• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau nhiều tranh cãi, công trình “che mặt” Nhà di sản Huế đã được điều chỉnh phù hợp?

Văn hoá 17/03/2018 11:52

(Tổ Quốc) - Theo UBND phường Thuận Lộc, sau khi có chỉ đạo của UBND TP. Huế về ngôi “Nhà di sản” 117 Lê Thánh Tôn, phường đã chỉ đạo đơn vị hợp tác đầu tư điều chỉnh lại phương án kiến trúc và kết cấu phù hợp với cảnh quan xung quanh.

Đã điều chỉnh phù hợp?

Liên quan đến vụ việc “Nhà di sản” tại số 117 Lê Thánh Tôn, TP. Huế được cho thuê làm Trung tâm Thể dục Thể thao mà Báo điện tử Tổ Quốc từng phản ánh trước đó. Ngày 16/3, bà Phan Thị Cúc – Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc cho biết sau khi có chỉ đạo của UBND TP. Huế, phường đã chỉ đạo đơn vị hợp tác đầu tư điều chỉnh lại phương án kiến trúc và kết cấu phù hợp với cảnh quan xung quanh theo đúng như nội dung cam kết tại báo cáo giải trình.

Nhà di sản "mất hút" trước Trung tâm Thể dục Thể thao phường Thuận Lộc. Ảnh: Lê Chung

Theo đó, đơn vị đầu tư đã giảm chiều cao công trình theo đúng quy định; Tăng cường về cây xanh và giảm các kết cấu về bê tông sắt thép, thay bằng các kết cấu về vật liệu nhẹ để tạo sự mềm mại cho công trình. Hiện tại công trình Trung tâm Thể dục Thể thao phường đã hoàn thiện và đang lắp đặt thiết bị.

Cụ thể, theo biên bản về việc phối hợp rà soát, đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế Trung tâm Thể dục Thể thao phường Thuận Lộc tại số 117 Lê Thánh Tôn do Phòng quản lý Đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Thuận Lộc ngày 6/3/2018, hiện trạng tổng diện tích sàn xây dựng của công trình là 568m2 với 2 tầng (chiều cao 9m).

“Trên cơ sở kiểm tra thực tế, các đơn vị nhận thấy phương án được UBND phường và đơn vị hợp tác đầu tư thực hiện là cơ bản phù hợp với cảnh quan kiến trúc trên trục đường Lê Thánh Tôn và chức năng sử dụng của công trình”, biên bản ghi.

Bà Cúc cũng cho biết thêm, để hài hòa tổng thể giữa các công trình trong khuôn viên đất (công trình nhà rường và Trung tâm Thể dục Thể thao phường), nhằm hạn chế sự tương phản giữa công trình cũ và mới, phường cũng chỉ đạo đơn vị đầu tư tháo dỡ phần nhà vệ sinh phía sau công trình (bên cạnh nhà rường) để đảm bảo thông thoáng. Giữ lại một phần không gian nhà rường với diện tích khoảng 26m2, đồng thời trồng thêm nhiều cây xanh ở phía trước và sau. Tăng tiết diện, chiều cao hàng chữ  “Trung tâm Thể dục Thể thao phường Thuận Lộc” phía trước công trình theo đề nghị của các đơn vị liên quan.

Tuy nhiên theo ghi nhận, hiện tại dù công trình đã có sự điều chỉnh nhưng chiều dài của công trình vẫn không thay đổi. Hiện khối nhà hai tầng vẫn nằm sát và chiếm toàn bộ phần sân của ngôi nhà di sản quý giá. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho hay, ngôi nhà chỉ có giá trị khi đi kèm với khoảng sân rộng phía trước. Vậy nên việc ngôi nhà còn bị "lấn sân" và che “mất mặt” vẫn phá vỡ đi tính toàn vẹn của cả khu nhà.

Sẽ mở thư viện ở “Nhà di sản”

Về việc UBND TP. Huế đề nghị UBND phường Thuận Lộc phải có kế hoạch khai thác, sử dụng hợp lý và trùng tu bảo dưỡng đối với công trình nhà rường. Theo lãnh đạo phường Thuận Lộc hiện tại công trình nhà rường đã được sơn mới và vệ sinh bên trong. Dự kiến trong thời gian tới, phường sẽ phối hợp với nhà đầu tư mở tại đây một thư viện để cho nhân dân đến tham khảo sách báo.

Trả lời câu hỏi việc mở thư viện ở một nơi bị che khuất về không gian, tối tăm liệu có lý tưởng hay không? Bà Cúc khẳng định là rất phù hợp và người dân cũng đồng ý.

Trước đó, trong hội nghị tiếp xúc cử tri của phường, các cử tri cũng có ý kiến về công trình này. “Các cử tri lo lắng, bày tỏ mong muốn thành phố bàn bạc cho sớm hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng để tránh tốn tiền của nhân dân. Để nhân dân sớm có được sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe”, bà Cúc cho hay.

"Nhà di sản" nằm khuất sau Trung tâm Thể dục Thể thao dự kiến sẽ được dùng làm thư viện sách. Ảnh: Lê Chung

Về phía đơn vị đầu tư, bà Cúc thông tin thêm, khi có yêu cầu tạm dừng đơn vị đã nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy vậy, đơn vị đầu tư sau đó cũng có đơn trình bày mong địa phương xem xét cho tiếp tục thi công. Việc địa phương chọn hợp tác, kêu gọi để xã hội hóa về đầu tư tại địa phương nhưng phải tạm dừng thi công, chờ đợi quá lâu gây ảnh hưởng đến nguồn vốn vay của doanh nghiệp cũng như chất lượng công trình, bởi trước khi có thông báo chỉ đạo của thành phố, công trình cũng đã hoàn thiện 90%.

Trước đó, như Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh sự việc UBND phường Thuận Lộc, TP. Huế cho tư nhân thuê ngôi “Nhà di sản” ở số 117 Lê Thánh Tôn, TP. Huế nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Đây là ngôi nhà từng được giao cho ban đối ngoại TP. Huế (nay là Trung tâm Hợp tác Quốc tế) để thí điểm tu bổ và làm văn phòng dự án tu bổ các ngôi nhà truyền thống Huế. Ngôi nhà được gắn bảng “Nhà di sản” và được coi là mô hình trùng tu nhà truyền thống thí điểm để triển khai tu bổ các công trình khác. Đến năm 2005, ngôi nhà được bàn giao cho UBND phường Thuận Lộc quản lý, sử dụng. Phường sau đó tiếp tục làm nơi làm việc của UBMT và các đoàn thể phường.

Sau một quá trình sử dụng không mang lại nhiều hiệu quả, Đảng ủy và UBND phường Thuận Lộc thống nhất xin chủ trương UBND TP. Huế để xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao. Từ đề xuất trên, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế đã phối hợp với các phòng, ban liên quan để kiểm tra thực tế, rà soát và thống nhất đề xuất cho phường nghiên cứu, đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao tại địa chỉ nói trên theo hình thức xã hội hóa.

Ngày 20/8/2017, UBND phường Thuận Lộc cùng với nhà đầu tư đã tiến hành xây dựng nhà lắp ghép 2 tầng (bằng kết cấu thép) có diện tích xây dựng 311 m2, ngay phía trước ngôi nhà cũ và thuộc phần đất trống giữa ngôi nhà với đường Lê Thánh Tôn. Sự việc ngay sau đó đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân, các nhà nghiên cứu Huế, các chuyên gia văn hóa.

Trước phản ứng của dư luận, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có công văn yêu cầu UBND TP. Huế kiểm tra, xử lý thông tin và sớm có báo cáo lên tỉnh. UBND TP. Huế sau đó đã có nhiều cuộc họp để làm rõ những vấn đề liên quan đến khu “Nhà di sản” này.

Qua kiểm tra, UBND TP. Huế thống nhất tạm dừng việc thi công hạng mục công trình Trung tâm Thể dục Thể thao. Giao cho các phòng, ban liên quan cùng UBND phường Thuận Lộc và nhà đầu tư xem xét để điều chỉnh thiết kế phù hợp với cảnh quan và kiến trúc của ngôi nhà. Cùng với đó yêu cầu phường Thuận Lộc phải có phương án bảo quản, vệ sinh, sắp xếp và sử dụng hợp lý để phát huy giá trị của ngôi nhà này.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ