gần đây.

Ông Dunford cũng cho biết, Nga vẫn duy trì là thách thức lớn nhất bởi vì khả năng quân sự thống trị vũ khí hạt nhân và chiến tranh điện tử  cũng như gia tăng hiện diện hoạt động quân đội Nga tại nhiều khu vực như Crimea và Đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Dunford nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ vào năm 2025.

“Nếu tôi đánh giá về năm 2025 và quan sát về tình hình kinh tế cũng như nhân khẩu học, tôi cho rằng, Trung Quốc có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta vào năm 2025”, ông Dunford nói thêm.

Nói trước Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ông Dunford cho biết: “Trung Quốc tập trung vào khả năng thực hiện các dự án quyền lực và đang làm suy yếu liên minh của Mỹ tại Thái Bình Dương

“Các lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn tăng cường và chi tiêu quốc phòng trong thời gian tới. Hiện đại hóa quân sự Trung Quốc là mục tiêu tiềm năng, tiến tới nâng cấp cải tiến công nghệ quân sự vượt qua công nghệ tối tân của Mỹ.

Đánh giá của Lầu Năm Góc năm 2017 về khả năng quân sự của Trung Quốc cho thấy, chi phí quân sự của Bắc Kinh tăng trung bình 8.5% mỗi năm.

Ông Dunford cảnh báo, Mỹ cần phải thúc đẩy chi phí quốc phòng hàng năm khoảng 3-7% trong 5 năm tiếp theo nhằm tăng cường các biện pháp đối phó với hiện đại hóa quân đội của Nga và Trung Quốc vào giữa năm 2020.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ