• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Saudi Arabia bị tố bồi “rắc rối” tại Trung Đông

Thế giới 26/11/2017 13:18

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia liên tục có động thái gây hấn tại Trung Đông khi Mỹ đang “lùi lại” ảnh hưởng tại khu vực này, nhà chiến lược địa chính trị toàn cầu Philippe Dauba-Pantanacce tại ngân hàng Standard Chartered cho biết.

“Chúng tôi đang nhìn thấy hàng loạt sai lầm. Saudi Arabia liên tục trở thành trung tâm các vấn đề rắc rối tại Trung Đông”, ông Dauba-Pantanacce nói trên CNBC.

Nhiều căng thẳng hiện tại liên tục tại Trung Đông

Các bình luận diễn ra khi các hoạt động ngoại giao của Hồi giáo Sunni liên tục tăng cường gây mất ổn định đối với các quốc gia nhỏ hơn. Các nhà phân tích tin tưởng rằng, Saudi Arabia đang muốn gây chia rẽ khu vực. Động thái này đã gây ra căng thẳng leo thang giữa Saudi Arabia và Iran.

“Tôi cho rằng, điều này giống như Saudi Arabia đang cố gắng gây ra các phiền phức cũng  như xung đột tại Yemen, Qatar và hiện tại là Lebanon.

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri  trước đó đã bất ngờ từ chức ở vị trí hiện tại nhằm mở ra cánh cửa đàm phán trách nhiệm. Theo các nhà quan sát, điều này dường như có ảnh hưởng ít nhiều từ Saudi Arabia.

Ngày 19/11, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã tố cáo Saudi Arabia gây mất ổn định khu vực khi chính quyền Riyadh vẫn tiếp tục tạo ra khủng hoảng ở một số nước trong khu vực.

Trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Zarif khẳng định "Saudi Arabia cáo buộc Iran gây mất ổn định, trong khi chính họ lại bảo trợ các đối tượng khủng bố, tiến hành chiến tranh ở Yemen, phong tỏa Qatar và gây ra khủng hoảng ở Liban".

 (theo CNBC)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ