• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Siêu vật liệu mới: keo dính khỏe gấp 5 lần thép

Thế giới 18/07/2017 09:03

(Tổ Quốc) - Loại keo mới có thể tạo ra một cuộc cách mạng tác động đến tuổi tác và sức khỏe con người.

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển một loại keo mới, mà theo họ, có độ bền sánh ngang với kim loại, dẻo dai như thạch, và có thể tạo ra một cuộc cách mạng tác động đến tuổi tác và sức khỏe con người.

Có bề ngoài trông như keo dính thông thường, nhưng theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Hokkaido, loại vật liệu mới khỏe hơn thép carbon đến 5 lần.

Loại keo mới là sự kết hợp của hydrogel – thường gặp trong kính áp tròng hoặc thạch – với sợi thủy tinh. Điều này đặc biệt giúp tối đa hóa tính đàn hồi, khiến vật liệu mới chắc hơn hydrogel đến 100 lần, và hơn sợi thủy tinh đến 25 lần.     

 Loại vật liệu mới có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực (ảnh: CNN)

 

Đội ngũ các nhà khoa học Nhật Bản đã mất 3 năm để tạo ra vật liệu tổng hợp này. “Đó là vật liệu khỏe nhất mà con người đã từng làm ra,” Giáo sư Jian Ping Gong, người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói với kênh CNN. Bà Gong tin rằng, hydrogel kết hợp với sợi thủy tinh gia tăng cường lực có thể được sử dụng để tạo ra các vật liệu sinh học, như các cơ quan, bộ phận nhân tạo trong cơ thể sinh vật sống.  

“Nó có thể được sử dụng như một vật liệu sinh học thay thế như sụn và dây chằng nhân tạo…”, bà Gong nói.

Ngoài ra, người ta cũng có thể sử dụng vật liệu này trong sản xuất quần áo, mũ bảo hiểm hay áo chống đạn. “Tôi tin rằng, nó có tác dụng chống đạn cực tốt,” giáo sư Đại học Hokkaido tỏ ra tự tin.

Nguồn cảm hứng cho bà Gong đến từ những chuyến khám phá thiên nhiên tại Sapporo, thành phố thủ phủ của tỉnh Hokkaido phía bắc Nhật Bản.

“Thỉnh thoảng khi nhìn thấy một bông hoa mọc ra từ một sàn nhà rất cứng như xi măng chẳng hạn, tôi thường tự hỏi tại sao một bông hoa nhỏ, lại có được năng lượng lớn lao đến nhường vậy,” bà Gong kể lại. “Loại gel này trông rất mềm mại và yếu ớt, nhưng nó có thể tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ.”

Một mặt tiếp tục hoàn thiện công nghệ mới, mặt khác, đội ngũ của giáo sư Gong đã sẵn sàng cho việc hợp tác với các công ty trong lĩnh vực sản xuất sụn nhân tạo. Bà không giấu giếm hy vọng: “Nếu vật liệu của chúng tôi có thể khiến con người sống tốt hơn, tôi nghĩ chúng tôi sẽ rất, rất hạnh phúc.”

(Theo CNN)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ